Từ nghiện ngập đến phạm tội trộm

Cập nhật, 06:21, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Đang chấp hành án 7 năm tù tại Trại giam Phước Hòa thuộc Tổng cục VIII- Bộ Công an, Nguyễn Thanh Sang (SN 1988, Phường 3- TP Vĩnh Long) bị di lý về huyện Long Hồ cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Khởi (SN 1983, xã An Bình- Long Hồ) để ra tòa trong một vụ án khác.

Sang và Khởi nghiện ma túy nặng và để thỏa mãn cơn nghiện, cả 2 đã nhiều lần trộm cắp tài sản.

Ngày 3/10/2015, Sang chở Khởi bằng xe máy, mục đích trộm cắp tài sản để bán lấy tiền mua ma túy. 2 người chở nhau trên con “ngựa sắt” dạo quanh khu vực các xã cù lao Minh (Long Hồ) suốt nhiều tiếng đồng hồ vẫn không tìm được tài sản sơ hở.

Lúc này, trong túi hết tiền nhưng cơn nghiện ập đến 2 tên không sao cưỡng lại được và cố gắng tìm tài sản trộm để nhanh chóng thỏa mãn cơn nghiện.

Khi chúng đến khu vực ấp Hòa Thuận (xã Hòa Ninh- Long Hồ) nhìn vào nhà ông Ngô Văn Năm thì thấy có dàn xịt thuốc (1 mô tưa hiệu Outut 1,5 HP, 1 máy xịt hiệu Spray Machinery of agiculturay MRY- 26A) để ở hiên nhà.

Lúc này khoảng 8 giờ sáng, ngoài đường cũng có người qua lại nhưng chúng vẫn quyết tâm trộm tài sản giữa “thanh thiên bạch nhật”. Chúng nhanh chóng đột nhập vào nhà, khiêng dàn xịt thuốc ra xe rồi “chuồn” lẹ tìm nơi tiêu thụ để thỏa mãn cơn nghiện.

Chúng chạy xe chở dàn xịt thuốc hướng về xã An Bình để sang Vĩnh Long bán và trên đường luôn giả vờ như người dân đi phun thuốc vườn để tránh sự chú ý của mọi người.

Tuy nhiên, khi đến ấp An Hưng thì gương mặt chúng lộ vẻ con nghiện đang đói thuốc, nên đã “tố giác” hắn ta với mọi người.

Ngay sau đó, lực lượng công an chốt chặn trên đường, biết không thể chạy thoát, chúng ném bỏ dàn xịt thuốc xuống lề đường rồi bỏ của chạy lấy người.

Tuy nhiên, Sang và Khởi là đối tượng nghiện ma túy đã nhẵn mặt với lượng lực công an, nên sáng hôm sau, biết không thể chạy trốn, Sang tới công an tự thú. Còn Khởi “lặn” hơn 3 tháng sau, đến ngày 21/1/2016 cũng bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, đứng trước vành móng ngựa, 2 bị cáo Sang và Khởi gầy còm, “thân tàn ma dại” do hậu quả những năm tháng làm bạn với ma túy. 2 bị cáo khai nhận đã nghiện ma túy khá lâu, mỗi ngày sử dụng 1- 2 tép (tương đương 100- 200 ngàn đồng) mới thỏa mãn…

Do nghiện ngập nặng, 2 bị cáo không ít lần trộm đồ nhà bán lấy tiền mua ma túy sử dụng khiến cha mẹ vô cùng khổ sở.

Ông Nguyễn Văn Liêm (cha bị cáo Sang) cho biết: “Gia đình khó khăn, con (Sang) không lo làm ăn suốt ngày đắm chìm trong ma túy khiến cha mẹ rất khổ và gia đình cũng hết cách khuyên can rồi.

Con đi tù trong môi trường cải tạo nghiêm khắc là điều kiện tốt để bỏ được ma túy, hy vọng khi con tái hòa nhập cộng đồng trở thành người mạnh khỏe…”.

Cùng tâm trạng, bà Nguyễn Thị Hai (mẹ của Khởi) cũng không giấu được nỗi khổ: “Khởi có vợ và 2 đứa con nhưng lại sa ngã vào con đường nghiện ngập khiến gia đình tan nát.

Cha mẹ, vợ con rất khổ sở nhưng Khởi đâu có biết mà quay đầu lại. Mấy lần Khởi bình tĩnh cũng hứa sẽ từ bỏ nhưng rồi không vượt qua được cái thứ chết người đó…”

HĐXX nhận định, vụ án giá trị không lớn, chưa đến 1 triệu đồng và tài sản cũng đã được thu hồi trả lại cho chủ. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của 2 bị cáo nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất trật tự an ninh địa phương.

Hiện tình trạng tệ nạn ma túy tràn lan đến mức báo động, gây hoang mang, lo lắng cho người dân và tệ nạn ma túy còn là con đường dẫn đến nhiều loại tội phạm hình sự khác.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Sang và Nguyễn Văn Khởi mỗi bị cáo 1 năm tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng đối với bị cáo Sang, còn cộng với bản án trước 7 năm tù nên phải chấp hành chung 2 bản án là 8 năm tù.

Nguyễn Thanh Sang và Nguyễn Văn Khởi là bạn nghiện, kết thành băng nhóm liên tiếp trộm cắp tài sản bán lấy tiền để thỏa mãn cơn nghiện. Năm 2015, Sang bị chính quyền địa phương phạt 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài những vụ trộm cùng với Khởi thực hiện, Sang còn gia nhập băng nhóm cướp giật và đã bị TAND TP Vĩnh Long kết án 7 năm tù. Cũng trong năm 2015, Khởi 2 lần bị chính quyền địa phương xử lý hành chính 3 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản.

 

HOÀI NAM