Có các anh, chợ tết bình yên

Cập nhật, 23:40, Thứ Năm, 30/01/2014 (GMT+7)


Lực lượng tuần tra, đóng chốt bảo vệ chợ tết

Hòa trong dòng người hối hả ngược xuôi mua sắm tết, thấp thoáng những chiếc áo xanh của các anh công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), giúp người mua, kẻ bán và khách du xuân được yên lòng.

Năm nào cũng vậy, từ rằm tháng chạp là chợ hoa kiểng ở Vĩnh Long khởi động và nhộn nhịp dần cho đến ngày cận tết. Theo đó, lượng người mua sắm, vui chơi tại các khu chợ trung tâm TP Vĩnh Long như chợ đêm, bách hóa, hoa kiểng,… tăng cao nên kẻ gian thường trà trộn vào giở trò móc túi, trộm cắp, cướp giật.

“Để người dân yên tâm mua bán, vui chơi, Công an TP Vĩnh Long phối hợp Ban quản lý chợ Vĩnh Long, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và bảo vệ dân phố Phường 1, Phường 2 triển khai kế hoạch bảo vệ ANTT chợ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ từ sáng 23 tháng chạp. Chiều 30 tết, khi người dân không còn họp chợ, các tổ trực này quay sang phối hợp cùng lực lượng công an, quân sự tỉnh tiếp tục bảo vệ lễ hội đón giao thừa tại Quảng trường TP Vĩnh Long và các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân trên địa bàn”- Trung tá Hồ Quyết Tiến- Phó Công an TP Vĩnh Long, cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác đảm bảo ANTT ở các khu chợ tết năm nay được Công an TP Vĩnh Long thực hiện rất chặt chẽ. Ngoài 9 tổ đóng chốt 24/24 giờ tại các điểm chợ, còn một tổ lưu động thường xuyên kiểm tra việc trực của các lực lượng bảo vệ được phân công nên “không ai dám bỏ chốt dù mấy ngày này, chuyện nhà rất bận rộn”.

Anh Huỳnh Thanh Sơn- Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khóm Nguyễn Thái Học (Phường 1) “đóng chốt” ở chợ dưa, chia sẻ:
 
“Tết năm ngoái tôi trực ở tổ tuần tra nên tranh thủ những lúc đi tuần xong, chạy về nhà phụ vợ dọn dẹp nhà cửa. Năm nay, trực ở chợ dưa 24/24 nên chuyện đón tết, tôi giao hết cho vợ con. Anh em trong tổ chỉ thay nhau về nhà tắm, ăn cơm rồi ra ngay chốt trực”.

Đại úy Hồ Thanh Tùng (Công an Phường 1)- chỉ huy Tổ trực Số 4, cho biết:
 
“Năm nay, 27-28 tết chợ dưa mới đông người bán nên mấy ngày đầu anh em trực cũng khỏe. Nhưng càng cận tết, lượng người bán, mua đổ về càng nhiều nên chúng tôi phải thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân cảnh giác đề phòng trộm cắp, móc túi, cướp giật, không đậu xe dưới lòng đường mua hàng để tránh ùn tắc giao thông… So tết năm rồi, ANTT ở chợ dưa ổn định, không có trường hợp nào báo bị trộm hay bị các đối tượng say xỉn “xin đểu” dưa, tiền,…”.

Ngoài việc trang bị máy bộ đàm cho các tổ trực liên lạc khi phát hiện kẻ gian hoặc phối hợp điều tiết lưu thông tránh ùn tắc tại các điểm chợ,… nét mới trong công tác bảo vệ ANTT năm nay được Công an TP Vĩnh Long thực hiện là những người bán ở chợ đều được cung cấp tờ rơi tuyên truyền cách phòng chống trộm cắp, cướp giật, móc túi,… và số điện thoại di động của chỉ huy các tổ trực để người dân liên hệ khi cần.

Tại các điểm “nóng” hay xảy ra trộm kiểng, giật dây chuyền, móc túi,… những năm trước như trước siêu thị Co.op Mart, bến phà An Bình, chợ hoa, chợ đêm đều được tăng cường lực lượng bảo vệ, thành lập thêm tổ trực thực hiện nhiệm vụ tuần tra, nhắc nhở người dân cảnh giác giữ gìn tiền của, tư trang, không cho phương tiện ô tô vào đường cấm,… nên không xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông tại các khu chợ tết. Nhiều đối tượng bất hảo lân la vào chợ “kiếm ăn”, bị công an “điểm mặt”, không giở trò được đã bỏ đi nơi khác.

“Tối 26 tết, chúng tôi phát hiện một nhóm đối tượng chuyên móc túi, giật dây chuyền từ An Giang trà trộn vào khu chợ hoa liền cho lực lượng bám theo và nhắc nhở người dân cảnh giác. Thấy “làm ăn” không được nên một lúc sau, bọn chúng kéo nhau đi. Đến giờ, khu chợ hoa vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị mất trộm hay giựt dọc”- Đại úy Nguyễn Thanh Nhỉ (Công an Phường 2)- chỉ huy Tổ trực Số 8, kể.

Đánh giá tình hình ANTT tại các khu chợ tết năm nay, Trung tá Hồ Quyết Tiến phấn khởi bảo: “Nhờ các tổ trực bám sát địa bàn và người dân ý thức giữ gìn tài sản nên từ hôm 23 đến gần 11 giờ trưa 30 tết, các khu chợ đều đã vãng khách, nhưng chưa có trường hợp nào báo bị móc túi, trộm cắp, cướp giật”.


Người dân dạo chợ hoa trong yên bình.

Chợ tết bình yên không chỉ làm nhẹ lòng những người thực thi nhiệm vụ mà còn làm cho ngày xuân thêm vui. Đặc biệt là tạo được ấn tượng đẹp trong mắt người dân từ các tỉnh, thành khác đến vui chơi, mua bán.
 
“Em ở TP Hồ Chí Minh theo bạn về Vĩnh Long chơi. Hai hôm nay, ngày nào em cũng dạo chợ hoa kiểng. Chợ đông nhưng an toàn, đi một đoạn là có chốt công an bảo vệ nên không lo lắm”- bạn trẻ Lê Diễm My ở Quận 12 (TP Hồ Chí Minh), bộc bạch.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Đào ở huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre), bán tắc tại khu chợ kiểng thì bảo:

“Em mang 200 gốc tắc sang chợ Vĩnh Long bán từ bữa 19 tháng chạp. Mấy ngày đầu, chưa có công an nên tối ngủ cũng lo bị trộm nhưng từ hôm 23 đến nay, công an ra lập chốt, ban đêm tới lui tuần tra suốt nên tụi em rất yên tâm. Tối mệt “ngủ… như chết” nhưng sáng dậy kiểm tra cũng thấy kiểng còn nguyên không mất chậu nào”.

Chị Trương Thị Diệu ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) bán mặt hàng hoa nở ở Vĩnh Long đã 2 mùa tết, tâm sự:
 
“Lúc mới ra chợ, mấy anh công an có đến hướng dẫn cách đề phòng kẻ gian, phát tờ rơi tuyên truyền thủ đoạn của bọn tội phạm, trong đó có cả số điện thoại của công an để tụi em cảnh giác. Nhưng quan trọng là có mấy anh công an mặc áo xanh “đi tới, đi lui” vậy chớ kẻ xấu không dám làm bậy, còn dân mua bán như tụi em cũng yên tâm hơn. Em bán đã nhiều chợ, đến đây thấy công an bảo vệ sáng đêm nên tình hình yên ổn, từ bữa lên hàng bán tới giờ, khu này không nghe bị mất mát gì”.

Chuẩn bị dọn hàng về quê đón tết cùng gia đình, chị Diệu bảo năm nay do thời tiết lạnh kéo dài, mai không nở nhiều nên mặt hàng hoa nở bán được dù giá không cao.
 
Không cho biết là lời được bao nhiêu từ chợ tết năm nay, nhưng chị Diệu cười tươi bảo “chắc đủ lo một cái tết có đủ bánh mứt, quần áo cho con” và chị hẹn sẽ gặp lại chúng tôi vào dịp tết năm sau vì “thấy bán ở đâu cũng không bằng chợ Vĩnh Long”.

Bài, ảnh: TRINH TUYỀN