Cơ cấu kinh tế nên theo hướng nông nghiệp- công nghiệp- dịch vụ

Cập nhật, 15:09, Thứ Năm, 17/09/2015 (GMT+7)

Ngày 16/9/2015, các đoàn đại biểu của 12 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận, đóng góp văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X và văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Phóng viên Báo Vĩnh Long xin tóm tắt một số ý kiến đóng góp của các đoàn tại hội nghị này.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Quân sự

Các đại biểu cho rằng kinh tế Vĩnh Long vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên cơ cấu kinh tế trong nhiệm kỳ 2015- 2020 cần đi theo hướng “nông nghiệp- công nghiệp- dịch vụ”. Trong đó, tập trung phát triển ngành nông nghiệp sạch, chất lượng cao, giải quyết được đầu ra để tăng thu nhập cho nông dân. Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo thêm nhiều việc làm, nhất là lao động nhàn rỗi ở nông thôn.

Để giảm nghèo bền vững, do Trung ương sắp ban hành chuẩn hộ nghèo mới đối với khu vực nông thôn là hộ có thu nhập bình quân 800.000 đ/người/tháng và khu vực thành thị là 1.000.000 đ/người/tháng nên các đại biểu đề nghị chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm trong giai đoạn 2015- 2020 của tỉnh Vĩnh Long ở mức 1%.

Đa số đại biểu đồng ý với chủ đề thứ 2 của đại hội. Đánh giá kết quả 30 năm đổi mới, cần rút ra được những kinh nghiệm để có hướng phát triển tốt trong giai đoạn tiếp theo.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan

- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh- Trần Văn Bạch

Đồng chí Trần Văn Bạch.
Đồng chí Trần Văn Bạch.

Theo tôi, việc đề ra các chỉ tiêu cần cân nhắc kỹ, tránh việc đề ra các chỉ tiêu quá cao sẽ khó thực hiện đạt. Điển hình như bình quân thu nhập đầu người đến năm 2020 theo dự thảo sẽ đạt 3.200 USD, tương đương 64 triệu đồng/người/năm. Đây là vấn đề phải suy nghĩ, vì nhiệm kỳ trước chỉ đạt trên 1.800 USD, ở nhiệm kỳ mới để đạt mức 3.200 USD thì thu nhập người dân phải tăng cao, để thu nhập tăng cao thì vấn đề kinh tế phải chuyển biến như thế nào để tạo cơ hội cho người dân và phải đề ra những giải pháp rõ nét hơn về vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm để tăng thu nhập. Về chỉ tiêu xây dựng Đảng, đoàn thể, theo tôi, có 90% cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ là chưa ổn, nên sửa lại là hàng năm có 90% cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong sạch vững mạnh.

-Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh- Nguyễn Văn Khuyến

Đồng chí Nguyễn Văn Khuyến.
Đồng chí Nguyễn Văn Khuyến.

Tôi quan tâm đến vấn đề đô thị hóa của tỉnh. Theo dự thảo đô thị hóa đến năm 2020 đạt 35%, trong đó TP Vĩnh Long phải đạt đô thị loại II, tôi cho rằng tỷ lệ này không phù hợp, phải nâng cao hơn nữa. Vấn đề đô thị hóa còn nhiều bất cập, chưa có mô hình quy hoạch tổng thể, chỉ xử lý theo từng phần khi có nhu cầu cấp bách, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Hướng tới, theo tôi cần có mô hình quy hoạch tổng thể một cách rõ nét, thực hiện đồng bộ thì mới đạt được hiệu quả, từ đó có thể kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế.

Tôi cũng rất quan tâm vấn đề thu hút nhân tài. Theo tôi, nếu muốn thu hút nhân tài về tỉnh phải có chính sách, chế độ phù hợp đãi ngộ thì mới thực hiện được. Cụ thể muốn kêu gọi con em của tỉnh nhà sau khi tốt nghiệp ra trường đạt chất lượng tốt về phục vụ cho quê hương thì phải quan tâm thực hiện tốt các quyền lợi và chế độ hài hòa với công sức và sự đầu tư của các em đã bỏ ra trong suốt quá trình học tập.

H. YẾN- N. THỊNH (ghi)