Giả danh "người nhà lái bưởi"

Cập nhật, 06:43, Thứ Tư, 27/07/2016 (GMT+7)

Trời vừa hửng sáng một ngày đầu tháng 6, bà con sống gần vườn bưởi chú Sáu Hạnh ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh, tên và địa chỉ nhân vật đã thay đổi theo yêu cầu người cung cấp thông tin) thấy có nhiều người đến hái bưởi mà không có chủ vườn.

Chú Sáu nhà ở xã Đông Thành (TX Bình Minh) “sang” vườn bưởi bên này được vài năm nay, đôi ba bữa chú mới qua thăm vườn một lần. Thấy không có chú Sáu, nhiều người xầm xì, nghi ngờ chuyện chú bán bưởi “non” (bán hàng chưa tới lứa).

Một người trong nhóm “thợ” nghe vậy nên chủ động đến nhà bà Ba (gần sát vườn bưởi chú Sáu) vờ hỏi mượn chiếc quẹt gas để hút thuốc, rồi lân la bắt chuyện: “Tụi tui là người nhà của vựa bưởi bên Cái Răng (Cần Thơ).

Hôm nay, đón trời nắng đẹp nên đem xe qua hái (thu hoạch) để kịp chuyển ra Vũng Tàu đóng thùng xuất khẩu…” Thấy bà con còn ngờ vực, anh ta nói tiếp: “Hồi nãy, tụi này có gọi điện thoại, chú Sáu cho biết, sáng nay bận chút việc nhà nên lát nữa mới qua đây…”

Nghe vậy, bà con tạm tin lời và có ý hỏi thêm về giá cả, mối lái và người này không ngần ngại nói ra: “Chủ vựa tui mua “mảo” (hình thức mua trọn gói) 2 công này cách đây gần tháng nghe đâu giá 45 triệu đồng”.

“Mà vườn này thất quá, loại bưởi nhất, nhì chẳng được là bao,… toàn là bưởi dạt!”- anh ta nhận xét như là người rành nghề.

Câu chuyện của người “thợ” hái bưởi với bà con chợt đứt ngang bởi có ai đó ngoài vườn gọi tên, nhắc nhở: “Tùng à, ở đó mà nhiều chuyện hoài, một lát anh Tư chủ vựa tới mà chưa xong việc, chắc bọn mình có nước trốn ra…

Bình Dương ở luôn quá!” Gần 1 giờ đồng hồ sau, nhóm “thợ” đã hái xong 2 công bưởi của chú Sáu. Sau đó, họ hồ hởi- kẻ khiêng, người vác, vội vội vàng vàng đem ra lộ để lên xe tải (loại nhỏ chở hàng 4, 5 tấn) đang đậu chờ ngoài đầu đường.

Chiều hôm đó, nghe thông tin từ một người quen, chú thím Sáu Hạnh tức tốc chạy xe máy qua bên vườn, gọi điện cho thương lái hôm trước đến mua hàng thì mọi chuyện vỡ lẽ.

Chú Sáu rầu rầu kể cho bà con nghe: Cách đây không lâu, có lần bàn tính với thím trong quán nước ngoài đầu lộ về việc bán bưởi “non” để có tiền mở tiệm sửa xe gắn máy cho cậu trai út.

Không ngờ, chuyện tính toán “trong nhà, trong cửa” lại có người nghe thấy… Và hôm nay, lợi dụng lúc vợ chồng chú thím đi dự tiệc, “bọn ác” ấy đã để ý, ra tay trót lọt.

Việc thương lái đến vườn mua bưởi “non”, bưởi “đám” rồi tới lứa đến lấy hàng chuyển đi là chuyện quá bình thường của nhà vườn.

Thế nhưng thời gian qua, trên địa bàn TX Bình Minh, một số bà con có nhà xa vườn, vườn không có người trông coi hoặc đôi khi trong làm ăn thiếu sự liên kết, để lộ thông tin về tình hình sản xuất,…) đã tạo cơ hội tốt cho kẻ gian giả mạo thương lái, lẻn vào vườn thu hoạch cây trái mang đi (như chuyện vừa kể).

Vậy từ nay bà con mình nên đề cao cảnh giác nhằm bảo vệ tài sản, công sức lao động mà gia đình đã khó nhọc làm ra!

P. THÀNH