Đưa gà thả vườn ra "đá"!

Cập nhật, 09:42, Thứ Năm, 29/10/2015 (GMT+7)

Trước thềm hội nhập TPP, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo ngành chăn nuôi đang được đánh giá là lĩnh vực có nguy cơ dễ bị tổn thương nhất. Trong số 12 nước tham gia, Việt Nam được đánh giá là nước kém phát triển nhất.

Với mục tiêu tiến tới xóa bỏ 100% thuế nhập khẩu, đây sẽ là thách thức lớn đối với Việt Nam.

Nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng không nên bi quan nếu chúng ta coi việc gia nhập TPP là một cơ hội cho ngành công nghiệp.

Khi mà xu thế tiêu dùng thế giới ngày càng đặt nặng về chất và chuyển dần từ thịt đỏ (bò, heo) sang thịt trắng (gà, vịt) thì con gà thả vườn nuôi theo kiểu truyền thống Việt Nam (còn gọi là gà đi bộ hay gà đồi) phát huy thế mạnh từ thị trường trong và cả ngoài nước.

Gà thả vườn có thể sử dụng nguồn thức ăn sẵn có, chuồng trại đơn giản, không cầu kỳ. Tuy thời gian nuôi kéo dài hơn nhưng thịt gà thơm ngon, giá bán cao hơn gấp đôi gà công nghiệp.

Khi kinh tế phát triển, tầng lớp cư dân trung lưu sẽ tăng, do vậy, nhu cầu thực phẩm chế biến cũng tăng theo.

Song thực phẩm phải đạt chất lượng cao và hợp thị hiếu. Sản phẩm càng hấp dẫn, bao bì càng bắt mắt sẽ càng thu hút người tiêu dùng.

Do đó, sản phẩm gia cầm thả vườn- nhất là gia cầm qua chế biến luôn là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng thế giới và trong nước. Đây chính là thị trường ngách mà ngành chăn nuôi gia cầm trong nước nên hướng tới trong thời gian tới.

Theo chuyên gia kinh tế, có 3 vấn đề lớn cần phải thực hiện. Thứ nhất, phải chuyển đổi chăn nuôi quá “nóng” sang chăn nuôi bền vững. Thứ hai là chuyển đổi bùng nổ sản phẩm sang nâng cao hơn nữa chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Ngành chăn nuôi gia cầm công nghiệp các nước phát triển đã có kinh nghiệm hàng trăm năm chúng ta không thể “đọ sức” với họ, bởi vậy chọn gà thả vườn “đá” với gà công nghiệp thì phần thắng ắt về ta. 

HOÀNG HÀ