Những cuộc tình "trẻ người, non dạ"

Cập nhật, 08:05, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

Tội phạm xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em đang là vấn đề gây bức xúc rất lớn trong xã hội. Nhiều trẻ em gái không được gia đình quản lý tốt, thường xuyên tụ tập với bạn bè nên “vào đời” sớm, có lối sống dễ dãi, lệch lạc và trở thành nạn nhân trong các vụ án XHTD.

Những cuộc tình bồng bột, “trẻ người, non dạ” nhưng gây hậu quả rất lớn đến tương lai các em.

Vừa qua, TAND huyện Vũng Liêm mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Đặng Trung Phước (SN 1988, ngụ ấp Trung Điền, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) 4 năm tù vì tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”.

Mối tình của Phước và “người yêu nhí” 13 tuổi là L.T.C.L. phát sinh sau thời gian tìm hiểu qua mạng xã hội. Mặc dù biết L. chưa đủ tuổi trưởng thành nhưng Phước nhiều lần dụ dỗ và chở L. đến nhà trọ làm “chuyện người lớn”. Sự việc sau đó bị gia đình L. phát hiện và trình báo cơ quan chức năng.

Cũng quen biết nhau qua mạng xã hội, Ngô Văn Út (SN 1995, ngụ xã Tân Thành- Bình Tân) và cô bé tên T. (11 tuổi, ngụ cùng địa phương) thường xuyên trốn nhà đi chơi cùng nhau.

Có lần, T. nhậu say, Út đưa T. đến nhà bạn ngủ qua đêm. Sau lần “ăn trái cấm” đó, Út và T. không dám về nhà nên “khăn gói” bỏ lên Bình Dương thuê nhà trọ sống như vợ chồng. Sau nhiều tuần tìm kiếm, gia đình mới tìm đến được nơi Út và T. đang ở. Quá bức xúc vì cho rằng Út dụ dỗ con mình, gia đình T. đã báo công an.

TAND huyện Mang Thít cũng vừa tuyên phạt 9 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Khánh Di (SN 1999, ngụ xã Mỹ An- Mang Thít). Trong thời gian làm việc trên tàu kéo và lưu trú tại khu vực xã Chánh Hội (Mang Thít), Di và D.T.T. (SN 12/3/2004, ngụ tại địa phương) quen biết và yêu nhau.

Trong một lần rủ người yêu lên cabin tàu tổ chức nhậu, lợi dụng lúc T. say rượu, Di đã thực hiện hành vi giao cấu. Để phòng ngừa “hậu quả”, trên đường chở T. về nhà, Di ghé ngang cửa hàng thuốc tây mua thuốc ngừa thai đưa T. uống. Sự việc sau đó cũng bị gia đình T. phát hiện và báo cơ quan chức năng yêu cầu xử lý.

Theo báo cáo của Bộ Công an, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước đã phát hiện 700 vụ XHTD trẻ em. Con số này đã chiếm khoảng 80% so với số vụ XHTD trẻ em của cả năm 2017. Đây là những vụ đã được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý, nhưng Bộ Công an cho rằng con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Phần lớn nguyên nhân do việc tiếp nhận và xử lý tố giác tội phạm về xâm hại trẻ em còn hạn chế. Nạn nhân và người thân thường giấu kín, thiếu hợp tác với cơ quan điều tra, không có nhân chứng, trong khi nạn nhân còn nhỏ nên việc khai báo chưa chính xác, không thống nhất.

Điển hình là vụ án đối với bị cáo Đặng Trung Phước, cả bị hại và người giám hộ của bị hại là cha mẹ ruột do ngại xuất hiện trước tòa nên làm đơn xin vắng mặt và cũng không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên tòa không xem xét nội dung này.

Trong một thống kê khác về các vụ XHTD trẻ em vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, đối tượng liên quan đến các vụ án này có 6% là hàng xóm, người quen và đến 21% liên quan đến người thân trong gia đình. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Vĩnh Long xảy ra 20 vụ XHTD trẻ em.

Bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho rằng, giải pháp trước mắt và cơ bản hiện nay vẫn là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, nhất là các bậc phụ huynh về việc quan tâm, bảo vệ con em mình trước những cám dỗ và tác động tiêu cực bên ngoài xã hội.

Theo bà Phan Hồng Hạnh, sắp tới, sở sẽ tổ chức các lớp tập huấn về công tác bảo vệ trẻ em, với mục tiêu góp phần nâng cao trình độ đội ngũ tuyên truyền và nâng cao ý thức phòng chống XHTD trẻ em của người dân.

TRUNG HƯNG