Vô tư hay vô tâm

Cập nhật, 08:46, Thứ Năm, 03/08/2023 (GMT+7)
 Vợ chồng thì phải có sự quan tâm chia sẻ thì mới đồng hành được cùng nhau dài lâu.Ảnh minh họa
Vợ chồng thì phải có sự quan tâm chia sẻ thì mới đồng hành được cùng nhau dài lâu.Ảnh minh họa

Vô tâm là một trong các lý do khiến cho nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ. Bởi hạnh phúc gia đình cần phải được tạo nên từ hai phía, phải có sự san sẻ, yêu thương và quan tâm đến từ cả vợ và chồng mới có thể duy trì bền lâu.

Cuộc sống gia đình chị V. khiến ai nhìn vào cũng ganh tị. Chị nghỉ làm ở nhà làm nội trợ khi có anh chồng giỏi giang, thành đạt. Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng làm nhiều người suýt xoa ngưỡng mộ với độ chịu chi về mọi mặt. Sống trong đầy đủ vật chất, chị V. rất vô tư mà hưởng thụ.

Chị cũng chẳng cần quan tâm tới công việc của chồng xem công việc của anh như thế nào lại kiếm được nhiều tiền đến thế. Chị V. cũng không hề để ý đến tâm trạng vui buồn của anh mỗi ngày khi đi làm về. Mỗi ngày chị V. chỉ việc lo cơm nước, nhà cửa, con cái xong là chị lo làm đẹp, xem phim, trồng hoa, đi ra ngoài tụ tập với bạn bè.

Cuộc sống vô lo vô nghĩ, vô cùng thoải mái của chị là niềm mơ ước của biết bao bạn bè. Thế nhưng, tai ương đột nhiên ập tới khiến chị V. sốc nặng, hoang mang, lo sợ đến nổi không biết phải làm gì. Chồng chị bị thưa hầu tòa vì làm ăn vi phạm pháp luật.

Chị V. như mất hết phương hướng, mọi thứ rối tung lên, không biết phải xử lý như thế nào vì chị hoàn toàn không biết gì tới việc làm ăn của chồng. Đến lúc này đây thì mọi người mới vỡ lẽ mà lắc đầu ngán ngẩm cho cái sự “vô tư” của chị. Chồng chị cũng thất vọng không ít khi vợ không hề quan tâm san sẻ gì được cùng chồng.

Chị M. cũng có anh chồng hết sức “vô tư”. Anh không hề quan tâm gì đến những vấn đề sinh hoạt trong nhà. Anh chỉ mỗi việc đi làm về là lên salon xem tivi, lướt mạng xã hội đợi đến giờ cơm và giờ ngủ.

Nhà của anh mà cứ ngỡ anh ở trọ, anh thoải mái bừa bộn mà không hề quan tâm việc dọn dẹp nhà, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Đi làm về dù biết vợ cũng phải đi làm như mình mà vẫn phải cuống cuồng lăng xăng lo cơm nước không kịp, nhưng anh vẫn không hề bận tâm vào phụ.

Nhiều lần góp ý nhưng anh vẫn không thay đổi, chị M. chán chường lẫn mệt mỏi. Hôn nhân trải qua nhiều năm với một người chồng vô tâm như thế khiến chị M. chán nản, tâm trạng dần rơi vào bức bối, trầm cảm chẳng muốn trò chuyện, chia sẻ gì với chồng. Vợ chồng họ lạnh nhạt dần.

Ranh giới giữa vô tư và vô tâm rất mỏng manh, nhiều người nghĩ mình chỉ vô tư, không cố tình tạo nên sự ác ý, nhưng không ngờ đấy lại trở thành sự vô tâm, xé nát lòng người… Sự vô tâm trong hôn nhân có thể đến từ nhiều lý do khác nhau. Nó có thể là do tính cách, do cuộc sống hôn nhân quá tẻ nhạt, vợ chồng hết tình cảm hoặc một trong hai ngoại tình.

Người ta nói vô tư là điều nhất thời, còn vô tâm thì là cả một quá trình. Một người vô tư đến mức vô tâm với bạn thì ắt hẳn trong lòng họ bạn không chiếm được vị trí quan trọng nhất. Họ không có sự quan tâm, lo lắng nhiều đến bạn, họ chỉ cần bạn lo cho họ chu đáo là được. Để đánh giá người ta yêu bạn hay không yêu bạn, đừng kể tới lời nói, hãy xem xét ở hành động.

Có ai lại muốn người mình yêu phải chịu khổ, phải vất vả, phải buồn lòng mà không hề quan tâm chia sẻ, đồng hành. Ai cũng có những lúc “vô tư”, hời hợt, sai sót, cũng phạm lỗi trong cuộc sống, nhưng nó chỉ thoáng qua hoặc một lúc nào đó, nhưng khi nó kéo dài và không có dấu hiệu thay đổi thì đó đã trở thành vô tâm, mà sự vô tâm nó sẽ gây đổ vỡ mối quan hệ.

Có những cái sự vô tư không hề khiến đối phương dễ chịu, chẳng hạn như vô tư quên ngày kỷ niệm, ngày sinh nhật, ngày lễ tình nhân, vô tư thoải mái thân mật với người khác giới... Hay vì áp lực cuộc sống cũng khiến nhiều người dần quên đi việc quan tâm đến nửa kia của mình. Họ lao vào việc kiếm tiền, vào các mối quan hệ xã hội, vào con cái mà quên đi bổn phận làm chồng, làm vợ.

Các ông chồng thường miệt mài bên ngoài xã hội để có thể đảm bảo kinh tế cho gia đình. Các bà vợ thì đôi khi vừa đi làm, vừa nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, dạy dỗ con cái nên dường như không còn thời gian để chăm sóc, quan tâm và dành những lời yêu thương cho chồng. Những việc này lâu dần sẽ trở thành vô tâm với nhau.

Tuy nhiên chuyện gì cũng có thể giải quyết ổn thỏa nếu cả hai còn tình cảm với nhau, có thể cùng thẳng thắn trao đổi để có hướng giải quyết tốt đẹp. Nếu thật sự đó chỉ là những vô tư nhất thời, có những hành động, lời nói “vô tư” khiến cho người mình yêu phải buồn lòng, thất vọng thì chỉ cần 2 người ngồi xuống và tâm sự những điều trong thâm tâm họ nghĩ và khi tình yêu còn đủ nhiều, mọi việc sẽ được giải quyết thật êm đẹp.

Khi một người đã vô tâm với bạn thì hẳn là vị trí của bạn trong lòng họ không chiếm phần lớn nhất. Chúng ta đến với tình yêu, ai ai cũng mong được hạnh phúc, vậy nên chẳng có lý do gì cứ mãi luẩn quẩn trong những chuỗi ngày đau buồn, cứ mãi núp trong cái bóng của hạnh phúc mà không thể đạt được nó.

Hãy luôn tỉnh táo trong tình yêu, phải đặt giá trị bản thân mình lên tầm quan trọng. Nếu đã nhận ra những gì mình nhận được thực chất chỉ là sự vô tâm thì hãy mạnh mẽ lên, thẳng thắn giải quyết vấn đề cho êm đẹp.

Bài, ảnh: LAM NGỌC