Câu chuyện nông thôn

"Bầm giập" cọng rau ra chợ

Cập nhật, 13:11, Thứ Tư, 31/05/2017 (GMT+7)

Hôm nay cải xanh đắt hàng, giá chợ lên hơn 18.000 đ/kg, nhưng nông dân có lời bao nhiêu trong ký rau đó? Có lẽ là 1/5 hay còn ít hơn, so với số tiền lời mà người mua bán trung gian... đút túi. Có nhiều lý do, phần lớn là do bà con không làm chủ được giá cả, nhưng lại có lúc chính nông dân mình... hại nhau, thế mới đau.

Đầu tiên, chưa nói chuyện ép giá do lúc dội hàng đội chợ, ngay tại “cái cân” thôi đã thấy tội cho bà con. Chuyện “trừ phao”- cái... luật chơi này hổng biết ai đặt ra, nhưng mọi người phải tuân theo, tức là hễ bán được 100kg rau, thì nông dân phải... ngậm ngùi cân cho lái 115kg rau. Đứt nghiến 15kg coi như “tình cho không biếu không”.

Cái đau kế tiếp là chuyện “trừ bì”, hễ một giỏ rau thì trừ bì 3kg. Nhưng vấn đề ở cái chỗ thương lái họ chơi... kèo trên, nên một giỏ rau không bao giờ cân đầy đâu, mà cứ vừa... tới mí là xuống cân.

Như vậy thì trong 100kg rau thay vì cân 20 giỏ, thì có thể chạy ra 25 giỏ, 30 giỏ gì đó; mà mỗi giỏ thực tế chỉ có tầm 2,5kg là cùng. Bấm tay tính sơ sơ 0,5kg nhơn với 30 lần thì đổ ra thêm... 15kg rau bị “đè kèo” của nông dân nữa.

Xong xuôi tới cái chuyện tính tiền, nó còn bầm giập hơn. Thương lái có bao giờ trả tiền trơn tru đâu, họ “dằn” lại một mớ tiền, khi dội chợ hay lý do gì đó ế ẩm, giá bán hông suôn sẻ, thì chắc mẻm là nông dân bị trừ thêm... một khúc nữa.

Thử nghĩ coi, để mần ra được 100kg rau, bà con đổ mồ hôi sôi nước mắt, đến khi giao hàng cho người ta thì “cọng rau” nó còn bao nỗi bầm giập đoạn trường nữa. Thương quá cọng rau ơi!

Nhưng cái này mới buồn hơn cả nè. Có những lúc chính nông dân với nhau chèn giá với nhau cho thương lái họ hưởng lợi. Từ giá 10.000 đ/kg, đến rẫy kia lại tự hạ giá xuống 8.000 đ/kg, rồi đến rẫy khác lo sốt vó lại hạ xuống 6.000 đ/kg... và cuối cùng tự mình hại nhau cả.

Làm sao thoát khỏi những cái đau này? Làm sao để cọng rau không phải luôn chịu cảnh “cười chợ mà khóc rẫy” cho bớt khổ? Chơi vậy “hổng đẹp” chút nào!

Hailua@.com