Cướp tài sản để có tiền hút, hít

Cập nhật, 14:45, Thứ Sáu, 24/01/2014 (GMT+7)

Chúng hoạt động táo bạo, khi phát hiện “con mồi” (những phụ nữ có đeo dây chuyền, bông tai, lắc) liền bám theo, đến khu vực vắng sẽ ra tay rồi nhanh chóng tẩu thoát. Số tài sản chúng cướp được đều mang đem bán để mua ma túy sử dụng hết.

Không nghề nghiệp, lại vướng vào “cái chết trắng”, Hồng Văn Đoàn (SN 1988), Văn Thành Long (SN 1985) cùng ở thị trấn Trà Ôn và Nguyễn Thành Điện (SN 1989, ngụ xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) tụ tập băng nhóm, đi cướp tài sản người khác.

Ngày 13/2/2013, Long và Điện rủ nhau sang huyện Tam Bình mua ma túy nhưng không gặp ai. Trên đường về, đến đoạn thuộc ấp An Thạnh (xã Bình Ninh- Tam Bình), chúng gặp chị Lê Thanh Thảo đang đi bộ, trên cổ có đeo sợi dây chuyền vàng. Điện điều khiển xe áp sát vào cho Long ngồi sau giật dây chuyền rồi tăng ga tẩu thoát. Sợi dây chuyền này chúng mang sang chợ Vĩnh Xuân (Trà Ôn) bán được 7 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Phi vụ đầu trót lọt. Thấy dễ kiếm tiền, chúng cấu kết thêm tên Đoàn và từ đó, băng nhóm hoạt động táo bạo hơn. Khi hết tiền mua ma túy sử dụng là chúng lên kế hoạch đi cướp. Để đánh lạc hướng các trinh sát công an, chúng liên tục thay đổi địa bàn hoạt động.

Trưa ngày 26/2/2013, Đoàn và Long chạy xe vào khu vực thị trấn Trà Ôn tìm “mồi”. Lúc này, chị Võ Ngọc Phượng đang lưu thông trên đường đã lọt vào tầm ngắm của chúng. Chúng bám theo đến đoạn ít người thì vượt lên, Long giật phăng sợi dây chuyền rồi tăng ga chạy mất hút.

Đến khoảng 15 giờ ngày 1/4/2013, Đoàn điều khiển xe gắn máy chở Long từ TP Cần Thơ về hướng Vĩnh Long để tìm con mồi cướp giật tài sản.

Khi ghé vào đổ xăng gần khu vực cầu Trà Ôn thì phát hiện chị Trần Ngọc Như (xã Loan Mỹ- Tam Bình) đang lưu thông từ hướng Trà Ôn về Tam Bình. Chúng quan sát thấy trên cổ chị Như có đeo sợi dây chuyền liền bám theo. Khi đến cầu Sóc Tro (xã Bình Ninh- Tam Bình), Đoàn tăng ga cho xe áp sát vào để Long ngồi sau giật mạnh sợi dây chuyền của 

chị Như. Tuy nhiên, sợi dây chuyền đứt vướng vào cổ áo nên mẹ chị Như giữ lại được. Chị Như tri hô nên chúng bỏ chạy về hướng Tam Bình. Người dân xung quanh điện báo cho Công an xã Bình Ninh tổ chức chốt chặn bắt được Đoàn và Long khi chúng đang trên đường 
tẩu thoát.

Với thủ đoạn trên, từ ngày 13/2/2013 đến ngày bị bắt (1/4/2013), chúng thực hiện 7 vụ cướp giật (Điện thực hiện 1 vụ) ở địa bàn huyện Tam Bình và Trà Ôn. Số nữ trang chúng cướp trị giá hơn 50 triệu đồng.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Đoàn, Long và Điện cùng phạm tội “Cướp giật tài sản”. HĐXX nhận định: Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang cho người đi đường, gây mất trật tự địa phương nên cần có mức án nghiêm minh để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Tòa tuyên phạt bị cáo Đoàn, Long mỗi bị cáo 5 năm tù; Điện 3 năm tù cùng tội “Cướp giật tài sản”. Bản án nghiêm khắc không những cho 3 bị cáo Đoàn, Long và Điện mà còn là lời cảnh báo những ai xem thường pháp luật, xâm hại tài sản người khác.

HOÀI NAM - TRUNG HƯNG