Gửi lại... khóa sau!

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 17/11/2015 (GMT+7)

Hôm qua, tại nghị trường Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn với sự đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung: tất cả các thành viên Chính phủ đều tham gia phiên chất vấn của Quốc hội. Với sự đổi mới này, những vấn đề cử tri quan tâm được chất vấn mà không bị hạn định nội dung chất vấn.

Có thể nói, đây là sự khởi đầu cho quá trình đổi mới hoạt động chất vấn của Quốc hội, đổi mới hoàn toàn theo hướng gắn kết chặt với hoạt động giám sát, nhằm bảo đảm việc giám sát đến kết quả cuối cùng.

Theo dõi nhiều kỳ họp Quốc hội, thấy “điệp khúc” thường xuyên được đặt ra: Tại sao vẫn có tình trạng được mùa, mất giá? Tại sao chất lượng nông sản của chúng ta kém, trong khi trên thị trường khu vực giá thành lại rất thấp? Tại sao nạn phân bón giả, thuốc trừ sâu giả vẫn còn?

Tại sao lương thực, thực phẩm lại khiến người tiêu dùng không an tâm vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm? Tại sao tham nhũng, tiêu cực, lãng phí không bị đẩy lùi? Tại sao 3 năm rồi Chính phủ chỉ hứa với người ăn lương sẽ tăng lương?... Đây là những câu hỏi cử tri đặt ra với “tư lệnh ngành” từ nhiều kỳ họp nhiệm kỳ nhưng đến bây giờ chưa giải quyết được một cách căn cơ.

Nhưng, vấn đề quan trọng không phải là quy lại trách nhiệm cũ mà xem về mặt cơ chế để làm sao những vấn đề được đề ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn còn dây dưa chưa giải quyết để Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn lại về một số vấn đề; đồng thời, xem xét các báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tuy nhiên, cử tri vẫn băn khoăn ở chỗ, mặc dù sau khi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ ra nghị quyết gửi lại khóa sau để tiếp tục đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện những vấn đề tồn tại trong các lĩnh vực chưa giải quyết xong, nhưng chúng ta đã gần hết nhiệm kỳ, một số “tư lệnh ngành” sẽ không còn tại chức vì quá tuổi. Như vậy, việc khắc phục những việc chưa làm được sau này sẽ như thế nào?

Đó là nỗi băn khoăn sau phiên đổi mới chất vấn. 

HOÀNG HÀ