Tên trộm ăn cơm tù nhiều hơn ở ngoài đời

Cập nhật, 17:50, Thứ Năm, 23/01/2014 (GMT+7)

Nguyễn Văn Hậu (SN 1969, ấp Hồi Phước, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) và Nguyễn Thanh Tùng (SN 1967, ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) là 2 đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, nhưng rất “máu” với cờ bạc. Khi “cháy túi” thì cả 2 rủ nhau đi trộm cắp để có tiền sát phạt tiếp và chỉ một đêm chúng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp. Đặc biệt, tên Hậu có đến 5 tiền án với mức hình phạt hơn 30 năm tù.

Nguyễn Văn Hậu (bên phải) có đến 5 tiền án.

Ngày 27/7/2013, sau khi “cháy túi”, Hậu bàn với Tùng đến khu vực ấp Phước Yên (xã Tân Phú- Tam Bình) tìm tài sản của người dân để sơ hở, trộm kiếm tiền xài. Hậu chuẩn bị sẵn cây kéo, cây đục. Tùng về nhà lấy xe gắn máy làm phương tiện cùng đồng bọn đi trộm cắp.

Chúng rảo quanh khu vực ấp Phước Yên để dọ đường, rồi giấu xe vào bụi cây đi bộ, tìm gia đình nghi có tài sản đột nhập lấy trộm. Khoảng 1 giờ 30 phút rạng sáng 28/7/2013, qua ánh đèn, chúng phát hiện nhà chị Nguyễn Thị Cẩm Linh không có ai bên trong.

Không bỏ qua cơ hội, chúng dùng kéo, đục cạy cửa vào, nhưng không thấy tài sản nào giá trị lớn, chỉ có cái giỏ đựng 2 cây thuốc lá Cửu Long và mùng, mền, quần áo cũ nên… chê không lấy.

Chưa có tiền dằn túi, chúng quyết định đi tìm nhà khác để trộm tiếp và chúng “viếng” nhà chị Võ Thị Thủy (cách nhà chị Linh khoảng 300m). Lần này Tùng đứng ngoài cảnh giới, còn Hậu đột nhập vào nhà chị Thủy lấy 1 điện thoại di động hiệu Nokia và hơn 1,8 triệu đồng.

Bao nhiêu tiền đó vẫn không đủ cho Tùng và Hậu “đốt” vào sòng bạc nên chúng đi sâu vào trong ấp Phú Yên, phát hiện nhà anh Nguyễn Quốc Dũng ngủ mở cửa. Cơ hội hiếm có, chúng đột nhập vào lấy được một điện thoại di động hiệu Comnspeed và 62.000đ.

Lúc này trời cũng gần sáng, sợ bị phát hiện nên chúng rút êm, ra lấy xe để chuồn nhanh. Tuy nhiên, Công an xã Tân Phú tuần tra thấy Tùng và Hậu có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra và mời chúng về trụ sở làm việc. 2 đối tượng quyết liệt chống đối, cứ nói là khách đi đường, không phải tội phạm.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ của công an, cuối cùng chúng cũng cúi đầu nhận tội vừa thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản của người dân trong ấp.

Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận, vì thua bài nên rủ nhau đi trộm cắp kiếm tiền chơi tiếp. Tài sản trộm cắp trong vụ án có giá trị không lớn và đã thu hồi trả lại cho chủ, tuy nhiên hành vi của Tùng và Hậu là xâm phạm đến tài sản của người khác, làm mất trật tự địa phương và đặc biệt, Hậu là đối tượng có đến 5 tiền án nên Công an huyện Tam Bình khởi tố Tùng và Hậu tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngày 20/1/2014, TAND huyện Tam Bình kết án Nguyễn Văn Hậu 5 năm tù giam và Nguyễn Thanh Tùng 9 tháng tù (án treo) cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

Qua vụ án, lời cảnh báo gửi đến người dân- nhất là ở vùng nông thôn- là trước khi đi ngủ phải kiểm tra cửa nẻo cẩn thận để bảo vệ an toàn tài sản trước tình trạng trộm cắp đang hoành hành rộ trước, trong và sau tết.

Cuộc đời của bị cáo Nguyễn Văn Hậu gần như gắn liền tù tội với 5 tiền án: Năm 1989, bị TAND tỉnh Vĩnh Long kết án 5 năm tù tội “Giết người” và trong quá trình chấp hành án, Hậu trốn khỏi nơi giam giữ. Năm 1990, bị TAND tỉnh Vĩnh Long kết án thêm 10 năm tù 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”. Ra tù không lâu, Hậu tiếp tục tái phạm và năm 1997 tiếp tục bị kết án 5 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 2000, trốn khỏi nơi giam giữ và bị kết án 7 năm 11 tháng tù 2 tội “ Trộm cắp tài sản”, “Trốn khỏi nơi giam giữ”. Năm 2009, Hậu bị kết án tiếp 3 năm tội “Trộm cắp tài sản”. Tính đến lần lãnh án thứ 6 này, Hậu chấp hành án tổng cộng 35 năm 11 tháng tù.


Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG