Trộm cắp quen tay!

Cập nhật, 17:03, Thứ Năm, 07/10/2021 (GMT+7)

Từng “vào tù ra tội” để trả giá cho hành vi trộm cắp tài sản, Nguyễn Nhật Linh (SN 2000, xã Tân Phú- Tam Bình) vẫn “ăn cắp quen tay” dù chưa được xóa án tích. Chỉ vì trục lợi cho bản thân, một lần nữa Linh tự hủy hoại tương lai của mình trong vòng lao lý.

Do cần tiền tiêu xài nên vào khoảng 21 giờ ngày 9/12/2020, Nguyễn Nhật Linh đi bộ đến nhà ông N.V.T. ngụ cùng ấp để bắt trộm gà. Khi Linh đi đến chuồng gà của ông T., quan sát thấy không có người trông giữ nên đã lén lút đi vào bên trong bắt trộm 8 con gà rồi đem về nhà của ông ngoại Linh ở gần đó để cất giấu. Đến khoảng 10 giờ ngày 10/12/2020, Linh đem 4 con gà đi bán với số tiền 470.000 đồng. Đồng thời, Linh đã làm thịt ăn 2 con gà và cất giấu tại nhà ông ngoại 2 con gà còn lại.

Căn cứ kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tam Bình, 8 con gà Linh đã trộm của ông T. có tổng giá trị 835.000 đồng. Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Nhật Linh về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, “ăn cắp quen tay”, Nguyễn Nhật Linh đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn huyện Tam Bình và TX Bình Minh. Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 6/12/2020, Linh đi bộ đến chuồng gà của ông T. để lén lút bắt trộm 7 con gà rồi đem về cất giấu. Đến 7 giờ sáng ngày hôm sau, Linh đem bán 5 con gà bắt trộm được với giá 350.000 đồng; 2 con gà còn lại thì làm thịt ăn. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tam Bình đã kết luận 7 con gà Linh trộm có tổng trị giá 716.000 đồng. Lúc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Nhật Linh về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 27/2/2021, Linh cùng bạn là P. và T. ngồi uống nước tại quán cà phê ở xã Đông Thạnh (TX Bình Minh). Do có việc nên một lúc sau anh P. và T. đi ra ngoài. Khi đi, anh P. có để lại một điện thoại di động hiệu Samsung trên lan can của quán. “Thấy của mờ mắt”, Linh quyết định thực hiện “phi vụ” trộm cắp tiếp theo với chính tài sản của bạn mình. Đợi đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, thấy trong quán cà phê không có ai nên Linh liền lén lút lấy trộm điện thoại di động của anh P. rồi cất giấu vào túi quần. Khoảng 30 phút sau, anh P. quay lại quán và phát hiện điện thoại bị mất nên đã đến Công an xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) để trình báo sự việc. Sau khi định giá tài sản, cơ quan chức năng kết luận điện thoại di động hiệu Samsung galaxy j5 tại thời điểm mất trộm trị giá 1,75 triệu đồng.

Như vậy, Nguyễn Nhật Linh đã thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản, chiếm đoạt tổng giá trị tài sản là hơn 3,3 triệu đồng. Trước đó, Nguyễn Nhật Linh đã bị TAND TX Bình Minh xử phạt 1 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”, chấp hành xong vào ngày 1/8/2020 và chưa được xóa án tích. Từng “vào tù ra tội” thế nhưng Linh vẫn không từ bỏ thói xấu, nên mỗi khi có điều kiện thì y lại thực hiện hành vi phạm tội.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Nhật Linh là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, cần áp dụng mức án nghiêm khắc, thích đáng cho hành vi xem thường pháp luật, đã từng bị xử lý mà vẫn cố ý tái phạm của bị cáo Nguyễn Nhật Linh.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND huyện Tam Bình quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Linh 2 năm tù về tội “trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Tin tưởng rằng, bản án nghiêm minh trên sẽ giúp bị cáo nhìn nhận lại lỗi lầm của mình để làm lại cuộc đời, tránh “ngựa quen đường cũ”.

AN CHI

 

Các tin khác: