Chờ đón xe bất ngờ lên cơn nghiện

Cập nhật, 08:05, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)

Trong lúc chờ xe buýt, Phùng Hoàng Núi (SN 1997- trú ấp Thanh Phong, xã Thanh Bình- Vũng Liêm) bất ngờ lên cơn nghiện liền lấy gói ma túy vừa mua ra sử dụng thì gặp công an tuần tra bắt quả tang.

Phùng Hoàng Núi nghiện ma túy nhưng sợ mọi người phát hiện nên thường đến TP Vĩnh Long lén mua ma túy đem về nhà sử dụng. Trưa 8/4/2018, Núi đón xe buýt đến gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì xuống xe và tiếp tục đón xe ôm đến khu vực cầu Kinh Cụt (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long) tìm mua ma túy.

Đến nơi, Núi bảo người chạy xe ôm đứng chờ rồi đi bộ vào hẻm gần cầu Kinh Cụt gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) hỏi mua 500.000đ heroin. Sau vài câu thăm dò thấy đúng khách quen, người thanh niên đến nắp cống lấy lên 2 gói giấy bạc màu trắng đưa cho Núi và nhận tiền.

Núi cầm 2 gói ma túy đến chỗ người chạy xe ôm đang đợi rồi quay trở lại khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để đón xe buýt về Vũng Liêm.

Trong lúc đứng chờ xe, Núi lên cơn nghiện liền vào hẻm gần đó (thuộc Khóm 6, Phường 4) lấy ma túy ra sử dụng. Cùng lúc, Công an TP Vĩnh Long tuần tra ngang phát hiện Núi có biểu hiện khả nghi đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 2 gói giấy bạc trong túi quần của Núi và một bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột trong 2 gói giấy bạc thu giữ của Núi là heroin trọng lượng 0,2994g.

Quá trình điều tra, Núi khai đã mua ma túy tại địa điểm trên khoảng 7 lần, mỗi lần mua từ 60.000-500.000đ để sử dụng chứ không bán lại cho người khác. Do hành vi mua ma túy về cất giữ của Núi đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Mặc dù Núi có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi bị bắt đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải.

Song, hành vi giấu ma túy trong người và ngang nhiên sử dụng ma túy giữa nơi công cộng lúc chờ xe của Núi không chỉ xâm phạm đến chế độ độc quyền về quản lý, cất giữ và trao đổi chất ma túy của Nhà nước mà còn làm người dân hoang mang, gây tác động xấu đến trật tự địa phương và để lại hậu quả không tốt cho xã hội.

Bản thân Núi ý thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố tình thực hiện nhằm mục đích thỏa mãn cơn nghiện nên phải chịu hình phạt theo quy định pháp luật. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phùng Hoàng Núi 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “heroin, cocain, methamphetamin,… có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG