Cú lừa của người phụ nữ đặt bàn tiệc

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 29/12/2023 (GMT+7)

Các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn gọi điện thoại giả vờ đặt bàn tiệc tại các nhà hàng đã xảy ra nhiều và ngành chức năng, cơ quan báo chí liên tiếp đưa ra cảnh báo. Nhưng sự liều lĩnh, thủ đoạn hết sức tinh vi của người phụ nữ trong câu chuyện sau đây khiến ngay cả người trong cuộc cũng không ngờ tới.

Ông A. kinh doanh dịch vụ nấu ăn tại nhà, nhờ nấu ăn ngon mà giá cả lại phải chăng, nên ông A. được nhiều người biết đến, đặc biệt là những lúc gần Tết thế này gần như kín lịch. Thế nên chủ yếu nhận mối quen, chứ mấy chỗ mới đặt lần đầu ông tìm cách từ chối khéo vì sợ làm không xuể rồi lại ảnh hưởng đến uy tín.

Vừa rồi, ông nhận cuộc gọi từ bà H. là khách quen giới thiệu ông có một người phụ nữ tên L. cần đặt nấu ăn tại nhà. Ban đầu ông A. có chút lưỡng lự nhưng vì nể bà H. nên nhận lời. Sau khi trao đổi qua điện thoại, ông A. và bà L. hẹn nhau ra quán cà phê trao đổi cụ thể. Bà L. than 2 ngày nữa tổ chức đám cưới cho con trai với khoảng 500 khách mời, mấy ngày nay chạy kiếm thợ nấu muốn…. đỏ con mắt.

“Tôi đã liên hệ nhiều thợ nấu nhưng họ đều từ chối vì đã nhận chỗ khác hết rồi. May quá được chị H. giới thiệu anh, giá cả không quan trọng chỉ cần anh nhận lời là được”- bà L. nói với ánh mắt đầy sự chân thành.

“Chị H. đặt tôi nấu ăn mấy lần rồi, cũng là chỗ quen biết, chỉ giới thiệu chị thì tôi sẵn sàng giúp. Chị cần đãi mấy món, cứ nói rồi tôi tính toán nguyên liệu để chị mua”- ông A. nói.

“Đơn giản chừng 5 món thôi: đồ nguội, gỏi tôm thịt, bò né, tôm hấp bia, lẩu cua đồng hải sản, rau câu ngũ sắc”- bà L. đáp. Với kinh nghiệm đầy mình, chỉ cần chủ nhà nói đãi bao nhiêu khách, mấy món thì ông A. đã tính ngay ra thành phần nguyên liệu, cân đối sao cho vừa đủ nhu cầu gia chủ, còn chuyện nấu sao cho ngon đối với ông thiệt là… dễ ợt. Rồi ông lấy giấy viết ghi cụ thể nào là tôm, thịt bò, cua, mực, rau củ… bao nhiêu ký, gia vị, những thứ cần mua gồm những gì.

Cầm tờ giấy trên tay, bà L nói sẽ ra chợ mua liền, đồng thời chỉ đường cho ông A. đến nhà. Người phụ nữ này vừa đi, ông A. cũng quay về chuẩn bị đồ nghề, dụng cụ nấu nướng, ông còn gọi thêm mấy đứa cháu phụ “chạy bàn”. Ít phút sau, bà L. gọi lại với giọng đầy lo lắng: “Sáng tôi đi gấp quá không chuẩn bị tiền nhiều, giờ đang mua đồ thiếu 20 triệu, nếu quay về nhà thì xa quá, anh có thể cho tôi mượn được không, rồi bữa đám tiệc xong xuôi tôi trả anh liền?”.

Ông A. nghĩ bụng: “Dù sao cũng được người quen giới thiệu, hơn nữa bà L. đã cho địa chỉ rõ ràng, thế nào cũng biết nhà bà ấy ở đâu sao mà trốn được. Cứ cho mượn, coi như nhiệt tình với chủ nhà để lấy mối về sau”.

Để có tiền đưa cho bà L., ông A. phải gom góp, mượn thêm hàng xóm. Hôm sau, ông A. liên hệ nhưng bà L. đã tắt máy, tìm theo địa chỉ cung cấp thì cũng không có người nào có tên như vậy. Lúc này, ông A. mới ngỡ ngàng biết mình bị lừa bởi chiêu trò hết sức tinh vi. Còn bà H. thì cho biết bà L. chỉ là khách đến quán bà uống cà phê vài lần, chỉ nghe giới thiệu tên L., còn lai lịch, địa chỉ thế nào không rành. “Bữa ghé quán, bà ấy nói cần tìm thợ nấu đám, nhờ tôi có biết ai thì giới thiệu giùm. Tôi cũng không ngờ gặp phải kẻ lừa đảo”- bà H. phân trần.

Sự việc đúng là ông A. và bà H. đều không ngờ tới. Bà H. may mắn không mất tiền như ông A. nhưng đối với cả hai thực sự là bài học nhớ đời.

TRUNG HƯNG