Vờ thuê nhà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 07:24, Thứ Năm, 26/10/2023 (GMT+7)

Sắp sang Mỹ định cư với con gái, bà L. đăng thông tin về căn nhà của mình lên mạng xã hội để rao bán, cho thuê thì vài hôm sau nhận được cuộc điện thoại từ một nam thanh niên tên Q.. Người này đặt vấn đề hỏi mua nhà và hẹn gặp bà L. để thương lượng giá cả. Tất nhiên, chủ căn nhà đã không từ chối và màn kịch lừa đảo cũng bắt đầu từ đây.

Q. chỉ xem qua loa căn nhà của bà L. đã tỏ vẻ rất ưng ý. Nhưng lúc này nam thanh niên mới cho bà L. biết mình chỉ hỏi mua nhà dùm cho người chị họ. Sau đó, bịa ra việc muốn xác minh lại tài sản, Q. xin bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà L. đứng tên. Thấy đây là lý do chính đáng, hơn nữa bản sao cũng không có giá trị nên bà L. đã đồng ý ngay. Sau khi có được điều mình cần, Q. chào bà L. ra về và hẹn sẽ đến vào ngày hôm sau.

Sáng hôm sau, Q. cùng một người phụ nữ đến nhà bà L. và giới thiệu đây là chị họ, là người sẽ trực tiếp mua căn nhà. Sau khi xem qua bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người phụ nữ đề nghị được tham quan các phòng.

Nhân cơ hội người phụ nữ đánh lạc hướng bà L., Q. nhanh tay đánh tráo bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng giấy tờ giả mà hắn ta đã chuẩn bị sẵn. Xem xong căn nhà, người phụ nữ tỏ vẻ rất ưng ý, nhưng sau một cuộc điện thoại lại bất ngờ thay đổi ý định. Cô ta viện cớ rằng người thân của mình không muốn mua căn nhà, song sẽ giới thiệu cho người khác thuê.

Quả đúng như lời người phụ nữ, không lâu sau có một người đàn ông tên H. liên hệ với bà L., tự giới thiệu là bạn của Q. và đặt vấn đề muốn thuê lại căn nhà. Khi bà L. báo giá thuê nhà là 5 triệu đồng/tháng, H. không hề do dự liền đồng ý thuê với thời hạn 1 năm và đặt cọc trước 3 tháng.

Qua hôm sau, H. chuẩn bị sẵn 15 triệu đồng và mang theo hợp đồng thuê nhà (thực chất là hợp đồng ủy quyền bán nhà) đến gặp bà L. để làm thủ tục. Do nóng lòng muốn đoàn tụ với con gái của mình, bà L. không xem kỹ càng hợp đồng đã hấp tấp ký tên vào. Có được mọi giấy tờ hợp lệ, H., Q. và người phụ nữ bán thành công căn nhà cho người khác, khép lại màn kịch lừa đảo một cách hoàn hảo.

Sang nước ngoài được một thời gian, bà L. không nhận được tiền thuê nhà các tháng tiếp theo nên liên hệ với H., nhưng điện thoại cứ báo không liên lạc được.

Nghi ngờ có điều chẳng lành, bà L. gọi điện hỏi thăm hàng xóm mới vỡ lẽ mình đã bị lừa đảo trắng trợn. Sau khi trình báo ngành chức năng, nạn nhân được cho biết đã có nhiều vụ án lừa đảo tương tự xảy ra, với thủ đoạn làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để chiếm đoạt tài sản.

KIẾN THÀNH