Mang hung khí đi... giúp bạn

Cập nhật, 17:05, Thứ Năm, 07/10/2021 (GMT+7)

Nghe bạn ở chung phòng trọ bị đánh, Bùi Thành Nhân (SN 1999) và Nguyễn Trí Bảo (SN 1996- cùng tạm trú tại nhà trọ ở phường Cái Vồn- TX Bình Minh) đã mang hung khí đến giúp nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Nguyễn Trí Bảo quê Sóc Trăng, còn Bùi Thành Nhân và Lý Thanh Hoài (cùng trú ấp Đông Hậu, xã Đông Bình- TX Bình Minh) nhưng thuê phòng trọ ở phường Cái Vồn để đi làm thuê. Tối 20/4/2020, Bảo và Nhân đang ở phòng trọ thì nhận được điện thoại của Hoài bảo “đang bị đánh gần quán nhậu 557, lấy đồ đem đến giúp”.

Bảo và Nhân ngầm hiểu Hoài nhờ mang hung khí đến phụ đánh liền lấy cây gậy bóng chày và dao tự chế chạy xe đến khu vực trên. Đến nơi, Bảo và Nhân thấy Hoài bị nhóm thanh niên nắm cổ áo kéo đi liền cầm gậy và dao xông tới. Lê Hữu Điền bên nhóm thanh niên thấy vậy giả vờ bảo: “Tôi là công an, mấy anh đi chung với người này phải không, bắt đem về phường hết”. Bảo và Nhân nghe vậy tưởng công an thật nên không dám hành động. Điền thừa lúc đối phương sơ hở liền chụp lấy gậy và dao trên tay Nhân thì xảy ra xô xát. Điền bị Hoài giật lại hung khí đâm, chém vào mặt và bụng gây thương tích nên bỏ chạy về nhà trọ. Hoài đuổi theo nhưng không kịp nên quay lại cùng Bảo và Nhân lên xe về. Sau đó, Điền được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị, đến ngày 23/4/2020 thì làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Hoài.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Lê Hữu Điền bị thương ở hông trái, má trái và mang tai trái gây tổn thương tuyến nước bọt, tỷ lệ thương tích 24%.

Xét hành vi của Lý Thanh Hoài, Nguyễn Trí Bảo, Bùi Thành Nhân đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoài, Nhân và Bảo.

Hành vi dùng hung khí tấn công người khác của Hoài, Nhân, Bảo được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Xét về vai trò, Hoài là người giật lấy hung khí và gây thương tích cho Điền, còn Nhân và Bảo mặc dù không trực tiếp gây thương tích cho Điền nhưng đã giúp sức bằng cách mang gậy, dao đến nên phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả do hành vi của Hoài gây ra. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lý Thanh Hoài 1 năm 6 tháng tù giam, Bùi Thành Nhân và Nguyễn Trí Bảo mỗi người 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thì bị phạt tù từ 2-6 năm.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: