Xe tự chế- ẩn họa khó lường

Cập nhật, 10:22, Thứ Tư, 27/04/2016 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh lại tiếp tục xuất hiện các loại phương tiện vốn đã bị đình chỉ lưu thông từ nhiều năm trước đây, như: xe ba gác máy, xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh…

Những phương tiện này thường xuyên lưu thông trên đường đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự ATGT đường bộ.

Chiếc xe lam đã đi vào dĩ vãng, nay bỗng xuất hiện trên đường giao thông làm không ít người ngỡ ngàng (ảnh chụp trên QL1- tuyến tránh TP Vĩnh Long- ngày 10/4/2016).
Chiếc xe lam đã đi vào dĩ vãng, nay bỗng xuất hiện trên đường giao thông làm không ít người ngỡ ngàng (ảnh chụp trên QL1- tuyến tránh TP Vĩnh Long- ngày 10/4/2016).

Dạo quanh các tuyến đường trong tỉnh hiện nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp một số phương tiện đã bị đình chỉ hoạt động trước đây, như: xe lôi, ba gác, xe tự chế...

Các loại xe này hầu hết đều do các cá nhân tự sản xuất, thiết kế không theo quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt về kiểu dáng, không đăng ký cấp biển số và cũng không được kiểm tra chất lượng theo đúng tiêu chuẩn hiện hành. Cũng chính vì vậy những loại phương tiện này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Nhất là khi đi trên các tuyến đường nông thôn, còn rất nhiều trường hợp dùng xe ba gác máy, chở hàng vượt quá tải trọng, kèm theo đó là những hình ảnh vi phạm về ATGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng hóa cồng kềnh... Đây là những nguyên nhân gây ra nhiều vụ va chạm và TNGT cũng như tình trạng ùn tắc giao thông, làm cho người tham gia giao thông rất lo ngại trong thời gian gần đây.

Điển hình như trên QL53, đoạn thuộc ấp An Phú A, xã Long An- Long Hồ đã từng xảy ra 1 vụ tai nạn thương tâm làm 2 người chết mà nguyên nhân là do xe ba gác máy bị tuột dây gây ra tai nạn!

Người gây tai nạn là anh Võ Văn Thắng Em, sinh năm 1981, ngụ ấp Phước Thới A, xã Bình Phước- Mang Thít đã phải chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam của Công an tỉnh vì đã “Vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác”.

Hôm xảy ra tai nạn, anh Thắng Em điều khiển môtô 64F6- 2127 dùng dây dù kéo theo thùng xe tự chế để chở súc vật. Không may, khi đến đoạn đường nói trên thì dây cột bị đứt, thùng xe văng sang lề trái đâm vào môtô 64H8- 8525 làm cho 2 người ngồi trên xe này bị thương rất nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Môtô kéo theo xe kéo, hình thức vận chuyển này hoàn toàn không phù hợp để tham gia giao thông, đây là phương tiện ẩn họa TNGT.
Môtô kéo theo xe kéo, hình thức vận chuyển này hoàn toàn không phù hợp để tham gia giao thông, đây là phương tiện ẩn họa TNGT.

Hay như vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân tương tự, tại Hương lộ 70, đoạn thuộc khu 10A, thị trấn Trà Ôn- Trà Ôn.

Môtô 64- 105YA do Dương Văn Phúc, ngụ Khu 4, thị trấn Trà Ôn điều khiển kéo theo chiếc lồng sắt chứa heo tự chế cũng vì cột không chặt với đầu xe nên đến đoạn đường nói trên, sợi dây vuột ra làm cho thùng xe văng sang lề trái đâm vào môtô 64F1- 00812 gây tai nạn cho ông Đặng Văn Vũ và con ruột là Đặng Thị Ngọc Trăm bị thương rất nặng ở vùng đầu.

Tỷ lệ thương tật của ông Vũ được giám định là 24%, chị Trăm là 47%. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn đã khởi tố Dương Văn Phúc về hành vi: “Vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác”.

Đáng quan tâm là trong lúc điều khiển xe trên đường, Phúc đã sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định trên 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Theo quy định, đối với những trường hợp điều khiển phương tiện tự chế hoặc các phương tiện đã bị đình chỉ hoạt động khi bị lực lượng chức năng phát hiện sẽ bị lập biên bản xử lý đồng thời tịch thu thùng xe.

Để “lách luật” không bị tạm giữ hoặc tịch thu thùng xe, một số chủ phương tiện cố tình không gắn cố định thùng xe ba gác vào đuôi xe máy mà nhờ người khác ngồi phía sau để vịn, thậm chí có trường hợp dùng dây cột tạm một cách hết sức nguy hiểm như vừa nêu.

Khi bị cảnh sát giao thông phát hiện họ sẽ… “chống chế” rằng họ chỉ điều khiển môtô vi phạm lỗi kéo đẩy sai quy định nhằm hưởng mức phạt tiền nhẹ hơn và không bị tịch thu thùng xe.

Tại TP Vĩnh Long, vào mỗi buổi chiều khoảng 16 giờ, những người bán ở chợ đêm thường dùng môtô, phía sau kéo theo một xe kéo chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự ATGT. Mặt khác, hiện nay tình trạng xe lôi đạp đã tái hoạt động trở lại. Đa số là người nghèo, xe lôi đạp thường đậu ở bến xe, bến tàu và những nơi thường tập trung hàng hóa vận chuyển.

Thiếu tá Võ Thanh Phương- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP Vĩnh Long) cho biết: Hiện nay xe lôi đạp xuất hiện trở lại trên địa bàn thành phố, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và mất ATGT.

Mặt khác, những người mua bán ở chợ đêm thì kéo theo xe kéo vào giờ cao điểm cũng làm mất ATGT văn minh đô thị. Hiện Đội Cảnh sát giao thông chuẩn bị lập kế hoạch trình lãnh đạo Công an thành phố để giải quyết tình trạng trên.

Trên địa bàn TP Vĩnh Long, xe lôi đạp tái hoạt động.
Trên địa bàn TP Vĩnh Long, xe lôi đạp tái hoạt động.

Trước thực trạng xuất hiện ngày một nhiều các loại xe tự chế 3- 4 bánh, đòi hỏi các ngành, các cấp cần quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để mọi người, nhất là các chủ phương tiện tự chế, nâng cao sự hiểu biết và tự có ý thức chấp hành tốt quy định về an toàn khi tham gia giao thông.

Các lực lượng làm công tác tuần tra kiểm soát giao thông cũng cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, khi phát hiện vi phạm cần kiên quyết xử lý nghiêm để kịp thời ngăn chặn nguy cơ, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU- MINH TẤN