Câu chuyện pháp luật

Người quá cố cũng được tham gia tố tụng

Cập nhật, 16:26, Thứ Ba, 25/02/2014 (GMT+7)

Đó là cụ bà Trương Thị Dương (SN 1922, từ trần ngày 12/5/2005) và cụ ông Bùi Kim Phước (SN 1917, từ trần ngày 16/10/2006)- cha mẹ của bị đơn Bùi Văn Hoàng (SN 1961 ở Khóm 1, thị trấn Long Hồ- huyện Long Hồ). Ông bà đã được thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Long Hồ đưa vào tham gia tố tụng trong vụ án dân sự đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Điều đặc biệt là cụ ông và cụ bà đều đã có giấy chứng tử của UBND thị trấn Long Hồ.

Giấy chứng tử của cụ Trương Thị Dương và cụ Bùi Kim Phước từ trần lần lượt từ năm 2005, 2006.

Ngày 31/1/2013, ông Huỳnh Văn Ba (Khóm 1, thị trấn Long Hồ) khởi kiện đối với ông Bùi Văn Hoàng (nhà liền kề).

Ông Huỳnh Văn Ba trình bày trong đơn, vào năm 2012, ông Bùi Văn Hoàng xây nhà kiên cố sát vách nhà ông làm vách tường nhà ông bị nứt nhiều nơi. Do đó, ông gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Long Hồ yêu cầu ông Bùi Văn Hoàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại với số tiền 40 triệu đồng.

Ngoài kiện ông Bùi Văn Hoàng đòi bồi thường thiệt hại, ông Huỳnh Văn Ba không có yêu cầu khác và cũng không kiện hay nhắc đến người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Đến ngày 6/1/2014, ông Huỳnh Văn Ba có đơn khởi kiện bổ sung yêu cầu ông Bùi Văn Hoàng bồi thường thiệt hại 75 triệu đồng, vì theo chiết tính chi phí sửa chữa lên đến 75 triệu đồng. Lần kiện bổ sung, ông Huỳnh Văn Ba cũng có bổ sung duy nhất một người là vợ ông Hoàng- bà Trương Thị Thanh (SN 1960) chứ không nhắc đến người khác.

Thông báo về phiên hòa giải ngày 10/1/2014, Tòa án nhân dân huyện Long Hồ mời 6 người đến tham dự phiên hòa giải vụ án dân sự trên vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 25/1/2014. Trong đó, có bà Trương Thị Thanh, còn 5 người khác không bị kiện hay được nhắc đến trong đơn khởi kiện của nguyên đơn; đặc biệt là có 2 người đã có giấy chứng tử nhưng vẫn được mời là cụ Trương Thị Dương và cụ Bùi Kim Phước.

Theo khoản 1 Điều 606 Bộ luật Dân sự: “Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường”. Như vậy, ông Bùi Văn Hoàng xây nhà, là chủ hộ và ông Hoàng là bị đơn duy nhất thì mới có nghĩa vụ với ông Ba nếu ông Hoàng có gây thiệt hại. Cha mẹ ông Hoàng không là chủ sở hữu căn nhà, cũng không là người gây thiệt hại thì không có nghĩa vụ trong vụ án đòi bồi thường thiệt hại; đó là chưa kể cha mẹ ông Hoàng đã chết từ lâu…

Theo Luật sư Trần Bá Tước- Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long: Trường hợp tòa án mời cụ Trương Thị Dương và cụ Bùi Kim Phước đến dự phiên hòa giải vụ án dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa ông Huỳnh Văn Ba và ông Bùi Văn Hoàng là sai pháp luật về tố tụng.

Bài, ảnh: NGUYÊN HẠNH