Nhà nông tìm hiểu

Phòng bệnh phấn trắng hại xoài

Cập nhật, 13:48, Thứ Ba, 11/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Xoài giai đoạn ra bông, đậu trái non thường bị bệnh phấn trắng ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh này?

Dương Phước Lập (Quới Thiện- Vũng Liêm)

Anh Lập thân mến! Bệnh phấn trắng là một trong những dịch hại nguy hiểm thường xuất hiện trên xoài. Bệnh phấn trắng do nấm Oidium sp gây ra, gây hại giai đoạn xoài ra lá non và nụ, bông, trái non, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất xoài.

Trong điều kiện vườn rậm rạp, ẩm thấp, nấm cũng lan sang các lá già. Bệnh cũng làm chậm tốc độ sinh trưởng hoặc có thể gây chết cây ở những vườn xoài giai đoạn kiến thiết cơ bản, vườn nhân và vườn ươm giống nếu không phòng trừ. Bạn Nhà nông xin giới thiệu đến anh một số biện pháp phòng trừ đã được áp dụng và cho hiệu quả cao như sau:

Chọn các giống ít nhiễm bệnh để trồng. Vệ sinh vườn xoài (thu gom các bộ phận bị rụng lại rồi đốt, hoặc rải vôi rồi chôn lấp). Bón phân cân đối, hợp lý.

Chú ý tăng cường lượng phân Kali. Bón thêm lượng Canxi như phân SPC-Cal (calcium nitrate) để giúp cải tạo đất. Thăm vườn thường xuyên trong giai đoạn ra bông, trái non để từ đó có quyết định phòng trị thích hợp, kịp thời.

Qua kinh nghiệm phòng trừ bệnh phấn trắng nhiều năm của một số nhà vườn, anh cần chú ý phun phòng đúng lúc, nhất là ở các vườn cây có nguy cơ nhiễm bệnh cao, hoặc những vườn xoài năm trước đã bị bệnh nặng, dễ để lại nhiều tàn dư bệnh hại trên cây.

Theo đó, anh nên phun phòng ngừa trong giai đoạn xoài ra bông, trái non từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Khi vườn bị bệnh, tiến hành phun 2- 3 lần/đợt, mỗi lần cánh nhau khoảng 7- 10 ngày. Loại thuốc có hiệu quả và phổ biến hiện nay mà nông dân thường sử dụng là SULOX 80WP, hoặc CLEARNER 75WP.

Khi phun thuốc cho xoài, anh cần sử dụng đủ lượng nước phun và cần có thiết bị phun thuốc tận ngọn cây mới có hiệu quả. Ngoài ra, anh cũng nên vận động những vườn chung quanh cùng phòng trừ để giảm bớt nguồn bệnh, tránh lây lan lẫn nhau.

BẠN NHÀ NÔNG