Uống rượu, lái xe gây tai nạn chết người

Cập nhật, 08:20, Thứ Tư, 22/08/2018 (GMT+7)

Phát hiện có xe chuyển hướng sang đường nhưng Trần Văn Chưởng (SN 1969, trú ấp Phú Thuận, xã Phú Thịnh- Tam Bình) không giảm tốc độ khiến xe ba gác lật ngang và tiếp tục cày xuống mặt đường, va vào 2 xe gắn máy làm một người chết và một người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra tại dốc cầu Đường Chừa (thuộc Phường 8- TP Vĩnh Long)- một “điểm đen” về tai nạn giao thông đã được ngành chức năng đặt các biển báo nguy hiểm, đường dốc, khu vực chợ tập trung đông dân cư qua lại. Điều đáng nói là cả 2 nạn nhân và tài xế xe ba gác đều đã uống rượu bia với nồng độ cồn đo được tại thời điểm xảy ra vụ việc cao hơn gấp đôi mức quy định.

Theo khai nhận của Trần Văn Chưởng: Sau khi uống 1 xị rượu và 3 lon bia, Chưởng điều khiển xe ba gác vừa đến dốc cầu Đường Chừa thì phát hiện xe gắn máy do anh Võ Cao Thanh (SN 1982, trú ấp Phước Hanh B, xã Phước Hậu- Long Hồ) chuyển hướng sang đường.

Thay vì giảm tốc độ, Chưởng lại đạp thắng và đánh lái sang trái để vượt qua khiến xe bị ngã cày xuống mặt đường va vào xe gắn máy do anh Phạm Công Lý (tạm trú đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8) điều khiển đang đổ dốc cầu.

Sau đó, xe ba gác tiếp tục cày về phía trước va chạm với xe của anh Thanh làm 3 người và xe đều ngã xuống đường. Anh Lý may mắn chỉ bị thương nhẹ, còn Chưởng và anh Thanh bất tỉnh được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do chấn thương nặng nên hôm sau, anh Thanh đã tử vong.

Kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân anh Võ Cao Thanh tử vong do choáng mất máu cấp, đa chấn thương do dập rách phổi, vỡ lách, vỡ đầu tụy, vỡ đầu thận trái.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định Trần Văn Chưởng điều khiển xe ba gác nhưng không có giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Cụ thể, khi gặp chướng ngại vật (xe do anh Thanh điều khiển đang chuyển hướng qua đường) và biển báo nguy hiểm nhưng Chưởng không giảm tốc độ đã cho xe tránh về bên trái sai quy định vi phạm Điều 11 và Điều 17 của Luật Giao thông đường bộ.

Đối với nạn nhân Võ Cao Thanh cũng có một phần lỗi là điều khiển xe chuyển hướng không nhường đường cho các phương tiện đi chiều ngược lại. Còn Phạm Công Lý điều khiển xe tham gia lưu thông nhưng chưa có giấy phép xe. Khi xảy ra tai nạn, cả Thanh và Lý cũng có nồng độ cồn trong máu vượt hơn 2 lần mức cho phép nhưng những lỗi trên không phải là nguyên nhân tai nạn.

Do Trần Văn Chưởng đã vi phạm các quy định của Luật Giao thông gây hậu quả nghiêm trọng nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù việc xảy ra va chạm làm anh Thanh tử vong và anh Lý bị thương là ngoài mong muốn của Chưởng và sau khi xảy ra sự việc, Chưởng đã chủ động khắc phục một phần thiệt hại, được gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, do Chưởng không chấp hành các quy định của luật giao thông dẫn đến tai nạn làm thiệt hại tính mạng, sức khỏe người khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Chưởng 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đối với xe ba gác do Chưởng mua không rõ nguồn gốc và có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả nên cơ quan điều tra tách riêng vụ việc và đang xác minh làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, bản án cũng đề cập Phạm Công Lý có lỗi khi điều khiển xe với nồng độ cồn vượt mức cho phép và không có giấy phép lái xe nhưng cơ quan chức năng không xử lý hành chính đối với hành vi này là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 8, 9 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định” hoặc “trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG