Kết nối phố

Ngoại ngữ cho khởi nghiệp

Cập nhật, 13:12, Thứ Tư, 31/05/2017 (GMT+7)

Năng động, sáng tạo và nhanh nhạy, đó là những người trẻ đô thị hôm nay trên hành trình khởi nghiệp. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn một mình hoặc lập nhóm cùng ý tưởng, rồi dành dụm tiền hoặc thậm chí là vay mượn để khởi nghiệp, thực hiện ước mơ.

Có thể “nghiệp” không lớn lắm, bởi nó mới “khởi” mà thôi. Có thể chỉ là một quán trà sữa, quán bún bò, có thể là tiệm vẽ áo dài, cũng có thể là một tiệm tranh chỉ bán những bức do mình sáng tác… nhưng ghi nhận đầu tiên, đó là các bạn trẻ rất năng động và không ngại khó.

Sẵn sàng làm cái mới, sẵn sàng… té ngã rồi đứng lên với quyết tâm hơn và cẩn trọng hơn. Song, một vài người trẻ nói rằng, họ đang “vướng một chút” thiếu tự tin, đó là vấn đề ngoại ngữ khi “mần ăn” ở đô thị thời mở cửa hội nhập.

Trong khi khách nước ngoài- tuy còn rất ít, nhưng đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở các đô thị, đó có khi là khách du lịch bụi, có khi là người đi làm tại các công ty, doanh nghiệp.

Họ đến từ một số quốc gia khá quen thuộc như Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn, Trung Quốc… nhưng hầu hết đều có thể sử dụng một ít tiếng Anh, thì ngược lại, các cửa hàng thời trang, tiệm ăn uống… hiện vẫn chưa mấy người có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ thông thường.

Nhiều bạn trẻ thừa nhận đây là một trong những vướng mắc khi khởi nghiệp. Bởi dù rất muốn giới thiệu món ăn địa phương, thời trang dân tộc, quà lưu niệm… với khách nước ngoài, nhưng đành “bó tay” không dám mời chào vì sợ chỉ có thể nói chuyện “bằng chân tay”.

Xu thế hội nhập ngày càng mở ra những cơ hội mới để thanh niên khởi nghiệp, trong đó, hẳn ngoại ngữ sẽ là chìa khóa đầu tiên để mở rộng giao lưu. Cần lắm thay!

NGUYÊN CHƯƠNG