Thu hút đầu tư- một năm vượt khó

Cập nhật, 17:25, Thứ Ba, 11/01/2022 (GMT+7)

 

Vĩnh Long đầu tư hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh, ưu đãi thu hút đầu tư.
Vĩnh Long đầu tư hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh, ưu đãi thu hút đầu tư.

(VLO) Xoay xở, vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, năm 2021 ĐBSCL được biết đến là “điểm sáng” trong thu hút đầu tư (ĐT), đặc biệt ĐT trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ tận dụng lợi thế về nông nghiệp, thủy sản, khu vực này còn có nhiều tiềm năng trong phát triển năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái…

“Điểm sáng” thu hút đầu tư FDI

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch- Đầu tư), năm 2021 khu vực ĐBSCL thu hút hơn 5,62 tỷ USD, chiếm hơn 18,06% tổng vốn FDI ĐT vào nước ta. Hiện ĐBSCL có hơn 1.800 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký hơn 33,97 tỷ USD; chiếm hơn 5,3% về dự án và 8,3% vốn đăng ký so cả nước.

Môi trường ĐT khu vực ngày càng được cải thiện, thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của nhiều tỉnh- thành ĐBSCL thuộc tốp đầu cả nước.

Cụ thể, theo chỉ số PCI năm 2020 được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố hồi tháng 4/2021 thì Đồng Tháp tiếp tục giữ vị trí thứ 2 cả nước, Long An hạng 3, Vĩnh Long hạng 6, Bến Tre hạng 8…

Không lợi thế so Đông Nam Bộ, nhưng ĐBSCL đang là điểm đến tiềm năng của nhà ĐT trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng.

Hơn 2 năm qua, dù chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19, nhưng khu vực này vẫn có những địa phương thuộc tốp đầu về thu hút vốn FDI với các dự án lớn.

Nếu năm 2020, Bạc Liêu với Dự án Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng vốn 4 tỷ USD, thì năm 2021 Long An thu hút Dự án Nhà máy điện LNG Long An I và II (vốn Singapore), vốn đăng ký trên 3,1 tỷ USD.

Trong xúc tiến mời gọi ĐT, nhiều tỉnh- thành đã xoay xở, khắc phục khó khăn khi chuyển từ xúc tiến mời gọi đầu tư trực tiếp sang trực tuyến.

Vĩnh Long là một trong những địa phương làm theo hình thức này và mang lại những kết quả. Một mặt tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin qua mạng; ứng dụng công nghệ số hóa các ấn phẩm, mặt khác góp phần hạn chế “đứt gãy” hoạt động thu hút ĐT.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến ĐT và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch- ĐT)- Lê Minh Tân, trung tâm đã kết nối nhiều bộ, ngành để phối hợp thực hiện mời gọi ĐT trực tuyến, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tỉnh trong hoạt động thu hút ĐT trước ảnh hưởng dịch bệnh.

Qua đó, nhiều doanh nghiệp hiểu sâu hơn về chính sách ưu đãi của tỉnh, tin tưởng Vĩnh Long sẽ là điểm đến trong tương lai, với nhiều tiềm năng và lợi thế.

Năm 2021, tỉnh đã thực hiện thủ tục cấp chủ trương ĐT, chứng nhận đăng ký ĐT cho 11 dự án với tổng số vốn đăng ký tương đương 3.552 tỷ đồng (5 dự án trong nước với số vốn 3.236 tỷ đồng và 6 dự án FDI với số vốn 13,74 triệu USD).

Thu hút ĐT vào các khu- tuyến công nghiệp, Ban Quản lý Các khu công nghiệp đã gửi thông tin cho 95 nhà ĐT tiềm năng; tiếp và làm việc với 10 nhà ĐT, trong đó có 7 nhà ĐT nước ngoài tìm hiểu ở lĩnh vực: chế biến thực phẩm, may mặc, luyện cán thép, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Đồng thời, cấp mới 4 giấy chứng nhận đăng ký ĐT cho 5 dự án đầu tư mới; điều chỉnh 18 lượt giấy chứng nhận đăng ký ĐT cho 15 doanh nghiệp…

Tạo môi trường tốt nhất thu hút ĐT

ĐBSCL có tiềm năng về nông nghiệp, nguồn nguyên liệu dồi dào, nhân công giá rẻ, giá thuê đất thấp… là điều kiện để thu hút các nhà ĐT. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, để thu hút nhà ĐT có tiềm lực, thì việc lập dự án kêu gọi ĐT phải đảm bảo tính khả thi, có sức lan tỏa và kết nối chặt chẽ với các vùng nguyên liệu, nhất là giao thông cần phải đi trước.

Điều này, không chỉ thời gian qua mà tới đây được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm, ĐT. Cụ thể, trong giai đoạn 2021- 2025, tổng số vốn ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ cho các dự án tại khu vực này khoảng 266.000 tỷ đồng, tăng 20% so với giai đoạn 2016- 2020.

Riêng ở lĩnh vực giao thông, sẽ hoàn thành một số công trình trọng điểm như, thông toàn bộ tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ, Cần Thơ- Cà Mau; các tuyến đường giao thông có tính chất liên kết vùng, thúc đẩy rất lớn vào thu hút ĐT.

Trong chính sách thu hút ĐT, nhiều địa phương phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh về vị trí, địa lý, nguồn lao động và nguyên liệu.

Vĩnh Long đã ban hành danh mục các dự án trọng điểm mời gọi ĐT sử dụng vốn ngoài ngân sách giai đoạn 2021- 2025; đồng thời tiến hành rà soát các dự án được cấp chủ trương ĐT, chứng nhận ĐT để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời đã xây dựng cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh hoạt động thông tin điện tử, tăng cường cung cấp thông tin xúc tiến ĐT qua mạng; ứng dụng công nghệ số hóa các ấn phẩm tài liệu xúc tiến ĐT để chuyển tải đến các nhà ĐT khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đồng thời đã phối hợp phát hành “Cẩm nang hỏi đáp đầu tư- kinh doanh” với vùng ĐBSCL nhằm giới thiệu những thông tin cần thiết, những vấn đề các nhà ĐT quan tâm, các chính sách trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết, đã chỉ đạo quyết liệt và liên tục đối với công tác cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động ĐT, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tỉnh đã hỗ trợ về thuế, bảo hiểm, khoản vay đối với doanh nghiệp; đồng thời ban hành kế hoạch về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn.

“Qua tiếp xúc nhà đầu tư cho thấy các nhà đầu tư rất có quyết tâm để thực hiện dự án, đồng thời các nhà đầu tư đang khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký thực hiện dự án.”- Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đồng thời cũng cam kết sẽ tạo mọi thuận lợi về môi trường pháp lý trong phạm vi pháp luật cho phép cho doanh nghiệp, nhà ĐT.

Bên cạnh, tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính gắn với công khai, minh bạch, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh để Vĩnh Long tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà ĐT trong thời gian tới.

Bài, ảnh: H.MINH