Thách thức "tư lệnh ngành"!

Cập nhật, 05:58, Thứ Sáu, 20/11/2015 (GMT+7)

“Phiên chất vấn lịch sử” sau 2 ngày rưỡi tại nghị trường Quốc hội tạo sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước.

Lần đầu tiên Quốc hội tiến hành chất vấn với sự tham gia giải trình của đầy đủ các thành viên Chính phủ, các ngành, lĩnh vực được giải trình. Lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội cũng trả lời chất vấn một cách thẳng thắn trước câu hỏi trí tuệ khá “gai góc” của một đại biểu. Nhưng, cử tri vẫn chạnh lòng buồn, bởi còn những bộ trưởng trả lời vòng vo, né hết cái này đến cái kia.

Có thể, do đây là cách làm mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên không tránh khỏi những bất cập như việc chuẩn bị báo cáo để trình bày tại hội trường dài hơn so với quy định, một số báo cáo và trả lời chưa nêu rõ hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và thiếu giải pháp đột phá để tạo chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới.

Đa số thành viên Chính phủ đã nắm rõ vấn đề và trả lời đúng yêu cầu của đại biểu Quốc hội nhưng còn có bộ trưởng, trưởng ngành trả lời còn dài, chưa đi vào trọng tâm, chưa làm thoả mãn đại biểu Quốc hội.

Nhưng cũng từ phiên chất vấn sôi động kỳ họp này, cử tri cả nước như nhìn rõ hơn bức tranh kinh tế- xã hội với gam màu đúng nhất, hiện thực nhất. Đó là nền kinh tế chưa bền vững, bức tranh xã hội sáng tối thế nào rất cần nhìn lại, rất cần được mổ xẻ đến cùng để tìm ra những giải pháp, những kế sách để đưa đất nước vượt lên.

Cũng từ sự đăng đàn của các thành viên Chính phủ, người dân cả nước cũng “tỏ” hơn tầm vóc, tư chất năng lực của các “tư lệnh ngành”. Một số “tư lệnh ngành” cũng sẽ nghỉ hưu khi hết nhiệm kỳ này song để lại nhiều vấn đề còn lắm ngổn ngang của ngành. Đây cũng là điều cảnh báo cho những người kế nhiệm phải tiếp tục xem xét, đúc rút kinh nghiệm và phát huy những điều đã làm được của người tiền nhiệm.

Bởi vậy, cử tri mong muốn Đại hội XII của Đảng lựa chọn đúng người tài năng, tâm huyết đặt lợi ích dân tộc lên trên hết để đất nước có được những bộ trưởng, những “tư lệnh ngành” xứng đáng!

HOÀNG HÀ