Những bông hoa ngát thơm trong vườn Bác

Cập nhật, 06:05, Thứ Bảy, 08/01/2022 (GMT+7)

 

Các bạn luôn xung phong tham gia tuyến đầu chống dịch.
Các bạn luôn xung phong tham gia tuyến đầu chống dịch.

(VLO) Chăm lo, giáo dục- đào tạo cho học sinh sinh viên (HSSV) là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm, bởi: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội".

Những bài học về tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là kim chỉ nam cho tuổi trẻ noi theo. Không phụ sự kỳ vọng của Bác, nhiều HSSV Vĩnh Long đã và đang phấn đấu rèn đức, luyện tài, không ngừng học hỏi, sáng tạo để cùng nhau đưa đất nước, quê hương bước đến đài vinh quang.

Kỳ 1: “Sao sáng” tháng Giêng

Năm 2021, Vĩnh Long có 2 SV: Văn Thị Hồng Như- ĐH Cửu Long và Nguyễn Ngọc Bảo Trúc- ĐH Xây dựng Miền Tây đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng”. Đây là giải thưởng cho những SV tiêu biểu, là cán bộ Hội SV, Đoàn thanh niên có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập trong cả nước. Điểm chung của 2 nữ sinh “Sao Tháng Giêng” năm nay là “Đảng viên trẻ vừa hồng vừa chuyên”, không chỉ học giỏi mà còn sống đẹp, có lý tưởng và sống vì mọi người.

Văn Thị Hồng Như- “từ trái tim đến trái tim”

Văn Thị Hồng Như.
Văn Thị Hồng Như.

Văn Thị Hồng Như- SV năm thứ 4, ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Cửu Long tạo được ấn tượng với mọi người bởi cách nói chuyện lưu loát, đúng chất một SV ngành kinh tế. Làm thêm từ khi còn là SV năm thứ nhất, Như đã rèn luyện được nhiều kỹ năng thông qua những “part- time”: chạy bàn tiệc cưới, PG cho các sản phẩm bán trong siêu thị, làm tổng đài viên cho tập đoàn viễn thông,… và hiện tại Như đang làm kế toán cho một công ty, ngay khi chưa tốt nghiệp đại học. Như nói: “Việc làm thêm đối với em chỉ là phụ thôi, em chủ yếu tập trung việc học và tham gia các phong trào, thời gian còn lại thì làm thêm”.

Để việc học hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian, Hồng Như tập trung tối đa cho từng tiết học và trao đổi ngay với thầy cô những vấn đề mình chưa rõ.

Như nói: “Em có những người bạn rất tốt, tụi em hỗ trợ nhau, học nhóm chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết”. Kết quả, điểm trung bình năm học 2020- 2021, Như đạt 3,51/4, xếp loại giỏi.

Dung hòa giữa các hoạt động, sắp xếp thời gian và dĩ nhiên- Như luôn đặt ra những kế hoạch cho mình và cố gắng thực hiện. Như không quên những ngày tháng thức khuya dậy sớm vì vừa làm luận văn vừa tham gia nhập liệu hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

Hay lần đầu tiên làm trưởng Đội tình nguyện mùa hè xanh dẫn các bạn tham gia chiến dịch mà “nơm nớp lo” vì sợ không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là lớp trưởng lớp Quản trị kinh doanh- Khóa 19, là Chi Hội trưởng Chi hội SV huyện Long Hồ, Đội trưởng Đội tiếp tân của Trường ĐH Cửu Long, Như là gương mặt quen thuộc trong các phong trào, hoạt động của trường, của đoàn, hội.

Như cười, nói về những thành tích, bằng khen của mình: “Thật ra giải thưởng Sao Tháng Giêng là cả quá trình phấn đấu nỗ lực của em và những người bạn đồng hành, của tập thể và sự hỗ trợ của quý thầy cô”.

Với Như, học theo Bác là cả một đời, trong đó Như thích nhất là cuộc sống giản dị, tinh thần đoàn kết và tính khiêm tốn của Bác. Như nói: “Tuổi trẻ nhiệt huyết nhưng cũng thường tự cao về bản thân, em nghĩ khiêm tốn là sự cần thiết của mỗi người”.

Để tạo sự đoàn kết, gắn bó cùng các bạn, Như không chỉ tham gia trước, tham gia nhiệt tình mà còn phải nghĩ đến các bạn cùng tham gia. Như chia sẻ: “Điều gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đến trái tim. Em thật lòng với các bạn và nhiệt tình với những hoạt động mình tham gia, các bạn đều cảm nhận được và như vậy khơi được nhiệt huyết trong các bạn”.

Theo Như, các bạn trẻ luôn nhiệt huyết và muốn cống hiến sức mình cho xã hội, vấn đề là đôi khi ưu điểm này chưa được khơi gợi để phát huy. Như kể: “Khi em đi đến xã Hòa Phú để tiêm vắc xin ngừa COVID-19, em thấy các anh chị ở đó nhập liệu không kịp, nhiều việc ít người.

Em đã chủ động gọi hỏi chị Bí thư Xã Đoàn có cần giúp đỡ không, chị nói rất cần, vậy là em tham gia và rủ bạn bè cùng góp sức”. Nhắn nhủ với các bạn trẻ, Hồng Như mong: “Các bạn hãy cho, hãy cống hiến hãy nghĩ mình đã làm gì cho Tổ quốc”.

Nguyễn Ngọc Bảo Trúc

Nguyễn Ngọc Bảo Trúc thường xuyên hiến máu tình nguyện.
Nguyễn Ngọc Bảo Trúc thường xuyên hiến máu tình nguyện.

Bảo Trúc là SV năm thứ 4 ngành Quản lý đô thị, Trúc luôn xác định việc học tập là việc được ưu tiên nhất. Chính vì vậy, Trúc đã lập cho mình một kế hoạch học tập phù hợp, để có thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, các phong trào của lớp của trường, đặc biệt là các hoạt động của Đoàn.

Trúc cho biết: “Mỗi hoạt động mang lại cho em những trải nghiệm mới, được hiểu hơn cuộc sống xung quanh”. Xác định rõ mục tiêu và thái độ học tập, Trúc luôn chú ý nghe giảng trên lớp, nghiên cứu các kiến thức trên mạng và làm việc nhóm vì “nó là giải pháp hữu ích giúp em hiểu và nhớ bài lâu hơn”.

Là Phó Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Trúc luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Trúc nói: “Em nghĩ, cần làm gương cho các bạn cùng tham gia, thường xuyên lắng nghe và chia sẻ những trải nghiệm và những kinh nghiệm bản thân đã đúc kết được khi tham gia các hoạt động, nhằm tạo sự hứng thú tới các bạn”.

Trong đợt dịch bùng phát năm 2021, Trúc tham gia hỗ trợ tiếp sức mùa thi. Những tháng thực hiện Chỉ thị 16, Trúc không về quê An Giang mà hỗ trợ trực chốt kiểm soát dịch COVID-19. Rồi tiếp tục tham gia và vận động các bạn hỗ trợ điều phối, phân luồng, đảm bảo thực hiện 5K tại các điểm tiêm chủng, test nhanh COVID-19.

Trúc không thể nào quên: “Lần đầu tiên em mặc đồ bảo hộ suốt 8 tiếng ngoài trời nắng, vừa nóng nực vừa di chuyển khó khăn, em lại nhớ tới các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch phải mặc đồ bảo hộ suốt ngày đêm, bản thân lại càng cảm thấy biết ơn và cảm phục sự cống hiến, hy sinh của họ cho xã hội”.

Dù bận rộn với các hoạt động phong trào nhưng Trúc còn tham gia nhiều cuộc thi sáng tác tranh ảnh, ý tưởng khởi nghiệp và đã đạt giải.

Trúc chia sẻ: “Tinh thần tự học, tự tìm tòi nghiên cứu của Bác là điều em rất ấn tượng và luôn cố gắng học hỏi. Ngoài kiến thức được tiếp nhận từ thầy cô, sách vở, em còn đọc sách tham khảo, các tài liệu, xem tin tức thời sự. Chịu khó ghi chép lại một cách khoa học những lời giảng hay, ngoài ra em còn học từ bạn bè, những người xung quanh”.

Hồng Như, Bảo Trúc tham gia tích cực các hoạt động Đoàn với vai trò nòng cốt và không quên nhiệm vụ học tập của mình. Các bạn là những Sao Tháng Giêng, những “Đảng viên trẻ vừa hồng vừa chuyên” theo gương Bác.

* Chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long: Văn Thị Hồng Như là SV xuất sắc trong học tập và hoạt động. Là gương mặt tiêu biểu về nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp,… Như tích cực, năng nổ trong tham gia, tổ chức phong trào cho SV. Như còn nhiệt tình giúp đỡ các em khóa dưới trong học tập, rèn luyện. Đạt danh hiệu Sao Tháng Giêng cấp Trung ương là phần thưởng và cũng là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của bạn trong suốt thời gian qua.

* Anh Bùi Chí Hải- Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây: Nguyễn Ngọc Bảo Trúc chăm chỉ, chịu khó, không những có kết quả học tập, rèn luyện tốt mà còn năng động, luôn đi đầu trong các phong trào do nhà trường, đoàn-hội phát động. Là nữ nhưng Trúc vẫn không kém cạnh các bạn nam khi tham gia vào chiến dịch Mùa hè xanh xây cất nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, tham gia tiếp sức mùa thi nhiều năm liền.

* Chủ tịch Hội SV tỉnh Vĩnh Long- Nguyễn Thụy Yến Phương: Tỉnh Vĩnh Long có hơn 13.000 SV, các bạn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào. Tự hào chặng đường 72 năm đã qua, mỗi SV hôm nay hãy soi rọi lại chính mình. Chúng ta hãy nỗ lực hơn trong cuộc sống này, cống hiến nhiều hơn sức trẻ cho phong trào và các hoạt động Đoàn, Hội, chung tay góp sức xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, văn minh.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: CAO HUYỀN