Rà soát thực trạng sử dụng đất công, thu hồi phần đất sử dụng lãng phí

Cập nhật, 20:01, Thứ Ba, 30/05/2017 (GMT+7)

Chiều 30/5/2017, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long làm trưởng đoàn đến giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2017 tại Sở Xây dựng. 

Báo cáo của Sở Xây dựng cho biết, thực hiện việc phát triển đô thị và nông thôn, tính đến nay 8 đơn vị hành chính của tỉnh đã có quy hoạch chung được phê duyệt, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu toàn đô thị là 100%, tỷ lệ đô thị hóa đạt 17%.

Có 6/8 địa phương hoàn thành việc lập, trình phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc để làm cơ sở cấp phép xây dựng mới hoặc chỉnh trang các công trình kiến trúc, thiết kế cảnh quan đô thị.

Ngoài ra, sở tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt nghị quyết của Tỉnh ủy về việc nâng cấp, phát triển TP Vĩnh Long đạt đô thị loại II và TX Bình Minh đạt đô thị loại III; nâng cấp 2 thị trấn Trà Ôn và Vũng Liêm lên đô thị loại IV; thành lập mới 3 đô thị loại V là Phú Quới, Hựu Thành, Cái Ngang vào năm 2020.

Kết quả quản lý đầu tư xây dựng, về giải ngân vốn xây dựng cơ bản, tổng các nguồn vốn đầu tư xây dựng của tỉnh trong năm 2017 là 2.176, 6 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện được 29,7% và giải ngân được 27,2%.

Công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng được thực hiện đúng theo quy định, không có hồ sơ trễ hẹn. Khó khăn hiện nay của sở là tiến độ nâng cấp các đô thị ở các địa phương chậm do phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung đô thị cho phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh và chương trình phát triển đô thị quốc gia.

Dịp này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương rà soát thực trạng sử dụng đất công trên địa bàn, thu hồi những phần đất sử dụng lãng phí (nếu có) để bổ sung quỹ đất cho chương trình chỉnh trang phát triển đô thị.

Tin, ảnh: BÙI THANH