Lối đi nào cho mối quan hệ mập mờ

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 13/07/2023 (GMT+7)
Tình yêu phải được xác định rõ ràng và tôn trọng lẫn nhau.
Tình yêu phải được xác định rõ ràng và tôn trọng lẫn nhau.

(VLO) Mập mờ là chỉ những gì không được xác định rõ ràng. Mập mờ trong chuyện tình cảm là không phải tình bạn cũng chẳng phải tình yêu. Sự mập mờ trong tình cảm chỉ khiến người phụ nữ chịu thiệt thòi, tổn thương.

Dù biết T. không yêu mình, nhưng khi thấy T. buồn bã, suy sụp khi vừa chia tay người yêu, cô gái trẻ H. đã không ngần ngại, bỏ ngoài tai mọi lời cảnh báo từ bạn bè người thân để sốt sắng đến bên cạnh T. mà lo lắng chăm sóc cho anh ta.

Dù chỉ coi H. như cô em gái cùng quê, nhưng khi sống xa nhà lại đang trống vắng buồn lòng vì tình yêu nên T. không ngần ngại đón nhận tình cảm của H. mặc cho lòng không hề yêu cô gái.

Cứ thế họ sớm tối có nhau, cô gái trẻ chăm lo hết lòng cho người mình thương nhưng đổi lại anh ta vẫn giữ một khoảng cách nhất định với cô dù đã trải qua thời gian không ngắn bên nhau. Nhất là chưa bao giờ giới thiệu với mọi người cô là gì của anh mà chỉ nói là bạn bè mỗi khi ai hỏi đến mối quan hệ của hai người.

Những lần như thế H. rất buồn, rất đau lòng, có những lúc cảm thấy muốn gục ngã mà bỏ cuộc. Nhiều khi cô nàng suy nghĩ mình hy sinh như thế để đổi lại được điều gì.

Nhưng rồi cũng vì không vượt qua được tình cảm yếu đuối của bản thân mà H. cứ tiếp tục dấn thân vào mối quan hệ mà không nhìn thấy được tương lai.

Thực tế, trong xã hội hiện nay có rất nhiều người đang trong mối quan hệ như vậy. Hai người trong cuộc chưa bao giờ chính thức ở bên nhau nhưng lại cứ tiếp tục duy trì mãi một mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu”.

Một mối quan hệ mập mờ có thể cả hai cùng muốn mập mờ vì mục đích riêng hoặc chỉ một người muốn mập mờ còn người kia lại yêu đối phương rất nhiều mà đành chấp nhận.

Nói chung dù thế nào thì trong tình yêu cũng không nên mập mờ, không rõ ràng, cả hai phải tôn trọng lẫn nhau, cùng chân thành mà đối đãi với nhau.

Một người yêu bạn, người ấy sẽ chủ động thể hiện tình cảm và hứa hẹn với bạn. Nếu người ấy không yêu bạn, bạn và người ấy có làm gì thì đến cuối cùng cả hai vẫn chỉ là hai người xa lạ mà thôi.

Lời giải thích tốt nhất cho sự mập mờ trong tình cảm chính là bạn chỉ là một trong những mối dự phòng của người kia mà thôi. Nếu người ấy thực sự yêu bạn, người ấy sẽ tự hào mà tuyên bố với cả thế giới chuyện hai bạn yêu nhau, nhanh chóng khẳng định “chủ quyền” với bạn.

Người ấy không thừa nhận mối quan hệ rõ ràng với bạn chứng tỏ họ chỉ lợi dụng bạn vào mục đích nào đó mà thôi. Người ấy có thể có những suy tính của riêng mình, người như vậy hoàn toàn không yêu bạn thật tâm. Đừng quên, người yêu bạn thật lòng sẽ không bao giờ mập mờ với bạn.

Người yêu bạn thật lòng sẽ chủ động nói yêu bạn, sẽ vượt qua ranh giới tình bạn để có thể cùng bạn phát triển mối quan hệ yêu đương.

Thực tế ngày nay, một số bạn trẻ thích ở trong mối quan hệ mập mờ sẽ an toàn hơn là bước vào mối quan hệ yêu đương chính thức, tình yêu lâu dài được coi là có nhiều rủi ro, ràng buộc.

Những người này họ không tin vào sự cam kết trong tình yêu. Bởi về mặt tâm lý, họ sợ yêu đương sẽ làm tăng rủi ro nỗi sợ mất mát, tan vỡ hay đau khổ sau đó.

Một số bạn trẻ Gen Z có quan điểm: “Khi không có sự ràng buộc trong mối quan hệ, mình sẽ được tìm hiểu thêm nhiều người, có nhiều đối tượng để lựa chọn. Cảm giác đó thú vị hơn so với việc phải có một mối quan hệ xác định rõ và lâu dài với một người”.

Tuy nhiên quan điểm đó không hoàn toàn được ủng hộ. Một mối quan hệ mập mờ luôn mang đến cảm giác bất an, hoài nghi. Bạn có thể bỏ lỡ cơ duyên gặp gỡ và tìm hiểu đối tượng tiềm năng khác nếu còn nhập nhằng với mối quan hệ không rõ ràng. Ngoài ra, khi trong mối quan hệ mập mờ, bạn có thể bị đánh giá tiêu cực như bắt cá hai tay, lợi dụng người khác...

Vì những ảnh hưởng của mối quan hệ mập mờ tới cuộc sống, bạn có thể cân nhắc dừng lại mối quan hệ mập mờ, để tạo cho mình những cơ hội với mối quan hệ chính thức lành mạnh hơn.

Khi đã xác định được tình cảm thật sự bản thân dành cho đối phương, hãy dũng cảm tỏ tình và phá vỡ mối quan hệ mập mờ. Tỏ tình và được sự đồng ý của đối phương chính là một cách vẽ lên cái kết đẹp cho mối quan hệ trên tình bạn, dưới tình yêu.

Còn nếu không thì cũng vực dậy tinh thần, tỉnh táo và bước tiếp, tránh mất thời gian, sa đà vào mối quan hệ không đâu và không có hồi kết.

Tình yêu chỉ có hai lựa chọn, hoặc là có, hoặc là không, chẳng có lựa chọn nào lửng lơ, cũng chẳng có lựa chọn nào có tên gọi là phép thử hay mập mờ.

Đừng để bản thân mình rơi vào một mối quan hệ mập mờ, không rõ ràng như thế. Nếu yêu thì hãy bên cạnh nhau, còn không hãy để cho nhau có cơ hội tìm thấy hạnh phúc bên cạnh một nửa thật sự của cuộc đời.

Bài, ảnh: LAM NGỌC