Dự báo

Cập nhật, 07:28, Thứ Sáu, 06/11/2015 (GMT+7)

Dự báo thời tiết sai gây thiệt hại lớn về tài sản thì xử lý trách nhiệm thế nào?

Đó là băn khoăn của không ít đại biểu Quốc hội khi thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khí tượng- Thủy văn sáng qua.

Qua thảo luận, một số vị đại biểu Quốc hội phát biểu “cứng rắn” đề nghị làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện dự báo, cảnh báo khí tượng- thủy văn trong trường hợp dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng; quy định rõ hơn về hệ thống quốc gia dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn.

Thế nhưng cũng có đại biểu băn khoăn, quy định là các cơ quan tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về độ tin cậy khi đưa ra dự báo nhưng thế nào là tin cậy vì khái niệm này chỉ trong quan hệ xã hội, khó định lượng và không nên áp dụng trong các văn bản pháp luật vốn đòi hỏi chính xác. Bên cạnh đó, nếu bản tin dự báo thiếu chính xác gây hậu quả thì chịu trách nhiệm ra sao và điều này cũng khó chế tài vì dự báo đã hàm chứa sự thiếu chính xác khi mà thời tiết khí hậu vốn diễn biến bất thường.

Theo một số liệu chuyên ngành, hiện nay Sở Khí tượng Anh cho rằng họ chính xác 86% trong các dự báo trong vòng 24 giờ. Các phỏng đoán cho 5 ngày của Trung tâm Âu Châu Dự báo thời tiết hạng trung đạt được độ chính xác 80%.

Do vậy, có thể nhiều người đồng tình khi cho rằng dự luật chỉ nên quy định hành vi chịu trách nhiệm trong thực hiện nghiệp vụ. Đó là dự báo phải đảm bảo đúng quy trình, thông tin phát kịp thời; chịu trách nhiệm dự báo mình ban hành khi không tuân thủ các hành vi bị cấm hay không đúng quy trình kỹ thuật.

Thật ra, đã “luật” thì tiêu chí chung nhất là phải cụ thể, rõ ràng, đặc biệt trong chế tài, xử lý vi phạm nhưng cũng cần hiểu nếu dự báo thời tiết sai sẽ bị xử lý thì chẳng ai dám làm nghề này. Bởi dự báo thời tiết là… dự báo.

Khi khoa học phát triển thì việc dự báo về thời tiết ngày càng đáng tin cậy hơn. Bởi vậy, nếu sáng bật radio hoặc trên truyền hình người dự báo thời tiết nói là “sáng nắng, trưa, chiều nhiều mây…” thì nên mang theo áo mưa khi ra đường. 

HOÀNG HÀ