Góp sức trẻ cho mùa xuân tươi mới

Cập nhật, 06:25, Thứ Sáu, 07/01/2022 (GMT+7)
Những căn nhà nhân ái do tuổi trẻ góp công sức thực hiện đã góp phần hỗ trợ kịp thời cho hoàn cảnh khó khăn có nơi ở ổn định khi tết đến.
Những căn nhà nhân ái do tuổi trẻ góp công sức thực hiện đã góp phần hỗ trợ kịp thời cho hoàn cảnh khó khăn có nơi ở ổn định khi tết đến.

(VLO) Những ngày này tuổi trẻ tỉnh nhà lại bắt đầu các hoạt động xuân tình nguyện. Nhiều phần việc thanh niên thiết thực, các phần quà nhỏ nhưng ý nghĩa được trao tay đã thắp lên mùa xuân vui tươi, ấm áp…

Gởi chút lòng từ những phần quà xuân

Vận động nhà hảo tâm trao 150 phần gạo và nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi và người mất thu nhập do dịch bệnh trên địa bàn là một trong những hoạt động khởi động Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2022 của tuổi trẻ xã Thành Trung (huyện Bình Tân).

Vì là phần việc thiết thực nên các bạn trẻ ai cũng tham gia nhiệt huyết, từ khâu vận động, chuẩn bị đến tổ chức.

Hôm nhận quà, bà con vô cùng ấm áp vì tấm lòng thơm thảo của người trẻ. Còn các bạn trẻ thì cảm thấy rất vui. “Của ít lòng nhiều, chúng tôi mong muốn san sẻ yêu thương và động viên bà con phần nào vượt qua khó khăn”- anh Nguyễn Văn Lợi- Phó Bí thư Xã Đoàn Thành Trung cho biết.

Các phần quà xuân ấm áp được bạn trẻ trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
Các phần quà xuân ấm áp được bạn trẻ trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện “Tết sẻ chia- Xuân yêu thương”, những ngày qua, tuổi trẻ các địa phương đã và đang triển khai nhiều hoạt động hướng đến các hộ nghèo, cận nghèo và các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Tại huyện Long Hồ, các hoạt động này được tổ chức sôi nổi. Đơn cử như Xã Đoàn Bình Hòa Phước phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã làm “cầu nối” trao 300 phần quà xuân yêu thương.

Xã Đoàn An Bình cũng phối hợp với các nhà hảo tâm, đơn vị tặng những túi quà xuân san sẻ tình người trong đại dịch các đối tượng cần sự hỗ trợ ở địa phương. Xã Đoàn Phú Qưới thì tặng trên 60 phần quà cho bà con khó khăn và trẻ em ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh…

Năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh nên có không ít hoàn cảnh “khó lại càng thêm khó”, vì vậy mà hơn nữa tháng qua, bạn Nguyễn Thị Thúy Duy (xã Trung Thành Tây, Vũng Liêm) cùng các thành viên nhóm Ông Giáo Làng bắt tay vận động kinh phí tổ chức hoạt động “Góp nắng xuân”.

Trước đó, nhóm đã đến tận nơi tìm hiểu từng hoàn cảnh rồi vận động các nhà hảo tâm “có chi góp nấy”. Vừa qua, các bạn đã đến nhà trao quà tận tay cho 10 hộ dân xã Trung Thành Tây. Tuy chưa “tiếp sức” được nhiều hoàn cảnh cũng như giá trị chẳng đáng là bao, song điều đáng trân trọng hơn hết chính là tình cảm của các bạn.

Nhận được phần quà từ các bạn trẻ, chú Tạ Hồng Vân không khỏi xúc động vì “được các cháu thanh niên đến thăm hỏi, tặng quà những người nghèo như tui có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Khi trực tiếp tham gia hoạt động mới thấy được còn có rất nhiều hoàn cảnh đang cần sự chung tay giúp đỡ. Vì vậy mà sau đợt này, các bạn lại tiếp tục chuẩn bị cho hành trình mới đến xã Thanh Bình (Vũng Liêm).

“Chương trình không chỉ mang theo những món quà tết, những tình cảm đẹp đẽ của tuổi trẻ mà đi cùng với đó còn là mong muốn “sưởi ấm” những hoàn cảnh kém may mắn”- Thúy Duy chia sẻ.

Những phần việc thiết thực

Những ngày cuối năm, tuổi trẻ tỉnh nhà lại tích cực thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, có ích để góp phần xây địa phương vừa làm đẹp thêm bức tranh quê hương.

Mới đây, Xã Đoàn Phước Hậu (Long Hồ) cùng với các chi đoàn trực thuộc xây dựng bồn hoa trước cổng UBND xã tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp khi tết đến.

Đoàn Phường Đông Thuận (TX Bình Minh) phối hợp cùng ban ngành, đoàn thể ra quân vệ sinh, chăm sóc tuyến đường hoa khóm Đông Bình. Xã Đoàn Phú Lộc (huyện Tam Bình) cũng phối hợp với các đoàn thể làm cỏ, thu gom rác tuyến đường ngay khu vực UBND xã, thực hiện chỉnh trang bia tưởng niệm liệt sĩ…

Các bạn trẻ góp công thực hiện tuyến đường thắp sáng bằng năng lượng mặt trời.
Các bạn trẻ góp công thực hiện tuyến đường thắp sáng bằng năng lượng mặt trời.

Anh Tô Hoàng Dự- Bí thư Xã Đoàn Phú Lộc cho biết: Đây là phần việc thanh niên “mở màn” cho hoạt động xuân tình nguyện của tuổi trẻ địa phương, qua đó, tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên góp sức “làm mới” xã nhà.

Từ đây đến Tết Nguyên đán, Xã Đoàn sẽ tiến hành rong cây che chắn tầm nhìn trên các tuyến đường, thu gom rác thải, trồng hoa, làm cổng chào vào xã…

Triển khai Chương trình Xuân tình nguyện, Huyện Đoàn Long Hồ vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện công trình tuyến đường thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời liên xã Phú Đức- Long An dài 2.100m; cùng với doanh nghiệp và chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình ông Đỗ Văn Cảnh ở xã Long Phước.

Tại lễ khởi công xây nhà, ông Đỗ Văn Cảnh cho hay, hai vợ chồng ông sống với đứa cháu nội. Con trai ông đi làm bảo vệ ở TP Hồ Chí Minh thu nhập hàng tháng chỉ chi tiêu hàng ngày.

“Hoàn cảnh gia đình khó khăn làm sao có dư để cất nổi nhà. Cũng may nhờ mấy cháu thanh niên vận động hỗ trợ mà tết này gia đình tui có nhà mới, kiên cố để ở”- ông Cảnh xúc động bày tỏ.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, bên cạnh những công trình trên thì Huyện Đoàn còn tập trung đảm nhận các tuyến đường hoa, tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, vệ sinh khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ…

Ánh điện từ những công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” bừng sáng, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp… sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, chào đón một mùa xuân mới đang về.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ