Chủ nhà sơ hở- trộm ra tay

Cập nhật, 06:24, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Lúc đầu, các bị cáo không có ý định trộm nhưng khi thấy chủ nhà để tài sản “hớ hênh” liền nổi lòng tham ra tay “chôm chỉa” rồi “chuồn” lẹ.

Trộm tiền trong giỏ xách

Khoảng 4 giờ 30 ngày 26/12/2015, Nguyễn Tấn Sang (SN 1966- trú ấp Vĩnh Phú, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) chạy xe đạp từ nhà đến rủ anh Nguyễn Văn Hoàng (ở cùng ấp) nhậu.

Lúc này, vợ chồng anh Hoàng mới ngủ dậy đang ở phía sau. Sang dựng xe đạp bên ngoài thấy cửa trước đóng, cửa bên hông mở liền đi thẳng vào phát hiện trên giường ngủ của vợ chồng anh Hoàng có để giỏ xách liền mở giỏ lấy số tiền trong đó (hơn 2,9 triệu đồng) rồi nhanh chóng rời khỏi nhà anh Hoàng.

Có tiền, Sang tiêu xài trong một ngày hết hơn 1,8 triệu đồng, số còn lại đem về nhà giấu. Khi công an mời làm việc, Sang thừa nhận lấy tiền trong giỏ của bạn và đã khắc phục xong phần thiệt hại.

Tuy nhiên, do hành vi của Sang đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và cái giá mà Nguyễn Tấn Sang phải trả là 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Lấy cao răng, “chôm” điện thoại bác sĩ

Trường hợp của tài xế Lâm Huy Cường (SN 1985- ngụ đường 2 Tháng 9, Phường 1- TP Vĩnh Long) cũng vì không kiềm chế được lòng tham mà sa vào con đường tù tội.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 24/2/2016, Cường điều khiển xe gắn máy đến phòng khám nha khoa của một bác sĩ ở Khóm 1 (Phường 3) lấy cao răng. Do không có đủ 200.000đ trả nên Cường điện thoại nhờ bạn mang tiền đến.

Trong lúc ngồi chờ bạn, Cường đi cặp hông phòng khám ra phía sau đi vệ sinh thấy cửa sau mở nhưng không có người, trên bàn đựng dụng cụ nha khoa có một điện thoại iPhone 6 và một máy tính bảng iPad đang sạc pin.

Cường nảy sinh ý định trộm liền bước vào rút dây sạt lấy iPhone và iPad bỏ vào túi quần rồi nhanh chóng ra ngoài theo lối cũ.

Sau đó, Cường đem tài sản về nhà tháo bỏ sim, ốp lưng đem đến tiệm cầm đồ ở Khóm 2 (Phường 5) bán được 4,8 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Qua điều tra, Công an Phường 3 xác định Cường liên quan đến vụ mất trộm ở phòng khám nha khoa nên mời về làm việc và Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 6 và máy tính bảng iPad trị giá hơn 16,4 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lâm Huy Cường về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Cường thừa nhận biết việc làm trên là sai nhưng vì lúc đó thấy iPhone và iPad là tài sản có giá trị nên động lòng tham.

HĐXX cho rằng, bị cáo Cường nhận thức được trộm cắp tài sản người khác là vi phạm pháp luật sẽ bị xử nghiêm nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích có tiền tiêu xài mà không phải lao động.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lâm Huy Cường 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG