Khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu

Cập nhật, 13:46, Thứ Ba, 11/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông Nghiệp- PTNT) cho biết: UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh Lạng Sơn đã có công văn về việc tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên các cửa khẩu. Do phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu, lối mở đường bộ.

Hiện cửa khẩu, lối mở biên giới tại Quảng Ninh có khoảng 1.600 container chờ làm thủ tục xuất khẩu và khoảng 400 phương tiện còn lưu lại bên Trung Quốc. Tại Lạng Sơn, lượng xe hàng tồn các cửa khẩu gần 2.800 xe, trong đó có khoảng 1.700 xe chở hoa quả.

Để giảm áp lực cho các cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ và giảm thiệt hại, chi phí, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đề nghị ngành chức năng có liên quan tích cực phối hợp thông tin, khuyến cáo đến các hộ nuôi trồng, nhà vườn, hợp tác xã, các doanh nghiệp tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu và nắm bắt thông tin để điều tiết hợp lý lượng nông sản xuất khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh sang Trung Quốc thời điểm trước, trong và sau Tết.

Đồng thời có kế hoạch, phương án lựa chọn phương thức xuất hàng chính ngạch qua đường biển, đường sắt; có giải pháp hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nội địa đối với hàng hóa phải quay lại tiêu thụ nội địa do không xuất khẩu sang Trung Quốc.

Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ công tác khử trùng, khử khuẩn đối với hàng hóa xuất khẩu tránh nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 trên bao bì sản phẩm, đặc biệt đối với các sản phẩm lạnh,…

NGUYÊN KHANG