Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép đe dọa người "nhìn đểu"

Cập nhật, 08:53, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)

Cho rằng nhóm thanh niên ngồi nhậu bàn kế bên “nhìn đểu” mình, Phạm Tiến Hùng (SN 1992, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An- TP Vĩnh Long) liền dùng súng đe dọa, nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 15/12/2020, Hùng cùng Lê Thành Vinh (SN 1993, trú Ấp 1, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè- Tiền Giang) và một người bạn đến quán Beer Club 123 trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3) nhậu. Trong lúc nhậu, Hùng cho rằng một người trong nhóm thanh niên ngồi bàn bên cạnh nhìn đểu mình nên kêu Vinh về nhà trọ ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) lấy khẩu súng K54.

Khoảng 15 phút sau, Vinh mang khẩu súng đến. Hùng cầm súng bắn lên trần la phông, rồi chĩa vào đầu một thanh niên bàn bên cạnh đe dọa gây cảnh hoảng loạn trong quán. Sau đó, 2 bên kéo nhau ra đường xô xát, đuổi đánh gây mất trật tự và lo sợ cho nhiều hộ dân trong khu vực.

Sau khi sự việc xảy ra, nhân viên của quán Beer Club 123 đã mang khẩu súng Hùng đánh rơi trong lúc xô xát giao nộp cơ quan điều tra. Qua khám nghiệm hiện trường và kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh xác định vỏ đạn thu được và lỗ thủng trên trần la phông quán là do súng ngắn K54 bắn ra.

Ngày 5/1/2021, khi cơ quan điều tra mời làm việc, Hùng giao nộp hộp quẹt gas có hình dạng súng ngắn bằng nhựa và trình bày đó là khẩu súng Hùng sử dụng để đe dọa những người trong quán. Tuy nhiên, từ lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu cơ quan điều tra thu thập được, Hùng đã thừa nhận hành vi dùng súng quân dụng bắn và đe dọa người khác.

Quá trình điều tra, Hùng khai khi đến phòng trọ chơi thì được Vinh khoe khẩu súng K54 do bạn là Nguyễn Thị Thắm (ở khu Minh Linh, Phường 5) nhờ cất giữ. Cơ quan điều tra làm việc với Thắm thì người này thừa nhận có quen Hùng và Vinh nhưng không biết gì về khẩu súng. Ngoài lời khai trên thì Hùng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh nguồn gốc khẩu súng là của Thắm nên không có cơ sở xử lý người này.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Tiến Hùng. Hành vi sử dụng vũ khí quân dụng gây náo loạn khu dân cư có nhiều người sinh sống, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương của Hùng bị nhiều người lên án. Bản thân Hùng là người có nhân thân xấu, từng bị phạt tù về tội giết người, hủy hoại tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng khi chấp hành xong án phạt vẫn tiếp tục ngang tàng, hung hãn thể hiện qua việc dùng súng bắn và đe dọa người khác chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Tiến Hùng 2 năm tù giam tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự quy định tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” như sau: Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự thì bị phạt tù từ 1- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Các tin khác: