Tháng Thanh niên: Nhiều công trình- phần việc thiết thực

Cập nhật, 05:44, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Khởi động Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Vĩnh Long đã ra quân thực hiện nhiều công trình- phần việc thanh niên thiết thực. Đây là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện và khẳng định tinh thần xung kích, nhiệt huyết góp sức trẻ hành động vì cộng đồng.

Tham gia sửa chữa đường đan tại xã Thuận An (TX Bình Minh).
Tham gia sửa chữa đường đan tại xã Thuận An (TX Bình Minh).

Tất cả vì cộng đồng

Ngay sau khi tiếng trống lệnh khởi động Tháng Thanh niên vang lên tại xã Thuận An (TX Bình Minh), gần 400 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã cùng thực hiện công trình nâng cấp 2.500m tuyến đường đan tại ấp Thuận Tiến C, trồng hoa dọc theo tuyến đường đan ấp Thuận Phú A, Thuận Phú B với chiều dài 2.500m, tham gia tập huấn nâng cao kiến thức người dân về “Bảo vệ môi trường” góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường cho địa phương.

Áo ướt đẫm mồ hôi, anh Bùi Công Văn vẫn hăng say đào đất, khiêng lấp vào những đoạn đường gồ ghề. Anh cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi được thực hiện những công trình thanh niên ý nghĩa như thế này vì giúp bà con, học sinh đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn”.

Có cùng chung mong muốn góp sức cho cộng đồng, ở đoạn đường phía trước, anh Nguyễn Thanh Sang đang ra sức kéo tràm cùng nhiều ĐVTN khác gia cố cống đập. “Những hoạt động tình nguyện ý nghĩa không chỉ giúp ích cộng đồng mà còn rèn luyện mình trưởng thành hơn, sống có ích hơn”- anh Sang bộc bạch.

Bạn trẻ trồng hoa tạo mỹ quan và bảo vệ môi trường.
Bạn trẻ trồng hoa tạo mỹ quan và bảo vệ môi trường.

Vừa qua, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cùng Huyện Đoàn Vũng Liêm đã khởi công xây dựng nhà nhân ái đoàn viên khó khăn, phát quang tuyến đường ấp Trung Hưng, khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã Trung Hiệp (huyện Vũng Liêm). Theo Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Kim Ngọc Thân, các hoạt động đã góp phần “làm mới” quê hương, hỗ trợ rất nhiều cho bà con không có điều kiện khám chữa bệnh. Qua đó, giúp cho thế hệ trẻ ý thức được trách nhiệm đối với xã hội.

Những ngày qua, trên các nẻo đường bóng áo xanh lan tỏa với những hoạt động tình nguyện ý nghĩa cho cộng đồng, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Hòa chung không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên, các bạn trẻ CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa huyện Long Hồ cũng tình nguyện tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn tại xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ).

Chưa tới 6 giờ sáng mà các bạn đã tập trung về Trạm y tế xã để chuẩn bị cho buổi khám. Vừa hướng dẫn đăng ký khám bệnh vừa tất bật chuẩn bị phát thuốc cho bà con, anh Lâm Ngọc Thanh cho biết: “Đây là hoạt động mà chúng tôi muốn góp phần cùng xã hội quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Nâng chất lượng các hoạt động

Để Tháng Thanh niên đi vào thực chất, tránh tình trạng chạy theo phong trào nặng về hình thức, nhiều cơ sở Đoàn đã lựa chọn thực hiện nhiều phần việc cụ thể, gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương. Huyện Đoàn Long Hồ thực hiện công trình trồng cây xanh, phát tờ rơi tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, khám chữa bệnh cho 100 bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn...

Khởi động Tháng Thanh niên, Đoàn các cấp đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích.
Khởi động Tháng Thanh niên, Đoàn các cấp đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thì thực hiện các công trình hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Lược (huyện Bình Tân) và Hòa Hiệp (huyện Tam Bình). Mới đây, các bạn đã phát hàng ngàn tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về ý thức phòng chống tội phạm, ý thức khi tham gia giao thông, sửa chữa đường giao thông nông thôn, thực hiện các phần việc bảo vệ môi trường... Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Võ Bé Năm cho biết: Tháng Thanh niên năm nay sẽ là cơ hội để tuổi trẻ góp sức xây dựng quê hương bằng những hoạt động cụ thể, hữu ích.

Không chỉ vậy, nhiều cơ sở Đoàn còn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động cụ thể, tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các ngành, các địa phương với nhiều hoạt động lồng ghép hiệu quả.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu, để Tháng Thanh niên thật sự mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa, Đoàn các cấp sẽ tập trung tổ chức các hoạt động trọng tâm như tập trung các hoạt động của thanh niên vào các hoạt động của cộng đồng và xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cho ĐVTN, quan tâm, chăm lo bồi dưỡng thanh niên...

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu: 


Hiện nay có ý kiến phong trào Đoàn chưa đi vào thực chất, còn mang tính hình thức. Để khắc phục tình trạng này trong Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn nắm bắt thế mạnh, điểm yếu của đơn vị mình cũng như những nhu cầu thực tế của thanh niên cần gì để có định hướng tổ chức hoạt động phù hợp. Trong tổ chức phong trào phải xem xét kỹ lưỡng hiệu quả của phong trào, thực hiện các công trình phải mang ý nghĩa lâu dài, tránh những hoạt động phong trào chỉ mang tính hình thức, tập trung số lượng đông nhưng không hiệu quả.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ