Cục Đăng kiểm sẽ cung cấp danh sách xe cơi nới thùng hàng để xử phạt

Cập nhật, 14:25, Thứ Tư, 26/02/2014 (GMT+7)

Tại cuộc họp với Cục Đăng kiểm Việt Nam và các thành viên tham gia Quỹ Bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu triển khai mạnh kiểm soát xe quá tải.

Công khai “danh sách đặc biệt” toàn bộ xe và doanh nghiệp có xe cải tạo và nhập khẩu có thùng hàng lớn trên báo và gửi tới các Sở GTVT, CSGT để theo dõi, giám sát. Phát hiện chở quá tải lập tức bắt doanh nghiệp, chủ xe tự cắt bỏ phần thùng hàng cơi nới và xử phạt xe chở quá tải theo quy định.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có tới hơn 28.000 xe có thùng hàng, xi téc quá khổ không đúng quy định. Trong đó, có 26.038 xe tải tự đổ; 1.677 xe xi téc, 312 sơ- mi rơ- moóc chở xi măng rời; 54 ôtô xi téc và 126 sơ- mi rơ- moóc chở khí hóa lỏng, nhiên liệu. Hiện nay, các xe có thùng hàng và xi téc quá khổ đa phần đều chở quá tải.

Nguyên nhân có tới hàng chục ngàn xe có thùng, xi téc không đúng kích cỡ quy định hiện hành là do trước đây chưa quy định chặt chẽ về kích cỡ thùng.

Tới năm 2012, Thông tư của Bộ GTVT mới giới hạn thùng chở hàng. Ngoài ra, cũng còn trường hợp chủ xe thuê cải tạo, cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Khi tới hạn kiểm định thì đi thuê thùng đúng kích cỡ lắp vào hòng qua mắt cơ quan đăng kiểm. Bên cạnh đó, cũng còn một số trường hợp, ôtô có thùng hàng quá kích cỡ nhưng vẫn được một số cơ sở đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm định.

HẠNH UYÊN