Xây dựng Đảng bộ Quân sự- Cội nguồn sức mạnh lực lượng vũ trang

Cập nhật, 15:16, Thứ Sáu, 26/06/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương là trọng tâm luôn được Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quán triệt và thực hiện xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2010- 2015.

Diễn tập vận hành tác chiến bảo vệ khu vực phòng thủ tỉnh- một phương pháp của quốc phòng toàn dân sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.
Diễn tập vận hành tác chiến bảo vệ khu vực phòng thủ tỉnh- một phương pháp của quốc phòng toàn dân sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng tổ chức Đảng trong lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Quán triệt tinh thần này và các nghị quyết của cấp trên, 5 năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã tập trung xây dựng tổ chức Đảng LLVT trong sạch vững mạnh. Đây là cội nguồn sức mạnh để Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua. Hàng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đều xây dựng và ban hành nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của tỉnh với những nhiệm vụ và nhiều giải pháp cụ thể. Theo đó, các cấp ủy cơ sở trực thuộc, cũng như cấp ủy cơ quan quân sự cấp huyện- thị- thành đến cơ sở đều xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự của cấp mình. Hệ thống các nghị quyết được ban hành hàng năm đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT toàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, 5 năm qua Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh luôn kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai, quán triệt và cụ thể hóa thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng sát yêu cầu nhiệm vụ địa phương. Gắn phát triển kinh tế- xã hội với xây dựng thế trận quốc phòng- an ninh trong khu vực phòng thủ tỉnh; xây dựng hệ thống kế hoạch bảo đảm nhu cầu quốc phòng khi có chiến tranh xảy ra được triển khai thực hiện sát với từng ngành, tạo được sự thống nhất về nhận thức và các phương án cụ thể trong các ngành các cấp.

Song song với công tác xây dựng Đảng, trong lãnh đạo xây dựng lực lượng, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo kiện toàn tổ chức biên chế ở các cơ quan, đơn vị đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp, chất lượng tổng hợp cao”, tỷ lệ đạt 1,6% dân số.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt việc tổng phúc tra quân nhân dự bị, sắp xếp biên chế các đơn vị dự bị động viên đạt trên 99%, huy động kiểm tra sẵn sàng động viên, huấn luyện và diễn tập quân số đạt từ 98% trở lên. Công tác lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên luôn được
tăng cường.

Đối với công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo phát lệnh 1 thanh niên lấy 1 tân binh là điểm mới, thể hiện rất rõ ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy đến mỗi gia đình và công dân trúng tuyển trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Song song, các địa phương cũng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đã tạo được khí thế phấn khởi cho công dân trúng tuyển lên đường bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, hàng năm, tỉnh giao quân luôn đạt 100% chỉ tiêu, tỷ lệ đảng viên bình quân đạt trên 6%/ năm.

Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho các đối tượng thực hiện đúng đề án, kế hoạch. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện tốt việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho các đối tượng được Đảng ủy Quân khu 9 đánh giá cao. Trong đó các đối tượng sư sãi và người Khmer có uy tín, cán bộ quản lý, công nhân khu công nghiệp,... được duy trì tổ chức chặt chẽ kịp thời hàng năm, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của mỗi đối tượng, xây dựng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng về phòng chống, đấu tranh làm thất bại âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Dân quân tự vệ chấp hành nghiêm mệnh lệnh chỉ huy, tham gia huấn luyện đầy đủ theo quy định.
Dân quân tự vệ chấp hành nghiêm mệnh lệnh chỉ huy, tham gia huấn luyện đầy đủ theo quy định.

Đánh giá chung của Chỉ huy trưởng Ban CHQS các huyện Bình Tân, Vũng Liêm, Tam Bình: Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh, 5 năm qua các địa phương đã lãnh đạo LLVT thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu; các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, giáo dục tốt cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đảm bảo duy trì tốt các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu đúng quy định. Chỉ đạo cơ quan quân sự phối hợp tốt với các lực lượng công an và các ngành trong hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, ngăn chặn kịp thời các vấn đề phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Đại tá Nguyễn Văn Đở- Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cũng cho biết, thực hiện nghị quyết của Đảng bộ, cấp ủy các đơn vị đã luôn quan tâm lãnh đạo làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện đạt được kết quả tốt. Trong 5 năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Đảng ủy Quân sự tỉnh tích cực chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật cũng được thực hiện trong mọi nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến hoạt động hàng ngày của mỗi quân nhân. Chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chỉ đạt được khi mọi quân nhân có nhận thức thống nhất, hành động tự giác. Hàng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác chính trị và đã tạo nên bước đột phá góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Có trên 98% cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. LLVT tỉnh chấp hành pháp luật, chỉ thị, quy định, tuân thủ kỷ luật nghiêm túc, không có quân nhân đào bỏ ngũ, không xảy ra tai nạn trong huấn luyện và cháy nổ, vi phạm kỷ luật thông thường được kéo giảm đến mức thấp nhất.

Sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh 5 năm qua tiếp tục tạo được sự thống nhất về nhận thức, đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và quân nhân, khắc phục rõ nét hạn chế khuyết điểm trong toàn Đảng bộ. Hàng năm, có hơn 96% tổ chức Đảng đạt trong sạch vững mạnh, có trên 30% đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Đảng bộ Quân sự tỉnh đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền, được lãnh đạo tỉnh đánh giá hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo xây dựng tổ chức Đảng, đơn vị vững mạnh toàn diện luôn gắn chặt với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)- là những biện pháp quan trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT- NGUYỄN THỊNH