PHỎNG VẤN TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY- NGUYỄN TUẤN KIỆT

Tập trung tuyên truyền các công việc chuẩn bị Đại hội X

Cập nhật, 08:00, Thứ Ba, 29/09/2015 (GMT+7)

Chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, có nhiều việc phải làm, đặc biệt là công tác tuyên truyền. Đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Tiểu ban Văn kiện, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X vừa trả lời phỏng vấn của cộng tác viên Báo Vĩnh Long.

* Xin đồng chí cho biết, quá trình triển khai công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X như thế nào?

- Việc chuẩn bị và tiến hành tại đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng có rất nhiều công việc. Với chức năng nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có nhiệm vụ tham mưu, chỉ đạo, tổ chức công tác tuyên truyền và xây dựng văn kiện là chủ yếu.

Với nhiệm vụ này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho đại hội từ tháng 1/2015. Kết quả từ đó đến nay, các cấp trong tỉnh đã tổ chức được trên 15.000 cuộc tuyên truyền, cho khoảng 40% dân số, 100% cán bộ, đảng viên. Về chiều rộng, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long đã có gần 1.500 tin bài, 900 chuyên mục tuyên truyền phản ánh về đại hội. Kết quả điều tra xã hội học do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện, cho thấy có đến 93% người được hỏi, trả lời có quan tâm đến đại hội Đảng các cấp.

Qua công tác tuyên truyền, đã làm cho nội bộ và nhân dân nắm được là đại hội Đảng các cấp nhằm kiểm điểm lại công việc đảng bộ các cấp đã lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong 5 năm qua để đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu 5 năm tới. Đồng thời bầu ra BCH đảng bộ các cấp để lãnh đạo, điều hành công việc trong nhiệm kỳ.

* Đối với việc xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã được thực hiện gồm những bước cơ bản nào, thưa đồng chí?

- Đối với công việc xây dựng các văn kiện được thực hiện và có kết quả đến nay gồm những vấn đề cơ bản như:

Trước hết là, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Tiểu ban Văn kiện do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng Tiểu ban và 2 tổ giúp việc, gồm tổ biên soạn và tổ biên tập.

Thứ hai là, Tiểu ban Văn kiện chuẩn bị đề cương, viết dự thảo ban đầu thông qua Ban Thường vụ, BCH ở mỗi giai đoạn từ tháng 2/2015. Đến tháng 6/2015, bản dự thảo lần thứ nhất được công bố để lấy ý kiến ở đại hội cấp trên cơ sở, toàn dân và các bộ, ban, ngành Trung ương.

Kết quả, đến giữa tháng 8/2015, có gần 13.000 lượt ý kiến đóng góp cho các văn kiện theo 4 đối tượng: một là, các đồng chí ủy viên BCH, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã về hưu; hai là, đại biểu đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở; ba là, các bộ, ban, ngành Trung ương; bốn là, các tổ chức chính trị xã hội, MTTQ cùng các thành viên và toàn dân với nội dung chủ yếu, xoay quanh các vấn đề như: chủ đề đại hội, cơ cấu kinh tế, các khâu đột phá và các chỉ tiêu chủ yếu,… Với số lượng nội dung ý kiến nêu trên, Tiểu ban Văn kiện đã tổng hợp đầy đủ, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến và tiến hành chỉnh sửa cho ra đời bản thảo lần 2 để tiếp tục lấy ý kiến ở 12 đoàn đại biểu của Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đối với bản thảo lần 2 được tiếp thu chỉnh sửa chủ yếu ở các nội dung cơ bản như sau: Thứ nhất, biên tập lại câu, từ, đoạn cho sát hợp, rõ nghĩa, ngắn gọn hơn. Thứ hai, thêm nội dung nhìn lại 30 năm đổi mới của Đảng ở Vĩnh Long. Thứ ba, thêm phần thiếu sót, khuyết điểm ở từng nội dung. Thứ tư, điều chỉnh phần, mục ở một số nội dung cho sát hợp. Thứ năm, điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu như: tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế từ 7,5%/năm lên trên 7,5%/năm; chỉ tiêu người dân sử dụng nước sạch, chỉ tiêu tăng thu nhập của người dân nông thôn, chỉ tiêu giảm nghèo… đều có sự điều chỉnh theo hướng tăng.

Bản thảo lần 2 này đã được 12 đoàn đại biểu thảo luận vào ngày 16- 17/9/2015 với trên 500 lượt ý kiến đóng góp và đã được Tiểu ban Văn kiện tổng hợp, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 23/9 vừa qua, để có quyết định cuối cùng trình ra đại hội chính thức vào ngày 19- 20- 21/10/2015. Ở Đại hội Đảng bộ tỉnh, đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận, tham luận, biểu quyết các vấn đề, chỉ tiêu còn ý kiến khác nhau.

Tóm lại, đây là lần đầu tiên văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh được công bố sớm nhất (gần 5 tháng trước đại hội), được nhiều ý kiến đóng góp với khí thế, tinh thần đóng góp tốt nhất, thể hiện tinh thần dân chủ rộng rãi nhất.

* Xin đồng chí cho biết, trong thời gian tới, việc triển khai công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X cần tập trung những công việc gì?

- Về công việc tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X từ nay trở đi còn có những công việc tập trung như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền kết quả đại hội cấp huyện- thị- thành phố, xã- phường- thị trấn và tương đương.

Thứ hai, tuyên truyền các công việc chuẩn bị đại hội cấp tỉnh, bao gồm việc lấy ý kiến thảo luận đóng góp cho văn kiện đại hội, các nội dung chuẩn bị cho đại hội như: tập trung nước rút thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị lập thành tích chào mừng đại hội; trang trí băng, cờ, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, trang trí cơ quan, xóm, ấp, đường phố để chào mừng đại hội.

Thứ ba, các cấp, các ngành phải tập trung thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền để có kết quả cao nhất, tuyệt đối không để công việc chuẩn bị đại hội làm ảnh hưởng công việc thường ngày của cơ quan, đơn vị.

*Xin cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn của Báo Vĩnh Long.

Gia Nghi (thực hiện)