VỤ LẬP HỤI “MA” CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN Ở PHƯỜNG 4

“Tiền mất tức mang” vì tin chủ hụi

Cập nhật, 08:12, Thứ Tư, 26/02/2014 (GMT+7)

Hụi là một hình thức góp vốn có lời mang nhiều rủi ro nhưng không ít người vẫn bất chấp lao vào dẫn đến “tiền mất tức mang” như vụ “bể hụi… ma” ở Phường 4 vừa được TAND TP Vĩnh Long đưa ra xét xử trong các ngày 20, 21 và 24/2/2014.

Ở Phường 4 (TP Vĩnh Long), Trần Thị Thanh Loan (SN 1972- ngụ đường Trần Phú) được nhiều người biết tiếng là một chủ hụi có uy tín. Từ năm 2000, Loan tổ chức nhiều dây hụi và chung chi rất sòng phẳng cho hụi viên.

“Hụi khui 2- 3 ngày là Loan mang tiền đến giao đầy đủ nên nhiều người tin tưởng chơi hụi của Loan như một hình thức để dành. Ai ngờ đùng cái, Loan bỏ trốn và “lòi” ra chuyện Loan mạo tên nhiều người lập hụi “ma” chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng”- anh Trần Thanh Long (Phường 4), bức xúc kể.

Anh Long tham gia dây hụi 1 triệu đồng, định “nuôi hụi chót” nhưng đóng được 10,5 triệu đồng thì Loan âm thầm bỏ trốn. Chị Đinh Thục Hiền (Phường 3) chơi 6 dây hụi từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng, bị Loan chiếm hơn 64,4 triệu đồng. Trong số này, có 14,5 triệu đồng chị Hiền hốt hụi chót nhưng nghe Loan ngon ngọt “mượn đỡ vài bữa”, chị Hiền đưa hết mà không hay hụi đã bể.

Khi Loan cùng chồng con âm thầm “dọn nhà” lên Bảo Lộc (Lâm Đồng) ẩn náu, hơn 30 trường hợp gom góp tiền đóng hụi cho Loan nhưng chưa kịp “hốt” tức đến “mất ăn, mất ngủ” đã đồng loạt làm đơn kiện gửi cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được ngoài chiếm đoạt tiền của những hụi viên nêu trên (đã được chuyển sang giải quyết dân sự), từ tháng 10/2010- 11/2011, Loan còn dùng thủ đoạn gian dối giả tên người không có thật hoặc mượn tên của nhiều hụi viên chơi và hốt hụi để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, chị Trần Thị Thu Vân (Phường 2) chơi phần hụi 1 triệu đồng, đóng được 11,9 triệu đồng thì bị Loan dùng tên chị Vân hốt hụi chiếm đoạt 15,5 triệu đồng rồi nói dối là hụi vẫn còn “sống” sẽ được hốt cuối cùng.

Chị Võ Kim Phụng (Phường 5) do bận mua bán, ít khi tham gia “khui hụi” cũng bị Loan “lén” hốt hụi chiếm đoạt 15,5 triệu đồng. “Tôi không hay phần hụi của mình đã bị Loan hốt nên mấy lần “khui hụi” sau, tôi đến bỏ thăm thì Loan nói có người bỏ cao hơn hốt rồi, kêu tôi để chót. Khi Loan bỏ trốn, tôi và mọi người mới vỡ lẽ dây hụi đó chỉ còn một phần chót nhưng có đến 3 người chưa hốt”- chị Phụng, cho biết.

Không chỉ bị Loan “hớt tay trên”, chị Phụng và nhiều người chẳng liên quan đến các dây hụi của Loan, thậm chí là không có thật cũng bị Loan mạo tên đưa vào danh sách hụi viên để lừa chiếm đoạt tiền. Điển hình, chị Lê Thị Hoàng (Phường 5)- người bị Loan mạo tên chơi 2 dây hụi, bức xúc bày tỏ: “Mấy năm nay, tôi đâu có chơi hụi của chị Loan. Vậy mà chị Loan lấy tên tôi chơi hụi rồi hốt hụi chiếm đoạt tiền của người ta. Báo hại tôi phải bỏ công ăn việc làm tới lui trình bày với công an, thiệt phiền”.

Bằng những thủ đoạn nêu trên, Loan đã chiếm đoạt tổng cộng trên 207 triệu đồng. Quá trình điều tra, Loan thừa nhận: Từ năm 2009, do một số hụi viên hốt hụi rồi không đóng lại hụi “chết” nên Loan vay nợ bên ngoài để có tiền giao hụi cho những người hốt sau. “Do lãi mẹ đẻ lãi con, vay 20 triệu nhưng đóng lãi tới 30 triệu, bị cáo không khả năng trả nên mới nghĩ ra cách mượn tên người khác vô hụi hốt đầu rồi buôn bán từ từ kiếm tiền đóng hụi lại. Không ngờ nợ “lún” nợ”- Loan
khai nhận.

Xét đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tính chất rất nghiêm trọng nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam Loan từ ngày 18/7/2013. Trong các ngày 20, 21 và 24/2/2014, TAND TP Vĩnh Long đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Quá trình thẩm vấn, HĐXX đã chứng minh được trong số hơn 207 triệu đồng tiền hụi Loan hốt bằng thủ đoạn mạo tên hụi viên, giả tên người không có thật và trực tiếp tham gia, Loan chiếm đoạt trên 131 triệu đồng sử dụng vào mục đích trả nợ và tiêu xài cá nhân, số còn lại Loan đóng hụi thay cho những người hốt hụi nhưng không đóng hụi “chết”.

Do đó, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa đã rút đề nghị truy tố Loan tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 3 với mức án định khung từ 7- 15 năm tù xuống khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Ngoài làm “đầu thảo”, Loan còn tham gia chơi hụi của những người khác với tư cách là hụi viên và đã hốt hơn 188 triệu đồng nhưng chưa đóng hụi “chết” cho các chủ hụi. Đồng thời trước khi bỏ trốn, Loan còn nợ tiền mua thịt heo, thịt bò để nấu đám và bán phở đến nay chưa thanh toán hơn 14,3 triệu đồng; vay của chị Nguyễn Thị Thảo Ly (Phường 5) 6 triệu đồng; Nguyễn Thị Thu Nga (xã Thanh Đức- Long Hồ) 10 triệu đồng; thuê ôtô của chị Nguyễn Thị Bích Hà (Phường 2) 3 triệu đồng,… Đối với các khoản nợ này, HĐXX dành cho những người liên quan khởi kiện dân sự khi có yêu cầu.

Qua xem xét các chứng cứ thu thập được và lời khai của những người có liên quan, chiều 24/2/2014, HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Loan 3 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (ảnh), buộc Loan có trách nhiệm trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại và buộc những người còn nợ tiền hụi của Loan có nghĩa vụ trả lại cho Loan số tiền hụi “chết” chưa đóng.

Tại khoản 2 Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Phạm tội thuộc trường hợp “chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 trăm triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG