Chuyện "phong hàm"

Cập nhật, 06:15, Thứ Tư, 18/11/2015 (GMT+7)

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn mà như ý kiến của nhiều người là “chưa từng có tiền lệ”, đã bước sang ngày thứ hai. Khi tất cả các thành viên Chính phủ đều tham gia trả lời chất vấn, khi vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra không “bó” hẹp trong một lĩnh vực nào.

Trước các câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc “phong hàm” ở nhiều cơ quan bộ trong khi đối chiếu quy định của pháp luật thì không thấy có. Trung ương “phong” được như thế thì địa phương “phong” có được không vì đây là quyền lợi chung. Vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ lại tránh không trả lời trực tiếp mà lại kể về thực trạng và quá trình thành lập tổ, ban chỉ đạo gồm các bộ, ban, ngành tham gia nghiên cứu và đang chờ quyết định của Chính phủ. Thấy Bộ trưởng trả lời không thẳng thắn câu hỏi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã “bày” cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời rằng, trên thực tế là có việc bổ nhiệm các chức danh hàm và việc bổ nhiệm đó là không có một căn cứ pháp lý nào cả.

Hàng chục lần hô hào giảm biên chế, nhưng rút cuộc chẳng giảm được ai, bởi chẳng có ai mắc khuyết điểm, và cuối năm ai cũng là “lao động tiên tiến” cả. Một bộ máy cán bộ, công chức phình quá to, khiến lương của cán bộ, công chức rất thấp, và đã 3 năm nay Chính phủ không có tiền để tăng hệ số lương tối thiểu, trong khi ngành Trung ương tự đề ra chức, cấp để “phong hàm” cho nhau. Đặc quyền, đặc lợi!

HOÀNG HÀ