Những bông hoa ngát thơm trong vườn Bác

Kỳ 2: Giỏi nghề bằng "lửa" đam mê

Cập nhật, 13:46, Thứ Ba, 11/01/2022 (GMT+7)

 

Các sinh viên đạt giải được khen thưởng trong Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021.
Các sinh viên đạt giải được khen thưởng trong Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021.

(VLO) Chọn đúng ngành nghề mình yêu thích, học đi đôi với hành để trở thành những người thợ, những kỹ sư lành nghề là ước mơ của nhiều bạn trẻ. Và, những nam sinh viên (SV) của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã làm được điều này.

Các bạn là những SV vừa đạt Huy chương vàng trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021. Vượt qua bao khó khăn về dịch bệnh, áp lực thi đấu, các bạn đã khẳng định tay nghề của mình và đang phấn đấu vươn lên ở các kỳ thi khu vực và quốc tế.

Thực hiện lời Bác dặn“dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Giỏi nghề bằng đam mê

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 diễn ra trong bối cảnh đất nước đang phải thích nghi an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Có những lúc tưởng chừng không thể thực hiện được cuộc thi vì nhiều lần dời hoãn do tình hình dịch phức tạp.

Dù vậy, với tình yêu nghề, sự say mê với nghề mình chọn các bạn SV đã quyết tâm ôn luyện và đạt kết quả cao nhất.

Khi các tỉnh miền Tây đều thực hiện Chỉ thị 16, có một thời gian các bạn không thể đến trường ôn luyện, dù vậy nhiều bạn đã tự học tại nhà hoặc đến trường rèn luyện theo kiểu “một thầy một trò”

Với sự hỗ trợ của nhà trường, thầy cô, các bạn đã ghi tên mình vào danh sách SV giỏi nghề quốc gia năm 2021. Đây cũng là năm Vĩnh Long có nhiều sinh viên đạt huy chương vàng nhất trong kỳ thi này.

Nguyễn Lê Anh Khoa và Hà Phương Dinh- SV năm thứ 4, ngành Công nghệ kỹ thuật cơ- điện tử là bạn thân cùng lớp, cùng tham gia thi nghề Công nghiệp 4.0.

Những mô đun của phần thi các bạn phải trải qua đòi hỏi những kiến thức mới ngoài chuyên ngành và quá trình tập luyện phối hợp của cả hai phải thuần thục, không để thời gian chết. Do vậy, việc ít được gặp nhau làm hai bạn khá lo lắng.

Trong khi đó, Nguyễn Chí Đạt- sinh viên năm 3 ngành Công nghệ thông tin dự thi nghề Điện toán đám mây, nghe thôi cũng hiểu là một nghề mới tinh và “hot”.

Vấn đề là để ôn luyện, chuẩn bị cho một nghề mới thật không dễ dàng. Chí Đạt cho rằng: “Phải đam mê nghiên cứu hàng ngày, hàng giờ. Với em, xem những clip hướng dẫn, đọc sách không phải là học mà là những giờ giải trí vì em thấy rất hấp dẫn”.

Lê Thanh Huy- SV ngành Công nghệ thông tin dự thi nghề Thiết kế đồ họa, theo Huy, nghề này không gần với công nghệ thông tin nhưng “nếu có kiến thức công nghệ thông tin cộng với yêu thích, sẽ làm tốt”.

Là người say mê công nghệ và thích tìm tòi nghiên cứu, Huy cho rằng: “Cái gì mình thích, mình cố gắng học hỏi thì em tin sẽ làm được”.

Huy tham gia kỳ thi không quá áp lực vì bạn xem đây là cơ hội để thử thách bản thân. Huy đang là SV năm 3 và em vui vì: “Còn thời gian để bổ sung những kiến thức, kỹ năng còn thiếu sót”.

Nhận khuyết điểm thành bài học

Điểm đặc biệt, điểm chung ở các bạn SV giỏi nghề này là “tinh thần tự phê bình”, các bạn tự hiểu mình qua kỳ thi, lưu ý những khuyết điểm, hạn chế của bản thân và tìm cách sửa chữa. Dù đã luyện tập nhiều lần để trở thành “cặp bài trùng” nhưng Khoa và Dinh đều có những “bài học kinh nghiệm riêng” trong kỳ thi.

Nếu như Khoa cho biết: “Sẽ dành nhiều thời gian hơn cho sử dụng địa chỉ ảo” thì Dinh cho rằng: “Phải kiểm tra kỹ lưỡng các nối điện”.

Khoa và Dinh cũng từng “vướng” tâm lý “sinh viên trường tỉnh, trường khu vực dự thi chung với các trường ở thành phố lớn”. Đây cũng chính là tâm lý chung của không ít SV ĐBSCL khi tham gia các cuộc thi mang tầm quốc gia, khu vực. Tuy nhiên, sau kỳ thi này thì các bạn đã tự tin hơn rất nhiều.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long: “Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên phát triển kỹ năng nghề. Chúng tôi luôn đầu tư trang thiết bị hiện đại cho SV. Liên kết với các trường ĐH, các công ty, tập đoàn nước ngoài cho SV thực hành. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm là các chuyên gia trong các kỳ thi kỹ năng nghề đã hỗ trợ rất nhiều cho SV ôn thi”.

Đang trong giai đoạn nước rút để báo cáo luận văn, Khoa và Dinh hẹn nhau sau luận văn sẽ là những ngày “ở miết trong phòng thực hành của trường để cùng thực hiện ước mơ của mình ở những đấu trường cao hơn”.

Một trong những kinh nghiệm của Đạt sau kỳ thi là “trăm hay không bằng tay quen” do vậy Đạt dành rất nhiều thời gian để thực hành. Tuy nhiên, một vấn đề không lớn nhưng SV hay mắc phải là sai ở những chi tiết nhỏ, đơn giản.

Đạt nói: “Không thể xem thường các chi tiết nhỏ được” và để chuẩn bị thêm hành trang cho mình, Đạt đang bổ sung vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành.

Đạt cười: “Học học nữa, học mãi mà, là SV kỹ thuật nhưng em luôn ước mình giỏi tiếng nước ngoài, em rất ngưỡng mộ Bác Hồ ở điểm này”.

Đạt tin rằng, có vốn tiếng Anh chuyên ngành vững chãi hơn sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều cho ngành nghề tương lai.

Bằng sự đam mê, tình yêu nghề của mình, các bạn SV đã khẳng định tên tuổi của mình, của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trong nước và tương lai tới đây, tin rằng các bạn sẽ còn đem lại nhiều vinh quang hơn trong kỳ thi Kỹ năng nghề Thế giới sắp tới.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia đợt 1, tổ chức tại Hội đồng thi số 1 Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long diễn ra từ ngày 2-12/12/2021 với 11 nghề thi theo hình thức trực tuyến. Kỳ thi có 120 thí sinh dự thi tại 30 điểm thi. Kết quả, có 16 giải nhất, 11 giải nhì, 16 giải ba và 16 giải khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc.

Trong đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đạt 6 giải nhất, 4 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích.

(Còn tiếp)

Kỳ 3: “Ươm” những mầm xanh noi gương Bác

Bài, ảnh: CAO HUYỀN