Từ nghiện ngập đến bán ma túy

Cập nhật, 11:56, Thứ Ba, 05/10/2021 (GMT+7)

Nghiện ma túy nên để có tiền thỏa mãn nhu cầu hàng ngày, Nguyễn Thanh Duy (SN 1997), Tống Minh Chiến (SN 1997) và Nguyễn Quốc Thống (SN 2000)- cùng ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ trở thành các đối tượng mua bán ma túy nhỏ lẻ. Mới đây, TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo trên về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thanh Duy, Tống Minh Chiến và Nguyễn Quốc Thống là các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Vì muốn thỏa mãn cơn nghiện, Duy thường dùng điện thoại liên lạc với người nam thanh niên tên Thuận (không rõ nhân thân, địa chỉ) để mua ma túy, sau đó mang về nhà cất giấu nhằm mục đích sử dụng cá nhân. Vào khoảng tháng 1/2021, Chiến thường đến nhà Duy chơi và ngủ lại tại đây. Biết được việc bán ma túy sẽ có lời nên khi có người hỏi mua ma túy, Duy và Chiến đồng ý bán ngay. Sau đó, Thống cũng đến nhà Duy chơi và đồng ý giúp bán ma túy.

Ngày 23/2/2021, khi hết “hàng” để bán, Duy gọi điện thoại cho Thuận yêu cầu giao ma túy. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Thuận đến giao bịch ma túy với giá 2,8 triệu đồng, Duy đưa trước 1,4 triệu đồng và xin nợ số tiền còn lại. Sau khi có ma túy, Duy và Thống mang vào phòng ngủ và lấy một phần ma túy ra cho vào 11 bịch ny lông rồi hàn kín lại. Sau khi phân chia ma túy xong, Duy sang phòng bên cạnh ngủ, còn Thống và Chiến ngủ tại phòng của Duy cùng số ma túy được cất giấu.

Đến khoảng 10 giờ ngày 24/2/2021, Công an huyện Long Hồ kiểm tra tại nhà Duy thì bắt quả tang hành vi phạm tội của Thống, Chiến và thu giữ số ma túy hắn đã mua trước đó. Khi hay tin Thống và Chiến bị bắt, chiều cùng ngày, Duy đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ đầu thú.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, chất tinh thể màu trắng thu giữ của Duy, Chiến và Thống là ma túy loại Methamphetamine với khối lượng 3,2937g. Sau đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án đối với các đối tượng trên về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đối với hành vi bán ma túy của nam thanh niên tên Thuận, cơ quan công an đang điều tra làm rõ, khi có cơ sở sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Duy thừa nhận do cần tiền tiêu xài cũng như thỏa mãn cơn nghiện nên đã liên hệ mua ma túy của một nam thanh niên tên Thuận mang về phân ra bán lại cho nhiều người nghiện kiếm lời. Khi có người điện thoại hỏi mua ma túy, Duy trực tiếp giao dịch hoặc yêu cầu Chiến, Thống đến các địa điểm đã hẹn để giao “hàng”. Cụ thể, từ ngày 7/2- 24/2/2021, các đối tượng trên đã 12 lần bán ma túy cho nhiều người, nhưng không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể của tất cả. Trong số này, cơ quan điều tra xác định những người mua ma túy có Lê Tấn K. (huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp), Nguyễn Duy H. (xã Thanh Đức- Long Hồ), Trương Tân T. (xã Hòa Phú- Long Hồ) và Nguyễn Hải V. (huyện Hòa Bình- Bạc Liêu). Các đối tượng này sau đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính và giao chính quyền địa phương quản lý.

HĐXX nhận định hành vi lén lút mua bán trái phép chất ma túy của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và sức khỏe nhiều người. Trong vụ án này, bị cáo Duy là người giữ vai trò chính trong việc tổ chức mua bán ma túy, các bị cáo còn lại thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức nên cũng phải chịu mức án tương xứng. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như mức độ hành vi phạm tội, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thanh Duy 7 năm 3 tháng tù, Tống Minh Chiến và Nguyễn Quốc Thống- mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN

 

 

Các tin khác: