Chuyện "cấm chợ" khoai tây Trung Quốc

Cập nhật, 06:22, Thứ Tư, 28/10/2015 (GMT+7)

Nhằm ngăn chặn việc khoai tây Trung Quốc “đội lốt” khoai tây Đà Lạt, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cấm tất cả các tiểu thương chợ nông sản Đà Lạt không được nhập, buôn bán khoai tây Trung Quốc.

Nguyên nhân là trong những năm qua, rất nhiều chủ đầu mối các vựa nông sản đã nhập khoai tây Trung Quốc về chợ nông sản Đà Lạt. Sau đó, các tiểu thương tiến hành trộn đất đỏ cho khoai tây Trung Quốc giả làm khoai tây Đà Lạt bán theo “giá khoai tây Đà Lạt” để thu lợi.

Theo chính quyền tỉnh Lâm Đồng, quyết định “cấm chợ” khoai tây Trung Quốc là để bảo vệ thương hiệu nông sản địa phương cũng như quyền lợi người tiêu dùng là chính đáng và cũng đang là vấn đề gây chú ý công luận trong những ngày qua. Bởi, lâu nay chuyện hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc mang nhãn mác, thương hiệu hàng Việt Nam xảy ra không hiếm, nhưng đây là lệnh “cấm chợ” đầu tiên.

Theo một số chuyên gia kinh tế, không thể vin vào cớ lo ngại chất lượng nông sản Trung Quốc không đảm bảo và nhằm bảo vệ người tiêu dùng để ra quyết định “cấm chợ” như vậy. Nếu có xử lý thì phải xử ngay với hành vi “làm giả”. Đó là những người “phù phép” biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt để lừa người tiêu dùng. Dân mình nhập về rồi chính dân mình trộn đất để làm giả chứ có phải người Trung Quốc làm đâu. Lâu nay chúng ta hay xử lý theo lối “quản không được thì cấm” là không được ổn!

Theo GS. Võ Tòng Xuân, dù mục đích là gì thì chuyện chính quyền công khai cấm nhập khoai tây Trung Quốc là không đúng. Việt Nam đang thời mở cửa giao thương tự do.

HOÀNG HÀ