Cảnh sát 113: Đảm bảo an ninh trật tự cho dân vui xuân

Cập nhật, 07:52, Thứ Sáu, 24/01/2014 (GMT+7)

Tình hình an ninh trật tự trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Trong đó, không ít đối tượng gây cản trở hoặc có lời lẽ xúc phạm lực lượng thi hành nhiệm vụ. Tuy nhiên, với tinh thần cương quyết, khôn khéo trong công việc, cán bộ chiến sĩ lực lượng phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; từ đó làm cho quần chúng nhân dân thật sự yên tâm và tin tưởng mỗi khi lực lượng Cảnh sát 113 có mặt.


Cảnh sát 113 làm nhiệm vụ trấn áp tội phạm.

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo công an các cấp, lực lượng Cảnh sát 113 đã từng bước vững mạnh cả về số lượng và chất lượng; trang bị phương tiện, nhiên liệu, công cụ hỗ trợ và các trang bị khác đáp ứng được yêu cầu công tác và được Ban Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp gặp gỡ, động viên và tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật, võ thuật đáp ứng yêu cầu công tác chiến đấu trong tình hình hiện nay.

Qua đó, tổ chức giải quyết ban đầu các vụ việc về an ninh trật tự được nhanh chóng, kịp thời đối với những tin tội phạm quả tang, khẩn cấp và cần thiết phải có can thiệp ngay của Cảnh sát 113 để ngăn chặn hành vi phạm tội đang hoặc sắp xảy ra, làm giảm mức độ thiệt hại, giảm tính chất nguy hiểm, phức tạp của vụ việc. Thời gian từ khi nhận tin đến khi có mặt giải quyết từ 6- 15 phút chiếm 90,3%, từ 15 phút trở lên chiếm 9,7%.

Lực lượng Cảnh sát 113 đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, thu hút, khích lệ, động viên được đông đảo quần chúng nhân dân đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác chỉ huy, chỉ đạo của lãnh đạo công an các cấp- nhất là đổi mới phương thức chỉ huy, điều hành của người cán bộ chỉ huy, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công việc; xây dựng tác phong sẵn sàng chiến đấu, tinh thần dũng cảm, mưu trí, linh hoạt.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát 113 luôn vượt qua những khó khăn, thử thách, không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo công tác trực chiến tiếp nhận và xử lý tin đảm bảo 24/24 giờ mỗi ngày. Sau mỗi tin báo của quần chúng nhân dân báo đến số điện thoại 113 hoặc trực tiếp thì bộ phận tiếp nhận và xử lý thông tin báo, cử ngay tổ công tác xuống hiện trường giải quyết vụ việc.

Từ khi, thành lập lực lượng Cảnh sát 113 (năm 1999) đến nay, đã tạo được nhiều ấn tượng sâu sắc về quần chúng nhân dân với chức năng, nhiệm vụ phản ứng nhanh. Khi có vụ việc xảy ra, từ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, mâu thuẫn gia đình, hủy hoại tài sản đến cướp, cướp giật, chống người thi hành công vụ, đánh bạc, cố ý gây thương tích, thậm chí là tai nạn giao thông… như một thói quen, người dân đều nhấc máy “Alô! Cảnh sát 113…”.

Và lập tức các anh có mặt kịp thời, đến hiện trường giải quyết vụ việc. Sự có mặt của Cảnh sát 113 làm cho các đối tượng manh động, những kẻ côn đồ phải e dè, khiếp sợ, có rất nhiều vụ việc mà nhờ sự có mặt kịp thời, nhanh chóng của Cảnh sát 113 đã ngăn chặn, tránh được hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Riêng năm 2013, Cảnh sát 113 tiếp nhận và xử lý 485 tin, gồm 1.099 đối tượng có liên quan đến an ninh trật tự; đã điều động trên 1.644 lượt cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường giải quyết vụ việc ban đầu, bắt 429 đối tượng đánh nhau, cướp, cướp giật, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, đánh bạc,… đã thu nhiều hung khí gây án nguy hiểm như: dao, mã tấu, kiếm, ống tuýp…

Đặc biệt, Cảnh sát 113 chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý khởi tố 83 đối tượng đánh nhau gây thương tích nặng, cướp, chống người thi hành công vụ và đưa vào diện giáo dục tại xã- phường- thị trấn theo Nghị định 163/CP gồm 20 đối tượng.

Trong những ngày cuối năm, tình hình an ninh trật tự diễn biến có chiều hướng phức tạp hơn, lực lượng Cảnh sát 113 luôn ứng trực chiến đấu đảm bảo 24/24 giờ bất kể ngày lẫn đêm, nắng hay mưa.

Ngoài việc hoạt động độc lập, Cảnh sát 113 còn chủ động phối hợp với các lực lượng khác tạo nên “cú đấm” mạnh trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Chính nhờ sự phối hợp đồng bộ như vậy mà tình hình an ninh trật tự trong thời gian qua đã được đảm bảo, các vụ việc vi phạm pháp luật đã giảm đáng kể so với năm 2012.


CAO ỪA