"Vụng" quá sẽ "vỡ"

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 10/08/2023 (GMT+7)
Người vợ vào bếp là điều tuyệt vời để giữ lửa mái ấm gia đình.
Người vợ vào bếp là điều tuyệt vời để giữ lửa mái ấm gia đình.

(VLO) Xã hội hiện đại, phụ nữ còn có vai trò ngoài xã hội, tự chủ kinh tế, bận rộn với những hoạch định tương lai, vì thế đương nhiên vấn đề nữ công gia chánh cũng phần nào giảm sút. Tuy nhiên, những cô nàng “vợ thằng Đậu thời @” cũng phải có chừng mực chứ “vụng” đến... vô phương cứu chữa thì mái ấm gia đình sẽ hỏng.

Anh M. chia sẻ câu chuyện của anh: “Lúc đang yêu nhau quên cả lối về, khi nghe nàng thủ thỉ sau này anh nấu cho em ăn nhe, em không biết làm gì, không biết nấu nướng gì hết, tôi cũng không mấy bận tâm mà mỉm cười yêu chiều khi nhìn vẻ nũng nịu đáng yêu trên gương mặt xinh đẹp của nàng.

Thế nhưng khi cưới nhau rồi, tôi đi từ ngạc nhiên đến ngơ ngác và bật ngửa với mức độ “vụng” của nàng thơ tôi yêu. Vì vợ chồng tôi được ra riêng liền nên mọi thứ đều phải tự lo.

Thời gian đầu tôi cũng cố gắng đảm đương mọi thứ vì thấy cô vợ mình “vụng” thật sự, vừa phải đi làm tôi vừa tranh thủ chuyện cơm nước cho hai vợ chồng.

Tôi cố gắng khuyên cô vợ tiểu thư không thích vào bếp của mình nên quan tâm và học hỏi chuyện quán xuyến nhà cửa. Tôi chỉ dạy cô ấy từng chút một. Bản thân tôi khi còn độc thân cũng không rành vào bếp nhưng phải cố gắng mà làm.

Tuy nhiên, sau 2 năm chung sống tôi cảm thấy cô ấy không hề thay đổi, vẫn chỉ lo công việc của mình và dành thời gian làm đẹp, mua sắm, tụ tập bạn bè. Vợ chồng tôi cũng chưa dám để có con vì cô ấy vẫn chưa sẵn sàng.

Tôi đã cảm thấy mệt mỏi và nản thật sự khi chỉ thấy bản thân mình cố gắng vun đắp cho gia đình. Rồi cũng đến lúc sức cùng lực kiệt, tôi kiên quyết ra tối hậu thư với cô ấy rằng nếu không quan tâm đến gia đình, không thay đổi thì sẽ xem xét lại cuộc hôn nhân này”.

Chị L. thất bại trong hôn nhân, đường ai nấy đi với chồng sau 5 năm kết hôn cũng do nguyên nhân cho chồng “nhập hộ khẩu” với “cơm tiệm”.

Anh chồng hiền lành nhẫn nhịn đến mấy cũng không thể cầm cự sau 5 năm khi mỗi ngày đi làm về mệt lại không được thưởng thức bữa cơm gia đình từ người yêu thương, nhà cửa thì luôn bề bộn, con nhỏ khóc la vang nhà.

Điều đáng nói là chị L. lại không hề bận rộn đi làm kiếm tiền, chị ở nhà nội trợ thế mà lại không thực hiện được nhiệm vụ nội trợ của mình. Thời gian rảnh ở nhà ngoài chăm con thì chị hay đi “tám chuyện” với hàng xóm, thích xem phim bộ tình cảm Đài Loan.

Chị cũng có đi chợ nấu cơm mà nấu bữa được bữa thất, mà thất thì nhiều hơn. Chồng chị tâm sự rằng, có khi về nhà chẳng thấy bóng dáng vợ đâu, chỉ thấy hộp cơm để trên bàn và sau đó là dòng tin nhắn cô ấy chở con về ngoại chơi.

Nhiều lần trao đổi, khuyên nhủ, yêu cầu thay đổi không thành, ngược lại chị L. còn yêu cầu chia tay nếu anh chồng cứ một mực bắt chị phải thay đổi, anh chồng cũng quyết định kết thúc vì cảm nhận sâu sắc tình cảm chị dành cho anh chưa đủ lớn để cùng nhau xây dựng mái ấm gia đình.

Chuyên gia tâm lý cho rằng, cho dù có là ai, ở địa vị nào thì người phụ nữ vẫn phải chu toàn nhiệm vụ làm mẹ, làm vợ trong gia đình. Cách giữ chồng hiệu quả nhất là giữ chồng qua bao tử. Đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp người vợ giữ được hạnh phúc lâu bền.

Trong cuộc sống ngày nay, nhiều cô vợ hiện đại rất năng động trong công việc nhưng lại rất vụng về trong vai trò làm vợ. Xấu hay đẹp là do trời cho nhưng nết ăn, nết ở thì có thể điều chỉnh được.

Hôn nhân là môi trường giáo dục con người rất tốt, nó làm ta trưởng thành một cách nhanh chóng, nhất là khi yêu thương dẫn lối thì những khiếm khuyết, vụng về sẽ tự được chỉnh sửa; người vợ, người mẹ sẽ tự học hỏi để tốt hơn.

Các ông chồng cũng cần có cách giúp vợ điều chỉnh. Thường lời nói sẽ không có tác dụng nhiều bằng hành động. Nhưng dù làm gì, bạn cũng đừng nghĩ là dùng cách đó để trừng phạt vợ, mà là thể hiện thiện chí giúp bạn đời khắc phục những điều chưa tốt.

Nếu ứng xử kiểu “vợ lười chồng cũng lười theo” hoặc nóng tánh la mắng đập phá đồ đạc thì mái ấm gia đình sẽ đi về đâu.

Người chồng nên đăng ký cho vợ mình tham gia lớp học nấu ăn, nữ công gia chánh, hay học hỏi kinh nghiệm từ mọi người nhất là từ người bà, mẹ chồng, mẹ ruột, chỉ cần có tình yêu thương chồng, có thiện chí học hỏi thì “vụng” mấy cũng dần “nên”.

Để hạnh phúc gia đình trọn vẹn, người vợ vụng phải có thiện chí để điều chỉnh bản thân. Hay ít nhất, họ cũng nhận thức được rằng, người đàn ông biết chăm lo cho gia đình, chỉn chu việc nhà là rất đáng quý, từ đó có thái độ trân trọng với chồng và thể hiện điểm mạnh của mình, có tinh thần cầu thị, học hỏi tích cực để cải thiện khuyết điểm.

Nếu người vợ vụng về, lại được chồng chiều chuộng quá đáng, không hề muốn sửa đổi và ỷ lại hoàn toàn thì chẳng mấy chốc người đàn ông sẽ cảm thấy mệt mỏi và rạn vỡ là điều khó tránh.

Theo chuyên gia tâm lý thì tính cách một người rất khó thay đổi, nhưng khi một người vợ yêu chồng, muốn vun đắp cho gia đình và cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của người bạn đời thì người vợ sẽ cố gắng mỗi ngày hoàn thiện mình tốt hơn.

 Bài, ảnh: LAM NGỌC