Đánh người không thành quay sang phá xe

Cập nhật, 07:57, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

Vào phòng cấp cứu của bệnh viện rượt đánh người không thành, Đỗ Khải (SN 1999, trú ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức- Long Hồ) dùng dao tự chế “trút giận” lên xe gắn máy của bị hại nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Khuya 19/10/2017, Đỗ Khải nghe bạn là Đỗ Hữu Nghĩa (ở ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức) kể vừa bị số thanh niên lạ đánh và nhóm người này đang ở khu vực cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long băng bó vết thương.

Mặc dù không liên quan đến vụ việc và cũng không biết số thanh niên kia là ai nhưng khi nghe nhóm Nghĩa bị đánh, Khải muốn giúp bạn trả thù liền rủ Nghĩa cùng người tên Chuột (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tìm nhóm người đã đánh Nghĩa.

Trước khi đi, Khải đến chỗ giấu dao tự chế ở khu vực cầu Cái Lóc (thuộc xã Mỹ An- Mang Thít) lấy dao mang theo. Vừa vào khu vực cấp cứu, Khải phát hiện Nguyễn Duy An (SN 2000, trú Ấp 2, xã Hòa Thạnh- Tam Bình) cùng nhóm bạn là những người đã đánh Nghĩa.

Lập tức, Khải cùng Nghĩa và Chuột rượt đánh nhóm An nhưng không đánh được. Trong lúc bực tức, Khải nghe Nghĩa nói nhóm An đi bằng xe gắn máy hiệu Exciter màu đỏ. Cùng lúc này, Khải nhìn thấy gần đó có chiếc xe Exciter màu đỏ biển số 84B1- 44296 liền dùng dao tự chế chém nhiều nhát gây hư hỏng xe. Sau đó, Khải bỏ về và ném bỏ dao tự chế.

Kết quả định giá, xe gắn máy Exciter 84B1- 44296 là của Nguyễn Duy An đã bị Khải chém hư hỏng với tổng giá trị thiệt hại hơn 4,6 triệu đồng.

Xét hành vi của Đỗ Khải đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra, Khải thừa nhận hành vi nêu trên là sai trái và đã bồi thường xong toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu bị hại. Mặc dù Khải mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thiệt hại tài sản không lớn và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhưng do Khải thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, đã gây thiệt hại tài sản của người khác chỉ vì không kiềm chế được bản thân.

Trong thời gian chờ xử lý, Khải đã bỏ trốn khỏi địa phương gây khó khăn cho công tác điều tra nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đỗ Khải 6 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Đối với Nghĩa có hành vi cùng Khải và Chuột vào phòng cấp cứu rượt đánh nhóm Nguyễn Duy An nhưng không có xúi giục hay cùng Khải đập phá xe của An nên không bị xử lý.

Riêng người thanh niên tên Chuột, do chưa xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được, nếu có yếu tố đồng phạm sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, tài sản là di vật, cổ hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG