"Quốc nạn" lại nóng nghị trường!

Cập nhật, 07:42, Thứ Sáu, 30/10/2015 (GMT+7)

Một lần nữa “quốc nạn” tham nhũng làm “nóng” nghị trường Quốc hội.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, nạn sách nhiễu, “tham nhũng vặt” còn nhiều, gây bức xúc trong xã hội.

“Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hình thức, hiệu quả thấp. Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng triển khai thiếu đồng bộ, kiểm tra đánh giá không thường xuyên nên tác dụng phòng ngừa còn hạn chế. Việc phối hợp cung cấp thông tin ngay trong các đơn vị thực hiện nhiệm vụ công tác phòng chống tham nhũng chưa rõ ràng, chặt chẽ”.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng trước Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng: công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tham nhũng chưa đạt hiệu quả cao, chưa tạo được sự tác động làm thay đổi căn bản nhận thức, quan điểm của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức về tham nhũng.

Nhiều ý kiến cho rằng, tham nhũng vẫn diễn ra một cách tinh vi, phức tạp. “Đặc biệt, việc phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng năm nay đều giảm, trong khi tình hình tham nhũng trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, diễn ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực…”- một đại biểu Quốc hội bức xúc!

Ai cũng biết tham nhũng thì nước nào cũng có, thời nào cũng có. Nhưng vấn nạn tham nhũng ở xứ ta sao cứ chặn vụ này thì vụ khác lại xì ra? Ở kỳ họp Quốc hội nào thì câu chuyện tham nhũng tiêu cực cũng nóng bỏng trên diễn đàn, cũng đặt ra những bức xúc, bất bình của cử tri cả nước.

Trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XII, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ đưa 8 vụ án nghiêm trọng ra xét xử. Và nhìn lại các vụ án mà các cơ quan pháp luật đưa ra xét xử, đa phần là do người dân và các cơ quan báo chí phát hiện, vậy thì đội quân chống tham nhũng liệu đã làm hết trách nhiệm của mình? 

HOÀNG HÀ