Những bông hoa ngát thơm trong vườn Bác

Kỳ cuối: "Ươm những mầm xanh" noi gương Bác

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 12/01/2022 (GMT+7)

Có một ngôi trường vùng sâu, mà 3 năm liền có học sinh đạt giải cao cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ GD- ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và BCH Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức- đó là Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn).

Ngôi trường vùng sâu này luôn giữ vững chất lượng giáo dục với nhiều năm liền tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Ngôi trường non trẻ nhưng giàu truyền thống và luôn xem việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với chất lượng giáo dục- đào tạo.

Học theo Bác là nhiệm vụ trọng tâm

Trường THPT Vĩnh Xuân là ngôi trường có truyền thống đạt giải cao trong cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh chụp trước dịch
Trường THPT Vĩnh Xuân là ngôi trường có truyền thống đạt giải cao trong cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh chụp trước dịch

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được nhiều học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân tham gia thi và trong 3 năm liền 2019, 2020, 2021 nhà trường đều có học sinh đạt giải cao.

Theo thầy Hiệu trưởng Trần Quang Huy, để cuộc thi đi vào chiều sâu, khi Bộ GD- ĐT phát động, nhà trường triển khai ngay đến từng lớp, từng học sinh. Và “xây dựng kế hoạch và đưa cuộc thi vào tiêu chí đánh giá thi đua từng lớp. Điều chúng tôi mong muốn là thông qua tìm hiểu sẽ giúp học sinh rèn luyện đạo đức tốt hơn”.

Năm 2019, Trường THPT Vĩnh Xuân có 393 học sinh tham gia, chiếm 63% học sinh toàn huyện Trà Ôn tham gia cuộc thi và chiếm hơn 12% so tổng số học sinh toàn tỉnh Vĩnh Long tham gia cuộc thi.

Vượt qua 3.222 học sinh Vĩnh Long, em Nguyễn Chí Hậu- học sinh lớp 11A2, Trường THPT Vĩnh Xuân đạt điểm cao nhất của Vòng thi bán kết và em là một trong 30 học sinh của bảng A (học sinh THPT) tham dự Vòng chung kết cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Thủ đô Hà Nội.

Không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, em Nguyễn Chí Hậu xuất sắc đạt giải ba cấp toàn quốc. Năm học này, tập thể Trường THPT Vĩnh Xuân được Tỉnh ủy Vĩnh Long tặng bằng khen.

Liên tiếp các năm sau đó, Trường THPT Vĩnh Xuân đều có học sinh tham gia kỳ thi này và đều đạt giải cao. Năm 2020, em Nguyễn Thị Ngọc Hằng- lớp 11A1 đã đạt điểm cao nhất của Vòng thi bán kết và em là một trong 30 học sinh của bảng A (học sinh THCS, THPT) tham dự Vòng chung kết tại Thủ đô Hà Nội, năm đó Hằng đạt giải tư.

Năm 2021, có 869/1066 học sinh trường dự thi, chiếm 81,5% học sinh toàn trường và chiếm 85,1% học sinh toàn huyện Trà Ôn tham gia thi và chiếm hơn 31% học sinh toàn tỉnh tham gia thi. Em Nguyễn Chí Hiếu học sinh lớp 11A1 đã đạt điểm cao nhất của Vòng thi bán kết, tham dự Vòng chung kết và xuất sắc đạt giải nhì cấp toàn quốc.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, Trường THPT Vĩnh Xuân đã mở phòng máy của trường và có giáo viên tin học trực hướng dẫn các em đăng nhập. Giáo viên Lịch sử- Địa lý- Công dân có nhiệm vụ hướng dẫn và giới thiệu tài liệu cho học sinh tham gia thi.

Ban thi đua học sinh, Đoàn trường nắm chắc số lượng học sinh tham gia. Các em đạt giải đều được tuyên dương cấp trường và đề nghị tuyên dương ở các cấp cao hơn.

Ươm mầm xanh tử tế

Nguyễn Chí Hiếu nhận khen thưởng trong cuộc họp trực tuyến tổng kết kỳ thi.
Nguyễn Chí Hiếu nhận khen thưởng trong cuộc họp trực tuyến tổng kết kỳ thi.

Nguyễn Chí Hiếu- giải nhì cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021 trông chững chạc hơn cái tuổi 17. Hiếu chưa trọn niềm vui vì “ước mơ đạt giải để ra thăm Lăng Bác” còn chưa được thực hiện vì dịch COVID-19.

Thí sinh dự thi 3 vòng: vòng loại, bán kết và vòng chung kết. Vòng loại gồm có 4 tuần thi, thí sinh được quyền thi tối đa 4 lần/tuần thi. Bài thi có điểm số cao nhất, thời gian làm bài ngắn nhất sẽ là kết quả ghi nhận thành tích của thí sinh trong mỗi tuần thi. Kết thúc vòng loại, điểm của thí sinh là tổng điểm của 4 tuần thi (xét theo điểm thi và thời gian thi) là tiêu chí lựa chọn thí sinh được tham dự Vòng bán kết. Sau đó, BTC sẽ chọn từ 63 tỉnh, thành phố, mỗi địa phương lấy 1 thí sinh có kết quả thi cao nhất, sắp xếp kết quả từ cao xuống thấp của 63 thí sinh để chọn ra 30 thí sinh có kết quả tốt nhất vào vòng chung kết.

Khá bất ngờ vì cậu học trò này thích học các môn tự nhiên với điểm trung bình năm học 2020- 2021 là 9,7 điểm. Hiếu cho biết: “Nghiên cứu học tập và làm theo gương Bác với em là niềm đam mê, Bác là thần tượng của em”.

Ngay từ những ngày đầu bước vào lớp 10 và biết về cuộc thi này, Chí Hiếu đã quyết tâm thi thật tốt và bắt đầu tìm hiểu thật nhiều về Bác. Càng nghiên cứu, Hiếu lại càng kính yêu Người nhiều hơn. Hiếu cho biết: “Em tìm hiểu về Bác qua báo đài, sách, các clip của giáo sư phân tích, kể chuyện về Bác trên mạng”.

Xem những câu hỏi thi, mới có thể cảm nhận và ngưỡng mộ các bạn thí sinh được vào vòng trong.

Với lượng kiến thức về Bác, lịch sử, xã hội được tích hợp trong 30 câu hỏi trắc nghiệm phải hoàn thành trong vòng 10 phút, học sinh được chọn vào vòng 30, không chỉ là học sinh có điểm cao mà còn tính điểm theo thời gian trả lời nhanh nhất.

Hiếu cho hay: “Việc xem tài liệu, gọi điện thoại cho người thân, thầy cô là không thể vì không có thời gian, người thi phải nắm được những kiến thức này và nhanh chóng chọn lựa câu trả lời chính xác”.

Chí Hiếu cho rằng việc học theo Bác là việc suốt đời, trong đó phong cách ứng xử của Bác với nhân dân để khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi người; với bạn bè thế giới, là điều em thích nhất.

Trong tương lai, Hiếu sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vì yêu thích. Những giờ tìm hiểu về Bác đối với em là niềm vui, là nơi giảm áp lực học tập là điểm tựa tinh thần Hiếu nhận được từ thần tượng của mình.

“Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là hoạt động thiết thực góp phần triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong ngành giáo dục. Cuộc thi giúp tìm hiểu những giá trị sâu sắc trong Di chúc của Người, ghi nhớ những lời dạy của Bác đối với thế hệ trẻ, góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, hoàn thiện nhân cách thế hệ trẻ. Đây cũng là nơi ươm mầm cho những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của BTC, cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021 có hơn 1,5 triệu học sinh dự thi. Cuộc thi được chia làm 3 bảng, trong đó, bảng A dành cho học sinh phổ thông, bảng B dành cho sinh viên và bảng C dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, đoàn viên thanh niên không thuộc bảng A.

Vĩnh Long có 2 cá nhân là em Nguyễn Chí Hiếu- học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn đạt giải nhì và cô Trần Thị Kim Thanh- giáo viên Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, TP Vĩnh Long đạt giải tư.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN