Sản phẩm OCOP và phát triển ngành hàng lúa gạo: Động lực để phát triển nông thôn mới

Cập nhật, 11:06, Thứ Bảy, 08/01/2022 (GMT+7)

Trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam lần V, sáng 8/1/2022, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp- PTNT và UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thảo sản phẩm OCOP và phát triển ngành hàng lúa gạo.

Tại hội thảo diễn ra 2 phiên thảo luận.
Tại hội thảo diễn ra 2 phiên thảo luận.

Đánh giá về kết quả chương trình OCOP, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mê Kông Cần Thơ- Trần Thế Như Hiệp cho biết: Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP. Từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín.

Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Một số doanh nghiệp, tập đoàn siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP để đưa vào hệ thống phân phối, hiện đang được tiêu thụ ổn định,… Tính đến nay, cả nước có 4.759 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, Trong đó, ĐBSCL chiếm 15%.

Trong buổi hội thảo còn diễn ra 2 phiên thảo luận: Định hướng và chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP và ngành hàng lúa gạo Việt Nam, của tỉnh Vĩnh Long, kinh nghiệm sự dụng hiệu quả nguồn lực để phát triển sản phẩm OCOP và ngành hàng lúa gạo cũng các tỉnh; Giải pháp nâng cao chất lượng nông sản, nâng cấp sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP và ngành hàng lúa gạo Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt, cho biết: Hội thảo không chỉ giúp giải quyết các vấn đề mang tính thời sự của chương trình OCOP mà với sự tham gia của nhiều ý kiến của nhà khoa học, nhà quản lý hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực để phát triển OCOP và ngành hàng lúa gạo Việt Nam nói chung và của tỉnh Vĩnh Long, khu vực ĐBSCL nói riêng.

Xem video.

 

 

Tin, ảnh: THẢO LY- TẤN ANH