Gói quà tặng chuyển qua bưu điện

Cập nhật, 06:02, Thứ Ba, 16/08/2016 (GMT+7)

Sáng một ngày trung tuần tháng 7 mới đây, khi đang ngồi chơi với mấy bà bạn hàng xóm ở trong nhà, bà Hương (67 tuổi, ở xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh- Hà Nội) thấy một người gọi giật giọng từ cổng. Khi chạy ra thì bà Hương thấy chị phụ nữ khoảng ngoài 30 tuổi đon đả nói:

- Bà có phải tên Nguyễn Thị Hương, địa chỉ Tổ sản xuất số 2, xóm Đông, thôn Đoài không?

Nghe bà Hương nói đúng tên và địa chỉ như vậy, chị phụ nữ tự xưng là nhân viên bưu điện của huyện đã nói với bà Hương rằng bà có một gói quà của người tên Hà Văn Tuấn miền Nam chuyển cho, xin mời bà ký và nhận giúp.

Khi nghe người gửi là Hà Văn Tuấn, bà Hương không chút nghi ngờ gì cả, bởi con trai của bà đang làm ăn tại một khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương. Cứ một năm, con trai mới về nhà 1 lần, và thi thoảng nó cũng gửi quà cho bà, khi thì vài bộ quần áo, lúc lại mấy thang thuốc bổ, dăm bảy hộp kẹo, bánh, trái cây...

Khi ký vào giấy nhận thùng quà, bà Hương được chị nhân viên bưu điện kia thông báo rằng bà phải trả 500 ngàn đồng tiền phí theo yêu cầu của người gửi.

Hơi chút bất ngờ vì những lần nhận quà trước của con, bà không phải trả đồng nào, nhưng bà nghĩ biết đâu lần này thằng con mua quà gửi biếu mẹ hết tiền nên không còn tiền trả phí, vì vậy bà đã chạy nhanh sang hàng xóm, vay nóng 500 ngàn để mang về trả phí nhận quà.

Khi chị nhân viên bưu điện kia đi khỏi, bà mang hộp quà to tướng cỡ bằng hộp đựng cái ti vi vào nhà. Mấy bà hàng xóm đang ngồi chơi cứ xuýt xoa khen thằng Tuấn có hiếu khi thi thoảng lại gửi quà biếu mẹ và lần này lại gửi hộp quà to đến thế!

Mấy bà cứ giục bà Hương mở hộp quà xem có những thứ gì ở bên trong, nhưng bà Hương nói đợi vợ thằng Tuấn đi làm buổi trưa về thì mở...

Quá trưa, Lan- vợ Tuấn, con dâu bà Hương- về. Bà đã nói Tuấn gửi hộp quà, nhưng không giống như lần trước, lần này nhân viên bưu điện kêu đóng 500 ngàn tiền phí. Nghe vậy, chị Lan đã hơi ngờ ngợ, sinh nghi và nói với mẹ:

- Sao lại có thể như vậy được nhỉ (?!) Con nghĩ không khéo mẹ bị người ta lừa, bởi theo con biết thì theo nguyên tắc gửi quà qua bưu điện, người gửi thường là người thanh toán hết các khoản phí, chứ đâu lại phó mặc cho người nhận quà phải trả tiền phí như vậy?

Dẫu nghi ngờ, nhưng hai mẹ con bà Hương không gọi điện cho Tuấn mà tiến tới mở hộp quà xem ở trong có những thứ gì? Khi hộp quà được khui ra thì mẹ con bà Hương cùng bất ngờ vì ở trong đó không có gì ngoài mấy tờ giấy báo lộn cùng mấy nửa viên gạch được gói bọc qua loa.

Kể với tôi về việc bị người phụ nữ bất lương đóng giả nhân viên bưu điện lừa đảo lấy mất 500 ngàn đồng, bà Hương rất bức xúc.

Thông qua những lời giải bày ngắn ngủi này, bà Hương cũng nhắn nhủ với mọi người- nhất là những người già hãy thận trọng với dạng quà tặng gửi qua đường bưu điện, nhất là khi nhận quà mà phải đóng phí vì rất có thể sẽ bị lừa đảo, bởi bọn gian giờ đây khá tinh vi, nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng rồi mới ra tay.

Tâm lý của người già ở nhà thường hay cả tin, nhẹ dạ..., vì vậy đối tượng lừa đảo “làm tiền” khá dễ dàng.

Nếu thực sự có quà tặng chuyển qua đường bưu điện đi chăng nữa thì mọi người cũng phải cẩn thận điện cho người gửi quà xem thực hư thế nào chứ không tùy tiện nhận rồi trả tiền một cách dễ dàng như thế, bởi thời đại thông tin này hầu như ai cũng có điện thoại nên việc xác minh thông tin không có gì là khó khăn...

NGUYỄN THỊ LOAN (Hà Nội)