"Giao trứng cho ác"

Cập nhật, 15:42, Thứ Tư, 28/02/2024 (GMT+7)

Ông N. sống cùng với vợ ở một vùng quê, không có con cái cũng như bà con thân thích. Nhiều năm qua giữa gia đình ông N. và hàng xóm xảy ra tranh chấp liên quan đến lối đi chung. Do bị rào lối đi, gặp khó khăn trong việc lưu thông ra đường công cộng nên ông N. đã làm đơn gửi đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp.

Vụ việc sau đó được hòa giải nhiều lần nhưng không thành nên vợ chồng ông N. chuẩn bị làm thủ tục khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, do đã lớn tuổi lại không mấy hiểu biết về vấn đề pháp lý nên hai người gặp khá nhiều khó khăn, trong khi đó không dám thuê luật sư vì điều kiện kinh tế eo hẹp.

Trong lúc gia đình chạy đôn chạy đáo để lo giấy tờ khởi kiện, ông N. nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Đầu dây bên kia, một người đàn ông tự giới thiệu mình là H.- một luật sư chuyên trợ giúp pháp lý miễn phí đối với những trường hợp khó khăn. Như được “gãi đúng chỗ ngứa”, tất nhiên ông N. không từ chối và mời người đàn ông đến nhà mình để trao đổi trực tiếp.

Rất nhanh sau đó, H. đã có mặt tại nhà của ông N. Tại đây, chỉ với một vài câu hỏi liên quan đến vụ tranh chấp lối đi, H. đã nắm rõ hoàn cảnh gia đình của vợ chồng ông N. và yêu cầu được xem bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất liên quan đến tranh chấp.

Tất nhiên, trước khi đến gặp vợ chồng ông N., H. đã bỏ thời gian tìm hiểu thông tin gia đình cũng như vụ tranh chấp lối đi. Động thái dò hỏi và xem qua hồ sơ giấy tờ chỉ là kiểm tra lại một lần nữa xem phần đất này có phải chính chủ- thuộc quyền sở hữu của hộ ông N. hay không.

Khi biết điều này là chắc chắn, H. đưa ra lời đề nghị vợ chồng ông N. ủy quyền cho mình làm người đại diện phía nguyên đơn để lo các giấy tờ khởi kiện. Cách nói chuyện trôi chảy và thuyết phục của H. đã xua tan những hoài nghi ban đầu của vợ chồng ông N.. Nghĩ rằng khi có luật sư đứng ra lo liệu khả năng thắng kiện sẽ cao hơn, ông N. đã đồng ý ký vào giấy ủy quyền và cung cấp tất cả các giấy tờ, trong đó có bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho H.. Song, không biết mình đã “giao trứng cho ác”.

Một thời gian sau, ông N. nhận được giấy triệu tập của tòa án, nhưng không phải về việc giải quyết tranh chấp lối đi mà bị khởi kiện trong một vụ án khác. Khi tòa cho biết vợ chồng ông N. đang bị kiện bởi một chủ cửa tiệm cầm đồ, về việc đã thế chấp phần đất đang ở với số tiền 100 triệu đồng nhưng đã quá thời hạn không thanh toán lãi.

Khi biết người đứng ra giao dịch với tiệm cầm đồ chính là H., vợ chồng ông N. mới biết mình đã bị lừa. Mấu chốt của màn kịch lừa đảo mà H. đã dựng ra chính là việc yêu cầu ông N. ký tên vào những tờ giấy ủy quyền. Thật ra, chỉ có tờ đầu tiên là giấy ủy quyền thật, còn những tờ giấy sau đó là hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất.

KIẾN THÀNH