"Chuyện bé xé ra to": Kẻ vào tù, người mất mạng

Cập nhật, 07:11, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

2 người bạn hàng xóm nói chuyện “thiên hạ”, nhưng lời qua tiếng lại “chuyện bé xé ra to” dẫn đến chuyện đau lòng một người mất mạng, kẻ phải vương vào vòng lao lý.

Nguyễn Văn Long và Ngô Văn Út cùng ấp Ngã Cái (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) từng là hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau” và những lúc rảnh rỗi họ thường hay “trà đạo” về cuộc sống. Vậy mà từ câu chuyện nhỏ nhặt không liên quan gì đến 2 người dẫn đến chuyện đau lòng vì thiếu kiềm chế.

Ngày 12/11/2016, Long đang đào đất trong vườn kế bên nhà ông Nguyễn Văn Chính cùng địa phương thì có bà Đặng Thị Tuyết (SN 1955, quê ở An Giang) đến chơi. Bà Tuyết nằm võng trò chuyện than thân trách phận về cuộc sống gia đình. Bà Tuyết tỏ ra buồn chán cuộc sống không có lối thoát và bà nói muốn tự tử để không còn vướng bận cuộc đời.

Làm gần bên, Long nghe được chuyện buồn của bà Tuyết nên muốn khuyên can, động viên. Long an ủi: “Chị có giận chồng, con thì đi chơi vài ba ngày cần gì phải tìm đến cái chết, cũng đâu giải quyết được gì”.

Cuộc trò chuyện như xoa dịu được nỗi buồn phiền trong lòng bà Tuyết. Song cuộc nói chuyện đã làm cho Ngô Văn Út (có uống rượu) đang nằm võng ngủ gần đó thức giấc. Út nghe Long và bà Tuyết nói chuyện thì tỏ ra khó chịu vì làm mất giấc ngủ của mình.

Út gay gắt: “Tình tứ quá hé! Ông đi làm thì đi đi đừng ở đây nói chuyện xàm”. Long trả lời: “Tôi khuyên chỉ vì chỉ đòi uống thuốc tự tử, tôi đâu có nói bậy gì đâu”. Vụ việc tưởng chừng không có gì lớn nhưng Út lặp đi lặp lại nhiều lần những câu nói khiếm nhã nên Long nổi quạu.

Không vừa, Út lớn tiếng thách thức Long. Trong cơn giận dữ, Long dùng nắm tay đánh một cái mạnh vào vùng mặt khiến Út đang nằm trên võng bất tỉnh nhân sự. Trút được cơn giận, Long quay trở về vườn tiếp tục công việc đào đất.

Một lúc sau, Út tỉnh dậy trong người cảm thấy đau nhức, mặt bị sưng phù nhưng không biết tại sao. Út hỏi mọi người: “Ai đánh mình mà hả miệng ra không được, mặt sưng chà bá và thấy nhức đầu, mắc ói quá trời”.

Trước đó, Út có uống rượu nên những người có mặt nghĩ triệu chứng của say rượu nên không quan tâm và nghĩ một lúc sau Út ngủ dậy sẽ tỉnh rượu. Tuy nhiên, 3 ngày sau bất ngờ Út tử vong.

Với cái chết bất thường của Út, cơ quan công an tiến hành khám nghiệm tử thi xác định: Cơ chế hình thành chấn thương của Út do vật tác động diện rộng và lực do nắm đấm vào má, cằm trái có khả năng gây chấn thương sọ não, trên người nạn nhân còn có bệnh xơ gan.

Qua kết luận của giám định pháp y của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế Vĩnh Long), nguyên nhân Ngô Văn Út tử vong là chấn thương sọ não/xơ gan.

Sau vụ việc, Cơ quan điều tra Công an huyện Tam Bình mời Long làm việc về cái chết của Út và Long cũng thừa nhận có đánh Út. Với hành vi trên Công an huyện Tam Bình khởi tố Nguyễn Văn Long về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Mới đây, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Long. Bị cáo Long thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng không có ý định đánh chết nạn nhân. Sau vụ án, bị cáo Long cũng tỏ ra hối hận và tích cực khắc phục hậu quả để giảm bớt nỗi đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân.

HĐXX giải thích hành vi của bị cáo Long nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng mà hậu quả của nó cướp đi mạng sống một người nên cần có hình phạt tương xứng. Song, xét nhân thân bị cáo Long là thành phần lao động, phạm tội lần đầu… nên cũng giảm nhẹ một phần hình phạt để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Long 2 năm 6 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án khép lại, nhưng bài học rút ra cũng do thiếu kiềm chế mà từ một chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống đời thường đã khiến cho một người vương vào vòng lao lý, một người mất mạng oan uổng.

Qua vụ án, mọi người nên suy ngẫm về cách ứng xử và giải quyết mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày trên tinh thần tình và lý thì mọi chuyện sẽ có kết quả tốt đẹp hơn và tránh được những hậu quả đáng tiếc.

HOÀI NAM