Chặng đường mới!

Cập nhật, 07:00, Thứ Sáu, 23/10/2015 (GMT+7)

Dõi theo kỳ họp Quốc hội cuối năm, cử tri cả nước rất mừng về sự thẳng thắn của người đứng đầu Chính phủ khi khẳng định những gì làm được và không né tránh cả những gì còn yếu kém của quản trị điều hành từ vĩ mô, những cái chưa làm được của đất nước trong nhiệm kỳ qua.

5 năm qua, tuy có những biến động khó lường của kinh tế thế giới nhưng kinh tế vẫn tạo ra đà tăng trưởng mới. Hình ảnh vị thế quốc gia ngày được nâng cao, nhiều hiệp định kinh tế quốc tế được ký kết. Hiệp định TPP mở ra cánh cửa thời cơ mới cho đất nước.

Nhưng, thành công hay không lại chính từ nội lực của ta, chính bộ máy vận hành từ vi mô đến vĩ mô sao cho nhịp nhàng đi đúng hướng. Việt Nam đã trúng cử chính thức bắt đầu đảm nhận nhiệm vụ thành viên Hội đồng Kinh tế- Xã hội LHQ (ECOSOC) từ 1/1/2016.

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam trúng cử vào ECOSOC, song lần tái trúng cử này diễn ra vào thời điểm quan trọng, đó là Đại hội đồng LHQ vừa thông qua chương trình nghị sự phát triển bền vững tới năm 2030.

Do đó bạn bè quốc tế đặt nhiều kỳ vọng vào những đóng góp của Việt Nam cùng 53 thành viên còn lại của ECOSOC trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Điều đó chứng tỏ một Việt Nam đang quyết liệt đi vào hội nhập nhưng cũng không thể không dũng cảm nhìn thẳng vào những cái còn non kém, những cái chưa làm được.

Từ thực tế trên cho thấy, những kết quả phục hồi của nền kinh tế chỉ là bước đầu trong khi thách thức vẫn còn rất lớn. Điều này cũng đòi hỏi bên cạnh những giải pháp đối phó, mang tính ngắn hạn phải có những chiến lược bài bản, dài hạn hơn trong phát triển kinh tế - xã hội. Nó không chỉ góp phần định hình nền kinh tế mà còn giúp nền kinh tế chủ động hơn trong quá trình hội nhập ngày một sâu rộng hơn.

Cử tri cả nước vẫn đặt lên trên diễn đàn Quốc hội cuối năm này những bức xúc và cả những kỳ vọng đòi hỏi các thành viên của Chính phủ phải đột phá mạnh mẽ hơn. Bức xúc là bởi những đổi mới thể chế, cơ chế chưa theo kịp thực tiễn cuộc sống.

Chặng đường mới mở ra có nhiều thời cơ và cũng đầy thách thức. Cử tri cả nước kỳ vọng gửi cả niềm tin vào một chặng đường mới của đất nước sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn khi người đứng đầu Chính phủ đã nhìn thẳng thực trạng, khi nhân sự của thời kỳ mới cần chọn đúng người tài năng và tâm huyết.

HOÀNG HÀ